Xét tuyển bổ sung đến đợt 3, nhiều ngành vẫn chỉ có một vài thí sinh trúng tuyển

Nguyễn Hoài 23/10/2022 14:00

Không tuyển đủ chỉ tiêu, thậm chí có ngành không có thí sinh trúng tuyển, nhiều trường đại học đang tiếp tục thông báo xét tuyển bổ sung đợt 3 với hàng trăm chỉ tiêu.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các ngành học chưa tuyển đủ chỉ tiêu là các ngành khoa học cơ bản hoặc các ngành thuộc các trường ngoại tỉnh.

Trường Đại học Tân Trào vừa có thông báo xét tuyển bổ sung đợt 3 với cả 2 phương thức xét tuyển: căn cứ vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và căn cứ vào kết quả học tập năm học lớp 12. Trong đó, ngành Giáo dục mầm non, trường xét tuyển bổ sung 228 chỉ tiêu ở cả 2 phương thức xét tuyển.

Đây là ngành học đang thiếu nhân lực nhưng mùa tuyển sinh năm nay số lượng thí sinh trúng tuyển đợt 1 của trường không nhiều. Đợt xét tuyển bổ sung trước, trường phải tuyển bổ sung 315/350 chỉ tiêu.

Một số ngành học khác, thí sinh trúng tuyển cũng rất ít như: Chính trị học, Lâm sinh, Sư phạm Sinh học, Chăn nuôi, Quản lý văn hóa, Khoa học cây trồng, Công tác xã hội, Quản lý đất đai. Đáng chú ý, các ngành Kinh tế nông nghiệp, Kinh tế đầu tư, Tâm lý học không có thí sinh nào trúng tuyển đợt 1.

Theo thông báo của Trường Đại học Tân Trào, nhà trường nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung đợt 3 từ nay đến 17h ngày 30/10.

Thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Ở lần tuyển sinh đợt 3 năm 2022 của Trường Đại học Tây Nguyên, nhà trường tuyển bổ sung 513 chỉ tiêu của 22 ngành học. Phương thức xét tuyển là xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và xét điểm học bạ THPT.

Trước đó, trong danh sách trúng tuyển đợt 2 mà trường công bố (317 thí sinh) thì nhóm ngành đào tạo có lượng thí sinh trúng tuyển đợt 1 rất thấp, số thí sinh trúng tuyển cũng chỉ một vài em.

Đơn cử, ngành Chăn nuôi chỉ có 1 thí sinh trúng tuyển (đợt 1 có 8 em). Ngành Khoa học cây trồng tuyển được 1 thí sinh (đợt 1 có 4 em). Ngành Lâm sinh cả hai đợt tuyển được 6 thí sinh (3 thí sinh mỗi đợt). Ngành Kinh tế nông nghiệp đợt xét tuyển thứ hai có thêm 5 thí sinh (đợt 1 tuyển được 12 em). Ngành Công nghệ sinh học đợt 2 tuyển được thêm 5 thí sinh…

Tại Trường Đại học Hà Tĩnh, các ngành Kinh tế nông nghiệp, Khoa học cây trồng, Kỹ thuật xây dựng dù xét tuyển nhiều phương thức nhưng không có thí sinh trúng tuyển, một vài ngành chỉ có 1, 2 thí sinh.

Tương tự, Trường Đại học Quy Nhơn cũng có ngành học chỉ có 2 thí sinh trúng tuyển là ngành Khoa học vật liệu. Ít thí sinh trúng tuyển, nhà trường đã quyết định dừng mở ngành năm nay, vận động thí sinh chuyển sang ngành học khác.

Tại Trường Đại học Đà Lạt, một số ngành chỉ có 1, 2 thí sinh trúng tuyển như: Công nghệ sau thu hoạch 1 thí sinh, ngành Sinh học 2 thí sinh, ngành Vật lý học 2 thí sinh, ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường 5 thí sinh...

Nhiều trường đại học ở một số địa phương khác cũng rơi vào tình trạng có ngành số thí sinh trúng tuyển chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nhận định về việc nhiều trường năm nay bị “vỡ trận” trong tuyển sinh, đại diện một số trường đại học cho rằng, như các năm trước, Bộ GDĐT chỉ lọc ảo và trả điểm chuẩn cho các trường ở phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Còn lại số thí sinh trúng tuyển ở các phương thức xét tuyển sớm (học bạ, đánh giá năng lực...) do các trường chủ động quyết định. Điều này giúp các trường cũng nắm được số chỉ tiêu còn lại để xác định điểm sàn và chỉ tiêu xét tuyển ở phương thức xét điểm thi THPT.

Tuy nhiên năm nay tất cả các phương thức xét tuyển đều được Bộ GDĐT lọc ảo chung, các trường hoàn toàn không xác định điểm sàn và điểm chuẩn trước vì không lường được lượng thí sinh ảo ở nhiều phương thức. Điều này vô tình dẫn đến việc các trường đưa mức điểm cao nhưng không tuyển đủ chỉ tiêu, khó khăn nhất vẫn là các trường đại học ở top giữa và cuối.

Để hạn chế tình trạng một số ngành học không có thí sinh trúng tuyển, các chuyên gia giáo dục cho rằng, các trường phải có kế hoạch tuyên truyền hoặc công tác hướng nghiệp hiệu quả hơn để thí sinh cũng như phụ huynh có cái nhìn tích cực, đầy đủ hơn về một số ngành nghề có tính đặc thù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét tuyển bổ sung đến đợt 3, nhiều ngành vẫn chỉ có một vài thí sinh trúng tuyển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO