Xét nghiệm sớm F1

H.Mai 05/06/2021 07:39

Tối ngày 3/6, CDC Hà Nội thông báo đã ghi nhận một ca bệnh Covid-19 ngoài cộng đồng, có tiền sử về từ TP Hồ Chí Minh và có yếu tố dịch tễ liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng.

Thông tin này khiến Hà Nội lại không thể bình yên sau khoảng một tuần không ghi nhận ca Covid-19 trong cộng đồng. Bệnh nhân nam này đã có chuyến công tác tại TP HCM và làm việc tại một công ty có 3 ca F0 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Ngay sau khi đáp xuống sân bay Nội Bài ngày 30/5, khi nghe được thông tin công ty Cen Group có bệnh nhân đã gọi lái xe riêng đến đón về nhà tại Hà Đông, tự cách ly tại phòng riêng và khai báo y tế với trạm y tế phường Phúc La, quận Hà Đông.

Như vậy, có thể nói bệnh nhân đã ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh, đã chủ động khai báo với y tế địa phương; nhưng mãi đến ngày 3/6 mới có kết quả xét nghiệm, thông báo bệnh nhân là F0 và đưa đi cách ly. Với bệnh nhân như vậy coi như đã làm đúng trách nhiệm, nhưng nếu đúng như khai báo và thông báo của CDC thì dường như hệ thống y tế cơ sở lại chưa làm tròn trách nhiệm. Cụ thể ở đây là y tế phường Phúc La. Bệnh nhân về từ vùng dịch, có tiền sử dịch tễ tiếp xúc với F0 mà phải 3 ngày sau mới lấy mẫu xét nghiệm. May là bệnh nhân đã tự cách ly.

Từ câu chuyện này cho thấy đã đến lúc cần có một quy định cụ thể: Đối với các trường hợp tiếp xúc với F0 thì sau khi khai báo phải được lấy mẫu xét nghiệm ngay. Vì lấy mẫu sớm sẽ giúp khoanh vùng, cách ly sớm, giảm thiểu sự lây lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét nghiệm sớm F1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO