Xe quá tải… vô tư vượt trạm cân

Đức Sơn 20/05/2016 09:15

Mỗi ngày, có hàng nghìn lượt xe tải hạng nặng, xe container siêu trường, siêu trọng “ào ào” vượt trạm cân trọng tải xe đặt tại Tỉnh lộ ĐT 494, thuộc địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam mà không gặp bất cứ sự kiểm tra nào của lực lượng chức năng. Dường như, trạm cân trọng tải xe này được dựng lên chỉ để “ngắm”.   

Xe quá tải… vô tư vượt trạm cân

Xe tải có dấu hiệu quá tải vượt trạm cân.

Dựng trạm cân để làm… cảnh?

Theo người dân phản ánh, thì dù đã nhiều lần kiến nghị với ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý thực trạng này nhưng tình hình vẫn không hề thay đổi. Sau nhiều ngày khảo sát, chúng tôi nhận thấy những phản ánh của người dân hoàn toàn có cơ sở.

Tại đây, xe quá khổ, quá tải, xe siêu trường, siêu trọng chạy ầm ầm qua trạm cân mà không gặp trở ngại gì. Thậm chí, có ngày, chúng tôi quan sát thấy có hàng nghìn lượt xe tải hạng nặng, xe container siêu trọng vô tư qua trạm cân vậy mà lực lượng trạm cân không tiến hành kiểm tra bất cứ xe nào. Ban ngày đã vậy, buổi tối số lượng xe tải, xe container càng tăng lên và càng được dịp “thả phanh” chạy qua trạm cân.

Thực tế, tuyến tỉnh lộ ĐT 494 là tuyến đường tránh Quốc lộ 1A đang nâng cấp, nên lượng xe tải, xe container qua đây là rất lớn. Thêm vào đó, đường 494 cũng là tuyến đường chính dẫn vào các mỏ đá, các mỏ khoáng sản, các nhà máy xi măng, vật liệu xây dựng, nên số lượng xe tải vận chuyển vật liệu xây dựng lúc nào cũng chạy rầm rộ. Bởi vậy Tỉnh lộ 494 bị xuống cấp nghiêm trọng với hàng trăm ổ gà, ổ voi chằng chịt. Thêm vào đó, các xe tải chở vật liệu xây dựng không được che chắn cẩn thận nên đất đá rơi vãi xuống đường gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Để làm rõ sự việc, chúng tôi đã trực tiếp đến liên hệ với lãnh đạo Trạm cân đề nghị làm việc.

Chúng tôi hỏi ông Dương Văn Hội – Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nam, kiêm Trạm trưởng Trạm cân về việc trong ngày hôm nay trạm đã cân được bao nhiêu xe, phát hiện bao nhiêu trường hợp vi phạm thì ông Hội chép miệng: “Từ sáng đến giờ chưa cân trường hợp nào và cả chục ngày nay chưa cân được một trường hợp nào cả.”. Nói xong, ông Hội dẫn chứng cho phóng viên bằng cuốn sổ công tác hàng ngày. Đúng như những gì ông Hội nói, cuốn sổ cả chục ngày gần nhau không có một phương tiện nào được kiểm tra. “Chúng tôi cũng không được phép dừng phương tiện để kiểm tra mà chỉ có nhiệm vụ cân kiểm tra tải trọng. Lực lượng Cảnh sát giao thông mới được phép dừng xe. Kể cả có phát hiện phương tiện có biểu hiện quá tải thì Thanh tra giao thông cũng rất khó để đề nghị họ dừng…”.

Đùn đẩy trách nhiệm

Trao đổi với phóng viên về những vấn đề trên, ông Nguyễn Quang Tuyển- Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hà Nam thừa nhận, riêng tuyến Tỉnh lộ 494, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải qua lại, nhưng mỗi tháng chỉ kiểm tra qua trạm cân từ 100 xe đến 200 xe là hiệu quả kiểm tra quá thấp. Theo vị Chánh Thanh tra giao thông này, Trạm cân trọng tải xe ở Hà Nam không phải do UBND tỉnh thành lập, mà tỉnh Hà Nam giao cho Sở GTVT thành lập trạm cân nên không có quy chế hoạt động trạm cân. Bởi vậy, Trạm trưởng Trạm cân chỉ là người vận hành trạm cân. Không phải là người chỉ đạo toàn bộ lực lượng tại trạm cân, cho nên Trạm trưởng Trạm cân không có quyền hành gì cả. Cơ quan CSGT mới là người lập kế hoạch và chủ trì để dừng xe, lập biên bản và xử lý vi phạm. Còn Thanh tra giao thông chỉ làm mỗi nhiệm vụ cân và thông báo lỗi vi phạm. “Chúng tôi ở Trạm cân đâu được phép dừng xe để kiểm tra. Việc dừng xe kiểm tra là bên Cảnh sát giao thông họ phụ trách, nếu họ không dừng xe thì chúng tôi cũng chịu. Thanh tra giao thông tại trạm cân chỉ là lực lượng phục vụ cho Cảnh sát giao thông. Tỉnh cũng thành lập tổ liên ngành, do một Phó Giám đốc Sở GTVT xuống yêu cầu chỉ đạo còn không chỉ đạo được, trừ khi tổ liên ngành có Phó Giám đốc Công an tỉnh đi cùng thì lúc đó công an mới chấp hành…” - ông Tuyển trình bày.

Ngoài ra, ông Tuyển cũng cho biết, công tác kiểm soát tải trọng xe còn có tình trạng không công bằng. Có một số xe như xe chở vật liệu đất đá được kiểm tra rất triệt để. Xe nào cơi nới, chưa cắt thùng xe là cân hết và xử lý cắt thành thùng. Xe của một số doanh nghiệp lại được cho qua. “Rất nhiều lần trong cuộc họp chúng tôi kiến nghị là Cảnh sát giao thông xử lý, nhưng bên đấy họ vẫn lơ là” - ông Tuyển nhấn mạnh.

Cuối cùng ông Tuyển thở dài: “Anh em trực ở dưới trạm cân buồn ngủ lắm. Chúng tôi mong có việc để làm chứ anh em cứ phải ngồi chơi như vậy cũng kêu lên tôi suốt… nhưng CSGT có chịu dừng xe để chúng tôi cân đâu. Chúng tôi kiến nghị rất nhiều lần rồi, nhưng vẫn thế thôi…”.

Để có thông tin khách quan nhất về sự việc, chúng tôi đã nỗ lực đặt lịch làm việc với lực lượng CSGT tỉnh Hà Nam, nhưng nhiều ngày qua vẫn không nhận được hồi âm.

Qua sự việc trên, có thể thấy sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam trong việc kiểm tra trọng tải xe có nhiều bất cập và bất thường. Điều này cũng sẽ tạo thành kẽ hở để các xe quá tải vượt qua Trạm cân và nảy sinh nhiều tiêu cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xe quá tải… vô tư vượt trạm cân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO