Xét tuyển trường nghề: Cân nhắc sớm để không lỡ cơ hội

Thu Hương 24/03/2022 06:10

Theo TS Vũ Xuân Hùng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, trong năm 2022, hệ thống trường cao đẳng (CĐ), trung cấp (TC) sẽ tăng cường các cách thức tuyển sinh trực tuyến. Theo đó, học sinh sẽ có nhiều cách thức để kết nối với nhà trường ngay tại nhà để xét tuyển vào các trường nghề mong muốn.

Người học chưa sốt sắng với việc chọn trường nghề sớm.

Rộng cửa đón học viên

Ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghiệp Thanh Hóa cho biết, năm 2021, nhà trường có 1.300 chỉ tiêu tuyển sinh, tuy nhiên do chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nên nhà trường chỉ tuyển sinh được khoảng 75% chỉ tiêu. Năm 2022, nhà trường có 1.250 chỉ tiêu.

Hiện đang là thời điểm đẩy mạnh công tác giới thiệu, truyền thông về nhà trường để học sinh trong và ngoài tỉnh biết, kết hợp với tư vấn, xét tuyển bằng học bạ để những học sinh có định hướng sớm trong việc học nghề “đăng ký giữ chỗ”, chờ chính thức tốt nghiệp THPT sẽ hoàn thành các hồ sơ, thủ tục.

Thừa nhận vẫn có một số tỷ lệ ảo trong việc đăng ký hồ sơ vào trường bằng học bạ, ông Hùng cho rằng quan trọng nhất với các trường chính là tăng cường, chú trọng tư vấn tuyển sinh cũng như “giữ chân” những người đã đăng ký. Nhiều trường đã lập bộ phận tư vấn luôn túc trực từ 8h-21h, nhằm giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh.

Bên cạnh đó, nhiều trường cũng tăng cường đa dạng các hình thức tương tác với thí sinh như điện thoại, Facebook, Messenger, Zalo…

Ông Hùng cho biết, khác với các trường ĐH, thí sinh nếu có nguyện vọng vào trường CĐ, TC nào có thể liên hệ trực tiếp với trường để đăng ký. Ngoài ra, thí sinh có thể vào trang web tuyensinh.gdnn.gov.vn hoặc vào app Chọn nghề. Tại đây có tất cả thông tin các trường, các ngành, cập nhật đầy đủ những thông tin tuyển sinh.

Thí sinh chỉ cần lựa chọn trường, ngành nghề mong muốn và đăng ký ngay trên web hay app này. Thông tin của thí sinh sẽ được chuyển tiếp ngay lập tức về các trường mà các em muốn xét tuyển, tạo điều kiện tối đa cho các em muốn học khối giáo dục nghề nghiệp.

Chọn sớm, nhiều cơ hội

Hàng loạt các giải pháp về giữ nguyên mức học phí, cam kết đầu ra, kết hợp đa dạng các phương thức tuyển sinh, tư vấn trực tiếp kết hợp trực tuyến, quan tâm “giữ chân” từng người học đã đăng ký xét tuyển vào trường… được các trường nghề thực hiện để hút người học.

TS Phạm Đức Khiêm, Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật TP HCM khẳng định, hiện nay nhà trường đã chủ động đưa thông tin đến với học sinh qua nhiều kênh từ trang web nhà trường đến các buổi tư vấn trực tiếp, các trang mạng xã hội. Các nhóm tư vấn hoạt động liên tục để cập nhật thông tin mới nhất và hướng dẫn học sinh nộp hồ sơ thuận tiện nhất. Các khâu nộp hồ sơ xét tuyển, nhập học được thực hiện trực tuyến và bổ sung hồ sơ chính thức khi đủ điều kiện.

Thông tin từ phòng quan hệ công chúng của Trường CĐ Công nghiệp Bắc Ninh cho biết, thời điểm này trường chưa nhận được nhiều hồ sơ xét tuyển bởi tâm lý chung của người học khi đăng ký vào trường nghề đó là không quá sốt sắng trong việc chọn trường, chọn nghề. Thường thì đến tháng 5, 6 mới bắt đầu rục rịch có hồ sơ và cao trào là sau khi học sinh biết điểm thi tốt nghiệp THPT xong.

Thí sinh có quyền và nên cân nhắc thận trọng khi đăng ký xét tuyển vào trường ĐH hay trường nghề. Tuy nhiên, từ thực tế tuyển sinh của nhà trường cho thấy những thí sinh đăng ký xét tuyển muộn dù có hồ sơ học bạ, điểm số đạt yêu cầu nhưng cũng bị loại do trường đã tuyển đủ chỉ tiêu ở ngành đó, đặc biệt là những ngành “hot”.

Vì vậy, cần theo dõi sát thông tin tuyển sinh của các trường để tránh hụt mất cơ hội vào trường, ngành học yêu thích.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Huy, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội cho biết, trong những năm gần đây có rất nhiều sinh viên trúng tuyển vào các trường ĐH nhưng không xác nhận nhập học mà quay sang học nghề; có sinh viên học được 1-2 học kỳ sau đó bỏ dở để quay sang học nghề hoặc có sinh viên đã có bằng ĐH nhưng lại muốn học thêm bằng nghề để bổ sung kỹ năng tạo thuận lợi khi đi xin việc làm.

Thí sinh quay trở lại học nghề chủ yếu do việc xác định ngành nghề lúc đầu chưa chính xác, trong khi học nghề, các em sớm có thể kiếm được một khoản kinh phí vì ngay sau năm thứ nhất, nhiều em đã có thể làm được một số phần việc và được doanh nghiệp trả lương, điều này tạo ra sự hấp dẫn khiến một số em muốn quay trở lại học nghề dù có suất học ĐH.

Ông Phạm Xuân Khánh, Hiệu trưởng Trường CĐN Công nghệ cao Hà Nội cho biết, từ ngay sau Tết trường đã bắt đầu chiến dịch tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh. Thuận lợi hơn năm 2021 là tình hình dịch bệnh hiện nay ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đã ổn định hơn nên nhà trường đã khởi động việc tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại một số trường THPT…

Với tâm thế sống chung với dịch nên nhà trường đã kết hợp các phương thức truyền thông qua nhiều kênh khác nhau để thông tin đến được với người học và xã hội.

“Năm 2022 nhà trường giữ mức chỉ tiêu 1.550 sinh viên như năm 2021 và hy vọng kết quả khả quan hơn mức 83% của năm trước. Lý do là năm 2021, Hà Nội có thời điểm giãn cách gần 2 tháng, đúng thời điểm nhập học nên thành ra phải nhập học trực tiếp khiến khó khăn cho cả nhà trường và sinh viên” - ông Khánh thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét tuyển trường nghề: Cân nhắc sớm để không lỡ cơ hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO