Xem xét trách nhiệm những người khác trong vụ cháu bé trường Gateway tử vong

Theo CAND 27/08/2019 20:22

Liên quan việc khởi tố bà Nguyễn Bích Quy (nữ monitor đưa đón học sinh vụ Gateway), chiều 27/8, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an Hà Nội đã báo cáo Đoàn giám sát Quốc hội về kết quả điều tra nguyên nhân bé trai tử vong.

Đại tá Tùng cho hay, theo giám định pháp y chính thức, cháu Lê Hoàng L. chết do suy hô hấp, tuần hoàn sốc nhiệt trong không gian giới hạn. Kết quả giám định cũng loại trừ nguyên nhân bé trai tử vong do tác động ngoại lực.

"Thời gian tử vong từ 9-12h tính từ thời điểm khám nghiệm tử thi là 0h30 ngày 7/8, tức là cháu bị chết ngạt trong ôtô"- Đại tá Tùng nói.

Về việc cháu L. đã thay áo khi được tìm thấy trong xe, Phó giám đốc Công an Hà Nội cho hay, cơ quan điều tra đang áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ. "Trong đó có biện pháp giám định gen chiếc áo của cháu Long đã mặc để xác định nguyên nhân", ông Tùng nhấn mạnh.

Liên quan đến việc sau 20 ngày điều tra mới khởi tố bà Quy, Đại tá Tùng cho biết, cơ quan chức năng chưa thể khởi tố bị can sớm hơn vì chưa có kết quả giám định hay tài liệu chứng cứ vật chất khác. Sau khi đủ cơ sở khởi tố bà Quy, cơ quan điều tra tiếp tục thu thập chứng cứ, tài liệu để chứng minh những vi phạm của tài xế Doãn Quý Phiến.

Cùng ngày, trao đổi với PV, ông Đinh Minh Tảo, Viện trưởng VKSND quận Cầu Giấy khẳng định, việc phê chuẩn quyết định khởi tố bà Nguyễn Bích Quy dựa trên nhiều yếu tố.

Theo ông Tảo, sau khi nhận được quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Bích Quy từ cơ quan điều tra, VKS đã triệu tập người phụ nữ này lên làm việc.

Căn cứ lời khai của bà Quy và toàn bộ những người liên quan về sự việc, căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, giám định pháp y tử thi, VKS nhận thấy đề nghị khởi tố bị can là có cơ sở.

Ngoài ra, dựa vào những tài liệu khác như hình ảnh camera ghi lại các học sinh lên, xuống xe đưa đón và một số chứng cứ khác, VKS đã quyết định phê chuẩn việc khởi tố bị can.

"Kết luận giám định tử thi cũng đã có, bước đầu cho thấy cháu bé tử vong không có tác động ngoại lực", ông Tảo cho hay.

Viện trưởng VKS cũng cho biết, cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ những yếu tố liên quan khác như ADN, các thương tích hay thậm chí xét nghiệm cả mẫu thức ăn. Đối với tài xế Doãn Quý Phiến và những người liên quan, ông Tảo cho biết cơ quan tố tụng sẽ xem xét đến trách nhiệm của những người này sau khi khởi tố bà Quy.

"Quan điểm của cơ quan chức năng là làm rõ đến đâu sẽ tiếp tục khởi tố để điều tra", Viện trưởng VKSND quận Cầu Giấy nói. Việc mở rộng điều tra sẽ làm rõ, giải quyết tất cả các vấn đề khiến dư luận thắc mắc như: Ai đã thay áo cho nạn nhân? Nguồn gốc quả bóng bay trong ôtô? Về kết quả khám nghiệm hiện trường và pháp y tử thi, ông Tảo cho hay cơ quan giám định chuyên môn sẽ tiếp tục làm rõ để có kết quả chính xác nhất.

"Kể cả hình ảnh camera của trường bà Quy cho rằng có thể bị cắt ghép, điều đó cũng cần được cơ quan kỹ thuật chuyên môn làm rõ", ông Tảo nói.

Lãnh đạo VKSND quận Cầu Giấy chia sẻ thêm, trong vụ án xảy ra với nam sinh Lê Hoàng Long, một trong những tình tiết dư luận thắc mắc là việc nạn nhân khi rời nhà mặc áo đỏ, còn lúc được tìm thấy trên ôtô mặc chiếc áo khác.

Theo ông Tảo, kết quả điều tra cho thấy trong balô của nạn nhân có chiếc áo ướt đẫm mồ hôi, đã được vo tròn lại.

"Như vậy, cần giám định để xác định mồ hôi là của ai, ai đã thay áo cho cháu", vị viện trưởng Cầu Giấy phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xem xét trách nhiệm những người khác trong vụ cháu bé trường Gateway tử vong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO