Xét xử băng nhóm thuộc tổ chức phản động lưu vong

Lê Anh 22/08/2018 01:30

Ngày 21/8, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử công khai đối với 12 đối tượng bị cáo buộc về hành vi “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP HCM, các đối tượng được lôi kéo vào một tổ chức phản động, được thành lập năm 1990 tại Mỹ do Đào Minh Quân (66 tuổi, sống lưu vong ở Mỹ, đang bị Công an Việt Nam truy nã) tự phong là “Thủ tướng”, dưới sự lãnh đạo của Đảng Việt Nam Tân dân chủ, mục đích hoạt động nhằm lật đổ Nhà nước CHXHCN Việt Nam, nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của ĐCSVN bằng bạo động vũ trang. Ngày 6/6/2009, tổ chức này công bố bản “Hiến ước lâm thời” thể hiện cương lĩnh và điều lệ hoạt động của tổ chức.

Cuối năm 2013, Đào Minh Quân cùng các đối tượng thuộc tổ chức này, đã móc nối về trong nước để lôi kéo, xây dựng tổ chức đại diện từ trong nước, sau đó đưa người từ nước ngoài về trực tiếp chỉ đạo các hoạt động chống phá. Tháng 2/2017, các đối tượng Việt kiều phản động đã móc nối về trong nước, trong đó cử Nguyen James Han (SN1967, quốc tịch Việt Nam, Hoa Kỳ) và Phan Angle (SN 1956, quốc tịch Hoa Kỳ) thuộc tổ chức này từ Mỹ về Việt Nam để móc nối liên lạc và tập hợp thành viên thực hiện kế hoạch chống phá vào dịp lễ 30/4 và 1/5. Các đối tượng móc nối với Nguyễn Quang Thanh, là đối tượng đại diện trong nước của tổ chức này, đặt dưới tên gọi “tỉnh trưởng Quảng Nam”, phối hợp với Tạ Tấn Lộc, được tổ chức phản động phong là “Đô trưởng Sài Gòn kiêm Tiểu khu trưởng tiểu khu Gia Định”; Trần Tuấn Tài, chỉ huy trưởng “Đội cơ động vệ binh quốc gia” và Nguyễn Hùng Anh, được phong trung tá, “tỉnh trưởng Long An” để triển khai kế hoạch. Theo dự tính, các đối tượng định phá rào, đột nhập vào các cơ quan phát thanh địa phương để chèn sóng phát thanh bài tuyên truyền của tổ chức phản động; cùng các hoạt động rải truyền đơn, tụ tập biểu tình…

Theo cáo buộc của đại diện VKSND, các đối tượng bị truy tố theo Khoản 1, Điều 79 BLHS có khung hình phạt từ 12- 20 năm, nặng nhất có thể tù chung thân hoặc tử hình.

Trước tòa, các bị cáo đã lần lượt nhận tội và thừa nhận các hành vi chống phá Nhà nước. Bị cáo Đỗ Tài Nhân thành khẩn cho biết, đã nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình, trong đó có việc viết đơn tham gia vào tổ chức phản động và giới thiệu cho các đối tượng khác vào tổ chức. Trong lúc bị lôi kéo, kích động bởi các đối tượng trên mạng, đã thực hiện những hành vi chống phá. Một bị cáo khác là Trương Nguyễn Minh Trí tham gia tổ chức từ sự giới thiệu của Trí cũng ăn năn hối tội và thừa nhận hậu quả gây ra, mong được hưởng sự khoan hồng. Bị cáo này cũng xin được giảm án.

Hôm nay (22/8), HĐXX tiếp tục xét hỏi đối với các bị cáo còn lại và đại diện VKSND giữ quyền công tố tại phiên tòa sẽ đề nghị các mức án đối với mỗi bị cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử băng nhóm thuộc tổ chức phản động lưu vong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO