: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
15:21:00 - Thứ hai, 06/08/2018

Tuyến cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi: Liệu có đúng hẹn thông xe?

Như Đại Đoàn Kết đã đưa tin, trong chuyến đi thị sát tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mới đây của Bộ trưởng Bộ GTVT, Nguyễn Văn Thể cho rằng, cần phải tập trung để hoàn tất toàn bộ các hạng mục công trình còn vướng mắc để thông xe vào ngày 2/9/2018. Thông tin này đã làm người dân rất phấn khởi, nhưng liệu rằng có lỗi hẹn hay không?

Tuyến cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi: Liệu có đúng hẹn thông xe?

Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo của 3 địa phương có đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đi qua gồm Quảng Nam, Quảng Ngãi và TP Đà Nẵng sáng ngày 3/8.

Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139,204 km, với tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 5/2013, với chiều dài 131 km. Điểm đầu là thị trấn Túy Loan (Hòa Vang, Đà Nẵng), điểm cuối tại xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi). Từ tháng 8/2017 đã đưa vào khai thác đoạn Đà Nẵng- Tam Kỳ (Quảng Nam) dài 65 km. Phần còn lại đặt mục tiêu thông xe vào ngày 2/9/2018.

Khi biết được thông tin trên, người dân vừa mừng vừa lo. Lo vì hiện nay đoạn đường còn lại từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi dài đến 66 km đang tiếp tục thi công và hoàn thành các hạng mục. Trong khi đó, chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) từng cam kết thông xe kỹ thuật cuối tháng 6/2018, tuy nhiên không thực hiện đúng tiến độ. Sau đó, VEC đưa ra thời hạn 31/7 nhưng hiện đoạn đường này vẫn chưa được thông tuyến. Bây giờ là mốc ngày 2/9/2018 liệu rằng có đúng hẹn?.

Người dân và chính quyền địa phương không lo sao được khi còn đó ngổn ngang những khối công việc. Cụ thể theo báo cáo kết quả kiểm tra rà soát của Sở GTVT tỉnh và BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề như tình trạng nứt nhà dân, bồi lấp đất hoa màu, kênh mương thủy lợi… chưa được chủ đầu tư dự án và nhà thầu thi công khắc phục kịp thời, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân. Phóng viên Đại Đoàn Kết đã nhiều lần chứng kiến người dân dựng hàng rào chặn xe thi công trên tuyến đường này vì cho rằng chưa nhận được tiền đền bù đất đai và vật kiến trúc trên đất.

Những kiến nghị của địa phương với Bộ trưởng Bộ GTVT cũng không thể làm trong một sớm, một chiều. Như kiến nghị của ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam: Phải xây dựng hoàn chỉnh và điều chỉnh khoảng cách hàng rào bảo vệ; bổ sung đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với đường ĐT 620 đi sân bay Chu Lai và cảng Kỳ Hà (huyện Núi Thành)... 

Còn ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu: Tổ chức chi trả tiền bồi thường, nứt nhà cho người dân, tránh trường hợp để người dân khiếu kiếu kiện kéo dài gây mất an ninh ở địa phương, bổ sung đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ trên đoạn đường bộ trên đoạn nối tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi với quốc lộ 1A với tuyến đường tỉnh ĐT 624…

Còn thực tế khi đi thị sát trên công trường, đoạn từ Tam Kỳ đi Quảng Ngãi vào chiều 2/8, Bộ Trưởng Bộ GTVT, Nguyễn Văn Thể đã bày tỏ sự không hài lòng về chất lượng thi công cũng tiến độ của công trình. Chứng kiến một đoạn đường kém chất lượng ông Thể nói: “Tại sao chất lượng bê tông lại khác nhau, đường mới thảm mà chạy lộc cộc lộc cộc, nhìn trên mặt đường cứ mỗi đoạn vài trăm mét màu sắc khác nhau, mối tiếp giáp không được êm thuận”. Như đoạn đường tại km 67, mặt đường không được bằng phẳng, đơn vị thi công dùng máy cào mặt đường và thu dọn để khắc phục.

Tuyến cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi: Liệu có đúng hẹn thông xe?

Đơn vị thi công đang khẩn trương khắc phục sự cố trên tuyến đường có đoạn kém chất lượng Bộ Trưởng Bộ GTVT yêu cầu sớm khắc phục.

Cũng trên tuyến đường này, đoàn công tác đã chứng kiến cảnh những đoàn bò nghênh ngang lang thang trên tuyến đường. Chứng kiến việc này ông Thể đã yêu cầu VEC phải nhanh chóng lắp rào chắn. Không lo sao được khi tính mạng của người dân chưa được đảm bảo bởi nguy hiểm luôn chực chờ.

Ông Thể nói với VEC rằng, may chưa có chuyện gì xảy ra trên đoạn cao tốc dài 65 km đi từ Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), (đoạn đường đã đưa vào vận hành một năm qua nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành việc lắp đặt rào chắn- PV) chứ lỡ có con trâu, con bò của người dân địa phương đi lên đường, gây ra vụ tai nạn giao thông mất 5-10 mạng người thì ai chịu trách nhiệm?

Rõ ràng chưa thông tuyến được tuyến đường cao tốc đoạn Tam Kỳ đi Quảng Ngãi là sự lãng phí lớn. Nhưng trên hết vẫn phải đảm bảo tính mạng con người khi xe cộ lưu thông trên tuyến đường này. Chất lượng công trình cũng là vấn đề hết sức quan trọng. Thế nhưng còn đó quá nhiều việc, liệu rằng, mong muốn của Bộ trưởng Bộ GTVT, Nguyễn Văn Thể vào ngày 2/9/2018 thông xe tuyến đường này liệu rằng có đúng hẹn!

Tấn Thành