Xét xử 14 cựu cán bộ xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội): Lấy đất giãn dân cấp cho người nhà

Tinh Anh 08/08/2017 22:04

Ngày 8/8, TAND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đưa ra xét xử sơ thẩm 14 bị cáo nguyên là lãnh đạo xã Đồng Tâm và cán bộ huyện Mỹ Đức về các hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng. Đại diện VKS giữ quyền công tố tại Tòa khẳng định, các bị cáo đã cố ý cấp đất giãn dân cho người nhà đứng tên vợ, con, anh em...

Các bị cáo tại phiên tòa.

Nhiều cán bộ chủ chốt hầu tòa

Cơ quan công tố cáo buộc: Các bị cáo nguyên là cán bộ huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm vì động cơ vụ lợi đã cấp, giao đất trái thẩm quyền và hợp thức đất lấn chiếm cho một số hộ dân. Theo đó, đã có tới 14 người bị truy tố và đưa ra xét xử trong ngày hôm qua (8/8) về các hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng, gồm: Nguyễn Tiến Triển (63 tuổi) - nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm, Nguyễn Văn Sơn (59 tuổi), Lê Đình Thuần (61 tuổi), Nguyễn Văn Bột (62 tuổi), Nguyễn Văn Đức (57 tuổi), đều là nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm

Phạm Hữu Sách (57 tuổi)- nguyên Trưởng Phòng TN&MT huyện Mỹ Đức, Đinh Văn Dũng (58 tuổi)- nguyên Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức, Bạch Văn Đông (43 tuổi)- nguyên Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức, Trần Trung Tấn (42 tuổi)- nguyên cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức, Bùi Văn Dũng (59 tuổi)- nguyên Trưởng Ban Tài chính xã Đồng Tâm, Bùi Văn Hồng (59 tuổi) - nguyên Xã đội trưởng xã Đồng Tâm, Nguyễn Văn Minh (57 tuổi)- nguyên Trưởng Công an xã Đồng Tâm, Nguyễn Xuân Trường (58 tuổi)- nguyên cán bộ địa chính xã Đồng Tâm, Nguyễn Văn Khang (52 tuổi)- nguyên kế toán ngân sách xã Đồng Tâm

Lấy đất giãn dân chia chác

Đại diện Viện KSND huyện Mỹ Đức khẳng định: Năm 1996, UBND xã Đồng Tâm lúc đó do Nguyễn Văn Bột làm Chủ tịch lập tờ trình xin UBND tỉnh Hà Tây (cũ) thu hồi hơn 5.400 m2 để giao cho 49 hộ dân làm nhà ở. Sau đó, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã phê duyệt và có quyết định cấp đất giãn dân. Sau khi có quyết định của UBND tỉnh Hà Tây (cũ), UBND xã Đồng Tâm là đơn vị trực tiếp thực hiện việc giao đất cho 39/49 hộ với tổng diện tích gần 4.100 m2. Khoảng 1.300 m2 đất còn lại, UBND xã Đồng Tâm không giao cho 10 hộ dân như tờ trình đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt.

Năm 2002, các cán bộ chủ chốt của xã Đồng Tâm bàn với nhau và thống nhất không chia đất cho dân theo phê duyệt của UBND tỉnh Hà Tây (cũ), mà số đất khoảng 1.300 m2 còn lại chia thành 10 thửa rồi cấp cho cán bộ, đứng tên vợ, con, anh, em họ hàng của các bị cáo. Năm 2008, các bị cáo hợp thức hóa số đất trên bằng cách dựng ra “Biên bản hội nghị thống nhất của Đảng ủy, HĐND, UBND”, nhưng ghi lùi thời gian vào năm 2002, để qua mắt các cơ quan chức năng. Sau đó, UBND huyện Mỹ Đức đã cấp giấy chứng nhận cho 10 suất này.

Cụ thể, năm 2002, lợi dụng việc đo, điều chỉnh lại đất thổ cư, Bí thư Nguyễn Tiến Triển cùng Chủ tịch Nguyễn Văn Sơn và cán bộ địa chính Nguyễn Xuân Trường đã chia nhau 3 suất đất (mỗi suất 240 m2). Số đất này đứng tên vợ, con hoặc em của 3 bị cáo nói trên. Bảy suất đất còn lại cũng đã được chia cho các cán bộ chủ chốt của UBND xã Đồng Tâm lúc đó. Giải thích về việc không thực hiện đúng quyết định cấp giãn đất của UBND tỉnh Hà Tây (cũ), giao đất không đúng đối tượng và tổ chức đấu thầu trái quy định trước tòa, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm cho rằng, do chưa hoàn thành kế hoạch của Quyết định giãn dân do UBND tỉnh Hà Tây (cũ) ký nên có sang kiến chia đất cho cán bộ để hoàn thành chỉ tiêu.

Đại diện VKS cũng cáo buộc các bị cáo nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm còn bán đất trái thẩm quyền hơn 1.600m2 nhưng chỉ nộp vào ngân sách 21 triệu đồng, số còn lại để ngoài sổ sách. Song, trước vành móng ngựa, bị cáo Nguyễn Tiến Triển đưa quan điểm không đồng tình với truy tố. Bị cáo này cho rằng, mình không đồng ý chủ trương chia đất cho cán bộ mà không thu tiền. Việc được tư lợi 2 suất đất không nộp tiền là chưa chính xác. Bị cáo cũng khẳng định không có tư lợi trong chủ trương đấu giá đất để cùng vụ lợi khoảng 1,7 tỷ đồng.

Liên quan đến cáo buộc của cơ quan công tố, khi được Chủ tọa phiên xét xử thẩm vấn, ngoài bị cáo Triển không đồng tình, còn lại các bị cáo khác đều thừa nhận hành vi như bị cáo buộc.

Dự kiến ngày mai (9/8), HĐXX sẽ tuyên án đối với các bị cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử 14 cựu cán bộ xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội): Lấy đất giãn dân cấp cho người nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO