Xe sang lách thuế nhập qua 'kênh' biếu, tặng

H.Hương 09/08/2016 12:05

Đang có sự bất thường nhập khẩu xe ô tô dưới hình thức quà biếu, quà tặng. Nhiều doanh nghiệp được lập lên cũng chỉ nhập xe một lần rồi nhanh chóng tự làm thủ tục giải thể.

Mới đây, báo cáo của Cục Thuế TP Đà Nẵng cho thấy, lượng xe nhập khẩu qua hình thức biếu, tặng tăng cùng với lượng doanh nghiệp mới thành lập. Có trường hợp doanh nghiệp được cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh ngày 10/5/2016, đăng ký hoạt động từ ngày 12/5/2016 thì đến ngày 23/5/2016 được nhận ô tô dạng quà biếu, tặng. Hoặc nhiều doanh nghiệp lập ra chủ yếu để nhận ô tô theo hình thức biếu, tặng mà không phát sinh hoạt động kinh doanh khác. Thậm chí có doanh nghiệp nhập xe “biếu” về, làm các thủ tục bán lại, xong giải thể kinh doanh.

Nguy hiểm hơn, một số xe nhập khẩu theo hình thức biếu tặng là xe có giá trị lớn nhưng khi xuất bán ghi giá trị trên hóa đơn rất thấp, chỉ bằng 50- 60% giá vốn xe theo xác định của cơ quan hải quan. Dẫn đến thất thu thuế GTGT và thuế TTĐB.

Theo quy định hiện nay của Tổng cục Thuế, nếu nhập khẩu theo hình thức quà biếu, quà tặng thì trong 1 năm, mỗi tổ chức, cá nhân Việt Nam chỉ được nhập 1 xe ô tô và 1 xe gắn máy do tổ chức, cá nhân nước ngoài biếu, tặng. Trường hợp cơ sở kinh doanh bán bán xe ô tô theo hình thức quà biếu, tặng theo giá bán thấp hơn giá giao dịch thông thường trên thị trường thì cơ sở kinh doanh bị ấn định thuế GTGT, TTĐB và TNDN theo quy định tại điều 37 Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Câu chuyện nhập khẩu xe ô tô theo hình thức quà biếu, quà tặng để lách thuế đã diễn ra trong một thời gian dài. 2 năm trở lại đây thành phố Đà Nẵng “xuân thu nhị kỳ” lại có văn bản phản ánh về việc xe sang được gửi về dưới hình thức biếu, tặng.

Chưa kể, Cục Hải quan tại các thành phố lớn như Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng nhận thấy số lượng xe ô tô được cấp phép dưới dạng quà tăng lên theo các năm.

Cuối tháng 7 vừa qua, Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi Cục Hải quan 5 tỉnh, thành phố: TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu và Hà Nội, yêu cầu kiểm tra, đánh dấu nghi vấn, xác định trị giá các trường hợp xe quà biếu có sự chênh lệch giá khai báo tại cảng. Trường hợp xe đã được chấp nhận trị giá khai báo thấp hoặc xác định trị giá thấp thì cơ quan Hải quan phải rà soát, xác minh, kiểm tra, áp dụng các biện pháp để thu hồi tiền thuế vào ngân sách Nhà nước. Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng chấp nhận, xác định giá thấp; Cập nhật lại dữ liệu cả các trường hợp tương tự năm 2015 và 2016 trước ngày 25/8.

Một dẫn chứng được đưa ra,với chiếc Bentley Bentayga 4 chỗ, mẫu 2016, dung tích 5,998 lít với giá khai báo hải quan là 140.000 USD/chiếc, ở thời điểm cập cảng ngày 6-6, chủ xe chỉ phải trả thuế tiêu thụ đặc biệt 60%, tương đương giá xe (giá khai báo cộng thuế TTĐB và chưa có các chi phí khác) là 224.000 USD/chiếc (hơn 5 tỷ đồng). Còn nếu chiếc xe này nhập sau thời điểm 1-7, giá xe khai báo cộng thuế tiêu thụ đặc biệt xấp xỉ 7,2 tỷ đồng. Như vậy, DN sẽ bỏ túi hơn 2,5 tỷ đồng.

Mới đây, Tổng cục Thuế đã có công văn chỉ đạo các cục thuế nhằm ngăn chặn hành vi lợi dụng chính sách cho phép nhập khẩu ô tô theo hình thức quà tặng, quà biếu để gian lận thuế, trốn thuế. Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các địa phương thực hiện đúng quy định mỗi tổ chức, cá nhân chỉ được nhận tối đa 1 xe/năm và tiếp tục rà soát, công khai các đối tượng gian lận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xe sang lách thuế nhập qua 'kênh' biếu, tặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO