Xem xét lại vụ 2 thiếu niên cướp bánh mì

Hải Duyên 27/07/2016 10:05

Sau khi nghe báo cáo chi tiết, nội dung vụ án và quá trình xét xử 2 thiếu niên “cướp bánh mỳ” Chánh án Tòa án NDTC Nguyễn Hòa Bình đã chỉ đạo xem xét lại vụ án. 

Xem xét lại vụ 2 thiếu niên cướp bánh mì

Hai bị cáo tại phiên tòa hôm 20/7.

Chánh án TANDTC cho rằng, xử lý người chưa thành niên phạm tội chủ yếu nhằm giáo dục, giúp họ sửa chữa sai lầm và trở thành công dân có ích. Trong mọi trường hợp điều tra, truy tố, xét xử hành vi phạm tội của người chưa thành niên, các cơ quan tố tụng phải xác định khả năng nhận thức của họ về tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân và điều kiện gây ra tội phạm.

Theo đó, người chưa thành niên phạm tội có thể được miễn trách nhiệm hình sự, nếu người đó phạm tội ít nghiêm trọng hoặc tội nghiêm trọng gây hại không lớn, có nhiều tình tiết giảm nhẹ và được gia đình hoặc cơ quan, tổ chức nhận giám sát, giáo dục. Chỉ truy cứu trách nhiệm hình sự người chưa thành niên phạm tội và áp dụng hình phạt đối với họ khi cần thiết và phải căn cứ vào tính chất của hành vi, vào những đặc điểm nhân thân và yêu cầu của việc phòng ngừa tội phạm.

“Khi xét xử, nếu thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt đối với người chưa thành niên thì tòa áp dụng một trong các biện pháp tư pháp được quy định tại Điều 70 Bộ luật Hình sự. Khi áp dụng cần hạn chế áp dụng hình phạt tù”- Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nêu quan điểm; đồng thời chỉ đạo quá trình xử phúc thẩm vụ án TAND TP HCM cần nghiên cứu kỹ để xét xử 2 bị cáo phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội.

Trường hợp các bị cáo không kháng cáo, bản án không bị kháng nghị sẽ giao cho Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM rút hồ sơ xem xét lại theo thủ tục Giám đốc thẩm, xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Như tin đã đưa, 2 thiếu niên Tuấn và Tân (cùng 17 tuổi) chơi Internet (khuya 17/10/2015), sau đó đói bụng giả vờ mua đồ ăn rồi bỏ chạy. Giá trị đồ ăn là 45.000 đồng. Viện KSND quận Thủ Đức (TP.HCM) sau đó truy tố họ về tội cướp giật tài sản ở khung hình phạt có mức án từ 3-10 năm tù. TAND cùng cấp đã trả hồ sơ điều tra bổ sung. Ngày 20/7, TAND quận Thủ Đức mở phiên xử sơ thẩm, tuyên phạt hai bị cáo 8-10 tháng tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xem xét lại vụ 2 thiếu niên cướp bánh mì

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO