Xe 'dù' Nasco ngang nhiên đón khách

Tuấn Việt 03/08/2016 09:35

“Núp bóng” dưới dạng xe hợp đồng, những chiếc xe 16 chỗ của Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài (Nasco) ngày ngày đã ngang nhiên bắt khách dưới hình thức một dạng kiểu taxi của sân bay. “Quyết liệt” hơn, những chiếc xe “cơ động” này còn đón trả khách trong khu vực nội thành, thậm chí kể cả giờ cao điểm. Cơ quan chức năng đã khẳng định, dịch vụ “Airport Minibus” của Nasco đã vi phạm nghiêm trọng những quy định về kinh doanh vận tải hành khách.

“Núp bóng” dưới dạng xe hợp đồng, những chiếc xe 16 chỗ của Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài (Nasco) ngày ngày đã ngang nhiên bắt khách dưới hình thức một dạng kiểu taxi của sân bay. “Quyết liệt” hơn, những chiếc xe “cơ động” này còn đón trả khách trong khu vực nội thành, thậm chí kể cả giờ cao điểm. Cơ quan chức năng đã khẳng định, dịch vụ “taxi airport” của Nasco đã vi phạm nghiêm trọng những quy định về kinh doanh vận tải hành khách.

Sở dĩ, loại hình taxi “trá hình” của Nasco có đất sống, thậm chí sống tốt xuất phát từ nhu cầu đi lại của người dân tại sân bay Nội Bài, vốn cung chưa đáp ứng cầu. Chỉ với 40.000 đồng/người, người dân đã có thể được đưa đón từ nhà tới sân bay và ngược lại, rẻ hơn rất nhiều so với giá trung bình 200.000 đồng chiều lên và 300.000 chiều về của các loại hình dịch vụ taxi khác. Có lẽ, cũng từ nhu cầu tiện ích ấy, gần 20 chiếc xe 16 của Nasco đã “hô biến” từ dạng hợp đồng đưa đón trả công nhân, tiếp viên, lái viên… hàng không thành những chiếc xe thu tiền từ người dân, vi phạm quy định về kinh doanh vận tải hành khách.

Có mặt trên chiếc xe 29B-14719, chúng tôi thấy nhiều trường hợp nhà xe dừng đón trả khách. Giá vé thu đồng loạt từ hành khách 40.000 đồng. Tùy theo tuyến đường của lượng khách trên xe, nhà xe sẽ chạy hoặc theo hướng cầu Nhật Tân, hoặc theo hướng về cầu Thăng Long. Hành khách cảm thấy hài lòng với dịch vụ taxi giá rẻ này. Chính vì vậy, khi có “hoa tiêu” tại sân bay Nội Bài hướng dẫn, rất nhiều hành khách đã chọn “taxi 16 chỗ”, kể cả khi phải chờ hơn 1 giờ đồng hồ tại sân bay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Việt Long - Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, theo quy định xe hợp đồng phải thông báo với cơ quan chức năng hợp đồng vận chuyển, trong đó bao gồm danh sách người lái, danh sách hành khách, hành trình và bắt buộc chạy theo tuyến cố định nào đó. Khi lưu thông, xe hợp đồng cũng phải tuân thủ việc dừng đón trả khách tại những nơi quy định. Điều quan trọng hơn cả là không thu tiền trực tiếp từ hành khách cho tuyến đường nói trên… Nasco có đăng ký 16 xe hợp đồng loại 16 chỗ tại Sở GTVT Hà Nội, thời hạn đến 23/2/2023. Loại xe này chỉ được phép chuyên chở cán bộ hàng không như đã đăng ký. Việc chạy “Airport Minibus” như trên là phạm luật, chưa kể việc dừng đón trả khách sai quy định trong khu vực nội thành Hà Nội vừa mất an toàn, vừa ảnh hưởng tới giao thông đô thị.

Tại biên bản xử phạt vi phạm hành chính của thanh tra giao thông ngày 20/7, khi kiểm tra xe 29B-147.., lực lượng chức năng đã xử phạt các lỗi của nhà xe Nasco là trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, có hợp đồng nhưng không có danh sách hành khách, lái xe thu tiền của 14 hành khách… Lái xe thừa nhận hàng ngày vẫn chuyên chở hành khách như vậy. Thanh tra giao thông đã lập biên bản và thu giữ một GPLX.

Một doanh nghiệp taxi tại Nội Bài cho biết, tuy 40.000 đồng/ hành khách nhưng thu nhập của những taxi mini airport này còn “tốt” hơn bất cứ xe taxi của hãng khác. 10 hành khách đã là 400.000 đồng, cao hơn rất nhiều so với giá trung bình taxi hiện nay. Vì Nasco có thâm niên kinh doanh dịch vụ ở cảng hàng không quốc tế Nội Bài nên nhiều hãng taxi khác không “đọ” được. Tại sân bay, đã xảy ra nhiều trường hợp tranh giành khách đặc biệt là về đêm, gây mất an ninh trật tự. Hiện, sân bay Nội Bài cũng có một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểu “núp bóng” này.

Ông Đào Việt Long cho biết, thanh tra giao thông trong thời gian tới sẽ kiểm tra và tổng hợp kết quả xử phạt. Nếu nhắc nhở doanh nghiệp không thực hiện đúng chức năng kinh doanh, Sở GTVT sẽ thu hồi phù hiệu của xe hợp đồng của Nasco.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xe 'dù' Nasco ngang nhiên đón khách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO