: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
08:30:00 - Thứ hai, 28/05/2018

Hiểm họa hạ tầng

Chỉ trong vòng một tuần lễ, 3 vụ tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra. Điều đáng nói, cả 3 vụ tuy có những “kịch bản” và nguyên nhân khác nhau nhưng lại xuất phát tự hạ tầng của đường sắt.

Hiểm họa hạ tầng

Hiện trường tai nạn khiến hàng chục người thương vong ở Thanh Hoá, sáng 24/5.

Cụ thể, các vụ tai nạn đường sắt ở Thanh Hóa, Nghệ An và Quảng Nam tuần qua đều hệ thống đường ray cũ kỹ, đan xen với đường bộ. Và hậu quả của nó không chỉ ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của hành khách mà còn tạo thêm nỗi bất an ngày một lớn bởi những hiểm họa vẫn trực chờ có thể tiếp tục xảy ra.

Ai cũng thấy, hạ tầng hệ thống đường sắt Bắc-Nam nước ta đang ngày càng lạc hậu. Chính điều này khiến đường sắt ngày một ít khách dù được độc quyền khai thác. Mặc dù ngành đường sắt liên tục đầu tư các toa tàu, đầu kéo nhưng hạ tầng quan trọng nhất chính là hệ thống đường ray cỡ nhỏ và mạng lưới điều khiển, tránh va (giữa các đoàn tàu; tàu và phương tiện đường bộ) thì lại không có nhiều thay đổi.  

Một lãnh đạo ngành đường sắt chia sẻ, không phải các đơn vị khai thác đường sắt không biết các hạn chế nhưng vấn đề là rất khó để thay đổi. Đề án xây dựng, đổi mới ngành đường sắt đã được đưa ra từ lâu nhưng lại không có cơ chế để thu hút vốn đầu tư thực hiện. Nếu các dự án đường bộ dễ dàng thu hút đầu tư bằng các hình thức BOT (xây dựng-thu phí), BT (đổi đất lấy công trình) thì ngành đường sắt lại vô cùng khó kêu gọi vốn. Thậm chí việc đổi hạ tầng (đất nhà ga) lấy nguồn vốn cũng gặp rất nhiều trục trặc. Đó là lý do khiến ngành đường sắt tiếp tục an phận với hạ tầng cũ kỹ và thiếu an toàn như hiện nay.

Nhưng có lẽ nguyên nhân còn từ chính ngành đường sắt bởi cách đây khoảng vài chục năm, khi còn đang là lựa chọn hàng đầu của người dân, họ thu được lợi nhuận rất lớn nhưng lại không đầu tư, tái thiết hạ tầng.    

Đoàn Xá