Xét đặc cách tốt nghiệp THPT: Cần đảm bảo quyền lợi cho thí sinh

Hương Thu 27/03/2022 17:33

Với thực tế có quá nhiều thí sinh lớp 12 đang là F0, F1 hiện nay, nhiều người băn khoăn nếu tới đây, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 vẫn duy trì việc xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh là F0 như năm 2021.

Năm 2021, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức làm 2 đợt.

Mong sớm “chốt” phương án thi

Năm 2021, dù tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp THPT nhưng cả 2 đợt thi, Bộ GDĐT đều tổ chức xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh là F0, F1, F2 và thí sinh đang ở nơi thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và nơi bị phong tỏa cách ly phòng chống Covid-19 theo yêu cầu của ngành y tế. Năm nay, cách thức phòng chống dịch bệnh và cách xử lý F0, F1 khác rất nhiều so với năm trước.

Thống kê về số lượng F0 là học sinh đến thời điểm này so với năm 2021 cũng lớn hơn rất nhiều nên câu hỏi đặt ra là việc đặc cách thí sinh là F0, F1, F2 có còn phù hợp nữa không?

Hiện nay Bộ chưa ban hành Thông tư mới về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 nên nhiều người hiểu là nếu vẫn giữ nguyên quy định như năm 2021, các thí sinh F0, F1, F2 sẽ được đặc cách tốt nghiệp THPT.

Điều này rõ ràng có những thuận lợi nhưng cũng chưa hoàn toàn đáp ứng hết mong muốn của các thí sinh bởi nếu không có điểm thi tốt nghiệp THPT, các em sẽ phải xét tuyển đại học bằng phương thức khác như: xét học bạ, dùng chứng chỉ quốc tế, tham gia kỳ thi đánh giá năng lực...

Song không phải thí sinh nào cũng có ưu thế với 3 phương thức này nhất là học sinh ở vùng khó khăn nên nhiều thí sinh vẫn mong muốn được tham dự kỳ thi, có thể bằng phương thức thi riêng phòng ở phòng thi dự bị hoặc thi đợt sau nếu như Bộ GDĐT tổ chức nhiều đợt thi tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên, nếu đối chiếu với quy định của Bộ Y tế hiện nay là F0 không được ra khỏi nhà thì việc thí sinh đang là F0 tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT là không phù hợp.

Như vậy, dù là áp dụng hình thức nào thì các thí sinh cũng mong muốn Bộ sớm công bố phương án để thí sinh tập trung chuẩn bị tinh thần.

Em Phạm Hùng, học sinh lớp 12A, Trường THPT Phủ Lý A (Hà Nam) cho biết, em đã từng là F0 nhưng không ai dám chắc đến thời điểm thi tốt nghiệp, mình sẽ hoàn toàn khỏe mạnh, không bị tái lại. Hiện em và các bạn đang dốc sức học và ôn tập, chuẩn bị vượt vũ môn nên em hy vọng và cẩn thận giữ gìn đến thời điểm kỳ thi diễn ra, mình sẽ không trở thành F0 hoặc có những sự cố ngoài ý muốn khác.

“Với kinh nghiệm từng là F0, em cảm thấy mình vẫn có thể tham dự kỳ thi tốt nghiệp được vì sức khỏe không quá bị ảnh hưởng. Kết quả chắc chắn sẽ không thể bằng khi mình khỏe mạnh hoàn toàn nhưng em nghĩ vẫn sẽ tốt hơn nếu sử dụng kết quả xét tuyển đặc cách tốt nghiệp. Hiện em cũng đang cân nhắc thêm các cơ hội xét tuyển khác như đăng ký tham dự kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức”, em Hùng cho biết.

Đề xuất tổ chức thi tốt nghiệp 2 đợt

Năm 2021, cơ hội cho các thí sinh xét đặc cách tốt nghiệp THPT vừa rộng cửa với một số trường nhưng cũng khá hẹp với nhiều trường ĐH tốp đầu khi các trường đã tuyển đủ chỉ tiêu bằng các hình thức xét tuyển khác. Vì vậy, một số thí sinh quyết tâm ôn thi lại vào năm nay. Điều này đặt ra vấn đề cần tính toán các phương án khác nhau để đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh.

Về phía địa phương, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GDĐT TP Hồ Chí Minh đề xuất với Bộ GDĐT về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 nên tổ chức thành hai đợt. Trong đó, đợt hai cách đợt một khoảng 10 ngày. Đợt 1 sẽ dành cho thí sinh đủ điều kiện tham dự thi đợt một.

Đợt 2 dành cho thí sinh là F0, F1 không thể tham gia kỳ thi đợt một. Sở dĩ đề xuất khoảng cách giữa hai đợt thi nên cách nhau 10 ngày là vì quy định hiện nay của ngành y tế, F0 có thời gian cách ly 7 ngày và 3 ngày theo dõi; F1 có thời gian cách ly 5 ngày và 5 ngày theo dõi. Nếu thí sinh rơi vào một trong hai trường hợp trên, sau khi hoàn thành thời gian cách ly vẫn có thể tham gia kỳ thi, bảo đảm quyền lợi của mình.

Trước đó, đại diện Bộ GDĐT cho biết: "Các thí sinh sẽ có nhiều lựa chọn phương thức khác nhau để xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Các cơ sở giáo dục đại học cũng có quyền tự chủ cao trong việc xác định các phương thức tuyển sinh để lựa chọn người học phù hợp với ngành nghề đào tạo của mình. Nếu thí sinh không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển, các em có thể sử dụng kết quả học tập THPT... để tham gia xét tuyển ở nhiều trường đại học khác nhau".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét đặc cách tốt nghiệp THPT: Cần đảm bảo quyền lợi cho thí sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO