Xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý quan trọng

Lâm An 11/02/2023 08:00

Dù có nhiều phương thức xét tuyển vào đại học (ĐH) nhưng ở mùa tuyển sinh 2023, thí sinh vẫn còn nhiều cơ hội để vào ĐH bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2022,

Tham khảo kỹ đề án tuyển sinh

Nhiều trường ĐH đã công bố đề án tuyển sinh dự kiến năm 2023, trong đó nhiều trường dành nhiều chỉ tiêu cho thí sinh có chứng chỉ quốc tế như IELTS, TOEIC, SAT hoặc các chứng chỉ trong nước. Có thể kể đến hàng loạt các trường như Trường ĐH Ngoại thương, Học viện Ngoại giao, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Thủy lợi…

Bên cạnh đó, thống kê cũng cho thấy có hơn 60 trường ĐH dành chỉ tiêu cho phương thức xét học bạ và xét tuyển kết hợp học bạ với các tiêu chí khác… Đặc biệt, việc nở rộ các kỳ thi riêng do các trường tổ chức khiến thí sinh lo lắng về cơ hội vào ĐH bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ bị giảm nhiều so với những năm trước. Thực tế vấn đề này đã được đặt ra từ những mùa tuyển sinh trước và nhiều trường cũng cho biết lộ trình tự chủ tuyển sinh sẽ giảm dần sự phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vấn đề là sự chuẩn bị của các thí sinh ra sao để thích nghi với sự thay đổi của các trường.

Trước đó, bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cũng đã lưu ý các thí sinh, khi các trung tâm khảo thí độc lập đi vào vận hành ổn định, tỷ trọng các trường top trên sử dụng kết quả này sẽ gia tăng mạnh mẽ (để dần thay thế cho kết quả thi tốt nghiệp THPT). Các kỳ thi riêng do các nhóm trường tổ chức cũng sẽ chiếm tỷ trọng lớn hơn, được chấp nhận rộng rãi hơn…

Phân bổ thời gian học, ôn thi hợp lý

Trần Tùng Anh, học sinh lớp 12 Trường THPT Ngọc Hồi (Hà Nội) cho biết, em dự định xét tuyển vào ĐH Bách khoa Hà Nội. Vì vậy, ngoài việc tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT, em còn tự luyện thêm các bài thi đánh giá tư duy theo các đề thi tham khảo đã công bố.

“Em dự định vẫn sẽ xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT nhưng để tăng thêm cơ hội đỗ, việc tham gia các kỳ thi riêng là cần thiết, nhất là khi có thể đăng ký nhiều lần để cải thiện điểm số nếu chưa đạt như mong muốn và chi phí cũng hợp lý, không phải đến lớp luyện thi mà tự học ở nhà nên cũng không mất thêm quá nhiều thời gian” – Tùng Anh chia sẻ.

Dẫu vậy, từ thực tế đã có những thí sinh trượt tốt nghiệp THPT dù đủ điều kiện đỗ ĐH bằng các phương thức xét tuyển khác nên việc ôn thi tốt nghiệp vẫn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của học sinh lớp 12.

Là một trong những trường giữ mức 50% chỉ tiêu cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, tương tự năm 2022, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM dự kiến tuyển hơn 8.000 sinh viên cho 45 ngành và nhóm ngành. TS Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT có cơ sở tham chiếu tốt do được tổ chức trên quy mô cả nước. Trường tạo điều kiện cho các thí sinh vùng sâu, khó khăn - nhóm khó tiếp cận các phương thức thi riêng, xét tuyển chứng chỉ quốc tế…

Cũng dành tới 65% chỉ tiêu cho phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội dự kiến tuyển 7.500 chỉ tiêu ĐH chính quy cho 50 ngành/chương trình đào tạo. Đại diện nhà trường cho biết, về cơ bản vẫn giữ ổn định 6 phương thức tuyển sinh như năm 2022 nên thí sinh yên tâm học và ôn tập để đạt kết quả cao nhất.

Các chuyên gia tuyển sinh đều lưu ý, dù tự chủ tuyển sinh nhưng trên thực tế, hầu hết trong số hơn 240 trường ĐH, học viện trên cả nước hiện đều dành chỉ tiêu cho phương thức này ở mức độ khác nhau. Vì vậy, thí sinh hoàn toàn có cơ hội đỗ vào ngành, trường mình yêu thích bằng phương thức tuyển sinh xét điểm thi tốt nghiệp THPT với điều kiện kết quả thi đáp ứng được yêu cầu đặt ra cũng như chọn trường, chọn ngành phù hợp với năng lực và điều kiện của bản thân.

Trước đó, trả lời cử tri tỉnh Thanh Hóa về việc nghiên cứu bỏ xét tuyển ĐH bằng học bạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Luật Giáo dục ĐH năm 2018 cho phép các trường ĐH tuyển sinh bằng các hình thức thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp cả hai.

Quy chế tuyển sinh ĐH do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành cũng chỉ quy định nguyên tắc để đảm bảo công khai, minh bạch và bình đẳng giữa các trường, còn trường ĐH được tự chủ và chịu trách nhiệm về phương thức tuyển sinh. Vai trò của Bộ là chỉ đạo thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy chế này.

Theo TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ ĐH, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các thí sinh chuẩn bị vượt vũ môn cần học và ôn thi hợp lý, đừng vì mải chạy theo các kỳ thi riêng, luyện thi chứng chỉ… mà để kết quả thi tốt nghiệp thấp sẽ rất đáng tiếc, cũng là mất một cơ hội để đỗ nguyện vọng mình mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý quan trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO