Xét bằng đại học bằng học bạ: Chủ động khi có dịch

Lam Nhi 28/05/2021 06:11

Thống kê của Bộ GDĐT cho thấy, năm nay phương thức xét tuyển học bạ được hơn 100 trường ĐH áp dụng và chia thành nhiều đợt nhận hồ sơ khác nhau, bắt đầu từ đầu tháng 3 và có thể kéo dài đến hết tháng 9, tùy vào tình hình thực tế mỗi trường.

Đặc biệt, với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, Bộ GDĐT cũng lưu ý các trường cần “lên phương án dự phòng trong công tác tuyển sinh năm 2021”. Bởi trong xu hướng tự chủ, vấn đề tuyển sinh là của mỗi trường và không thể chỉ phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đây cũng là quan điểm của nhiều trường ĐH hiện nay khi đề án tuyển sinh công bố nhiều phương thức xét tuyển, trong đó xét tuyển dựa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ là một trong nhiều phương thức các trường đưa ra. Đơn cử như trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho biết nhà trường vừa họp hội đồng tuyển sinh và quyết định vẫn giữ nguyên phương án cũ. Bởi trong năm 2021, nhà trường đã nâng tỉ lệ tuyển sinh bằng học bạ lên đến 40% chỉ tiêu, tăng 10% so với năm 2020.

PGS.TS Trần Trung Kiên, Trưởng phòng tuyển sinh Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: “Trường hợp xấu nhất không thi được tốt nghiệp THPT thì các trường sẽ xét hồ sơ học bạ. Phương án này đã được nhà trường chuẩn bị”.

Như vậy, đây là phương án dự phòng nhiều trường đã tính đến. Còn trong tình huống như năm 2020, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức làm 2 đợt. Nếu như năm học này, tình trạng này lặp lại thì các trường đều cho biết sẵn sàng dành chỉ tiêu cho các địa phương bị dịch Covid-19 không thể tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 1.

Dẫu thế, các chuyên gia cũng lưu ý khi có cơ hội vào ĐH bằng học bạ ở các trường mà các em có nguyện vọng đăng ký, thí sinh nên cân nhắc đăng ký vừa tăng cơ hội đỗ ĐH, vừa tránh áp lực của kỳ thi tốt nghiệp sắp tới hoặc dự trù cho các tình huống khác như bị cách ly, không thể tham dự kỳ thi…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét bằng đại học bằng học bạ: Chủ động khi có dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO