Xét xử cựu Bí thư Tỉnh ủy bình dương Trần Văn Nam và đồng phạm: Các bị cáo nói lời sau cùng

K.Anh 26/08/2022 09:00

Ngày 25/8, phiên tòa xét xử 28 bị cáo bị truy tố về những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại tỉnh Bình Dương kết thúc phần tranh luận. Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng tại Tòa.

Bị cáo Trần Văn Nam tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: C.H

Là người đầu tiên được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Văn Minh - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bình Dương nói, bị cáo đã dành trọn cả cuộc đời để cống hiến cho tỉnh Bình Dương, cho Tổng Công ty 3/2 (tiền thân của Tổng Công ty Bình Dương) nhưng cuối đời lại để vướng mắc vào vụ án; bị cáo rất ân hận. Bị cáo Minh xin lỗi Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương; xin lỗi các cán bộ, nhân viên Công ty đã vì mình mà vướng vào vụ án. “Tôi già yếu, bệnh tật, tôi không xin gì cho bản thân, chỉ mong xem xét cho các bị cáo khác, những người được coi là đồng phạm” - bị cáo Minh bày tỏ.

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Minh từ 14 -15 năm tù về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, từ 15-16 năm tù về tội “tham ô tài sản”; tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội là từ 29 - 30 năm tù.

Nói lời sau cùng tại Tòa, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam đã nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi tới Đảng, nhân dân tỉnh Bình Dương. Bị cáo Nam thấy phần lớn những cán bộ của tỉnh Bình Dương trong vụ án này không hành động cố ý, không có động cơ vụ lợi. “Đây là những người có nhiều đóng góp cho Bình Dương trong bối cảnh quyết liệt đổi mới, mong muốn cho Bình Dương ngày một phát triển. Tôi mong Hội đồng xét xử xem xét cho những bị cáo lớn tuổi, những bị cáo nguyên là những cán bộ trong các sở, ngành của tỉnh, mong HĐXX có hình phạt đủ sức răn đe, nhưng không làm nhụt chí để họ sớm được trở về đoàn tụ với gia đình” - bị cáo Nam bày tỏ.

Bị cáo Trần Thanh Liêm - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương xin phép HĐXX cho bị cáo không nhắc lại những lời đề nghị trên. Với 40 năm tham gia công tác và cống hiến cho địa phương, đến nay được 38 năm tuổi Đảng, bị cáo Liêm không nghĩ hành vi của mình vi phạm pháp luật, dẫn đến việc phải đứng tại phiên tòa ngày hôm nay. Bị cáo Liêm mong HĐXX xem xét hành vi của bị cáo không có động cơ mục đích vụ lợi, nhưng do thiếu hiểu biết pháp luật, thiếu thông tin và các yếu tố khách quan nên không thể nhận biết được việc làm của mình là sai.

Qua phiên tòa, bị cáo Liêm đã nhận thức được trách nhiệm của mình và mong muốn Tòa xem xét thấu đáo, áp dụng chính sách khoan hồng của pháp luật đối với các bị cáo thuộc cơ quan tham mưu của tỉnh, để họ sớm có cơ hội được trở về với gia đình, xã hội.

Bị cáo Nguyễn Quốc Hùng (Tổng Giám đốc Công ty Âu Lạc) đã cảm ơn Hội đồng xét xử điều hành phiên tòa một cách công minh, để bị cáo và luật sư bào chữa được nói lên quan điểm của mình. Bị cáo Hùng xin Tòa xem xét, cân nhắc về vai trò hành vi của bị cáo, những sai phạm nếu có tại Công ty Âu Lạc… cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình.

Khi trình bày lời nói sau cùng, hầu hết các bị cáo đều bày tỏ sự cảm ơn HĐXX, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã dành thời gian lắng nghe, tạo điều kiện cho các bị cáo, luật sư bào chữa được trình bày đầy đủ quan điểm và nguyện vọng của mình...

Hội đồng xét xử nghị án kéo dài, 14 giờ ngày 30/8, Tòa sẽ tuyên án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử cựu Bí thư Tỉnh ủy bình dương Trần Văn Nam và đồng phạm: Các bị cáo nói lời sau cùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO