: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
08:00:00 - Thứ sáu, 05/10/2018

Rối bời hoạt động xe buýt

Chỉ trong vòng ít tháng, hàng loạt tuyến xe buýt ở khu vực TP HCM đã bị ngưng hoạt động, bị cắt giảm lộ trình với nguyên nhân không có hành khách sử dụng. Đây đều là các tuyến có trợ giá, nghĩa là thành phố dùng tiền ngân sách để hạ giá vé nhằm khuyến khích người dân sử dụng.

Điều bất hợp lý là các tuyến trợ giá thì vắng khách trong khi các tuyến không được trợ giá, chủ yếu là các phương tiện chở khách tư nhân (xe đưa rước học sinh, công nhân, hợp đồng…) thì lại hoạt động hiệu quả, đông khách bởi nhu cầu di chuyển của người dân TP HCM ngày một tăng cao.

Trợ giá xe buýt hiện nay không có hiệu quả như mong đợi bởi dù tốn số tiền rất lớn, lên đến 1.000 tỷ đồng/năm, nhưng lượng người dân đi xe buýt chưa đúng với kỳ vọng. Việc ngưng tuyến, ngưng lộ trình đã khiến nhu cầu di chuyển của người dân bị ảnh hưởng đáng kể. Dù ít khách nhưng thực tế, các tuyến xe buýt bị ngưng thời gian qua đều có đặc thù riêng, không có sự thay thế khác khiến nhu cầu di chuyển của người dân ở nhiều khu vực bị đảo lộn. Như tuyến số 37 có lộ trình từ Cảng quận 4 tới xã Nhơn Đức (huyện Nhà Bè), gần như là tuyến độc đạo bởi Nhơn Đức là một xã cách khá xa trung tâm TP HCM (khoảng 20km). Vì thế, việc bỏ tuyến với hàng chục lượt xe mỗi ngày đã làm cho nhiều người dân các xã Nhơn Đức, Phước Kiểng, Phước Lộc bất ngờ.

Đó cũng là bất cập xảy ra ở nhiều tuyến xe buýt có trợ giá khác. Nếu chỉ thống kê bằng cách cộng hành khách hay số lượt di chuyển thì chưa đánh giá hết nhu cầu sử dụng của người dân. Theo đó, tại nhiều tuyến xe buýt này người dân có thể sử dụng xe buýt theo khung giờ. Nhiều người dân cho rằng nên giảm số tuyến, duy trì ở các khung giờ cao điểm để những người có nhu cầu tiếp tục sử dụng, thay vì ngưng hoàn toàn như hiện nay. Việc ngưng hàng trăm lượt chạy chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu di chuyển của hàng nghìn người, trong khi lộ trình thay thế thường rất khó khăn do phải di chuyển trên nhiều tuyến khác nhau, lên xuống và dừng ở các điểm chờ.

Có thể nói, dù được chi số tiền lớn mỗi năm nhưng hệ thống xe buýt lại “bỏ lọt” nhu cầu di chuyển người dân ở một số tuyến và “nuôi” các tuyến hoạt động không hiệu quả. Nguyên nhân của tình trạng này là phương thức trợ giá không đúng đối tượng.                                                                                                               

Đoàn Xá