Xét xử cựu giám đốc chiếm đoạt 14 tỷ đồng

Xuân Ngọc 17/08/2020 09:15

Mang danh nghĩa giám đốc Hợp tác xã, huy động vốn nuôi nghêu, Nguyễn Văn Xoàng và kế toán đã lừa đảo, chiếm đoạt của người dân số tiền lên đến gần 14 tỷ đồng.

Một vùng nuôi Nghêu của bà con Hợp tác xã

Ngày 17-18/8, Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre bắt đầu mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử các bị cáo Nguyễn Văn Xoàng và Nguyễn Thị Thuộc (cựu giám đốc và cựu kế toán Hợp tác xã thủy sản Thạnh Lợi) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, cựu giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nguyễn Văn Xoàng bị cáo buộc cùng với cựu kế toán Nguyễn Thị Thuộc đã lừa của nhiều người, chiếm đoạt số tiền lên tới hơn 13,9 tỷ đồng thông qua hành vi huy động vốn nuôi nghêu thịt.

Trước đó, Nguyễn Văn Xoàng làm giám đốc HTX thủy sản Thạnh Lợi (từ khi thành lập năm 2004 cho đến thời điểm bị bắt ), chuyên nuôi nghêu, diện tích nuôi khoảng 400 ha với trên 600 thành viên.

Năm 2013, HTX có chủ trương huy động vốn các cá nhân trong và ngoài xã viên để nuôi nghêu thịt.

Đến năm 2014, HTX chỉ huy động vốn của những người là xã viên HTX. Những người không phải là xã viên HTX muốn góp vốn nuôi nghêu thì tự liên hệ với xã viên HTX không có nhu cầu góp vốn để thỏa thuận góp vốn.

Lợi dụng danh nghĩa là giám đốc HTX, Xoàng đã huy động vốn của nhiều người để nuôi nghêu nhưng lại không nộp vào HTX, sau đó chiếm đoạt và chi tiêu cho mục đích cá nhân.

Năm 2015, Xoàng đã tự ý huy động và thu tiền, đồng thời yêu cầu kế toán Nguyễn Thị Thuộc cùng tham gia huy động vốn, thu tiền góp vốn nuôi nghêu của các cá nhân trong và ngoài xã viên HTX. Số tiền này được dùng để chi tiêu cá nhân, trả vốn và lãi cho những người góp vốn nuôi nghêu mà Xoàng đã thu từ đợt trước.

Với hình thức “đa cấp” (thu của người góp vốn sau trả cho người góp vốn trước). Từ năm 2015 đến 2018, tổng số tiền Xoàng đã thu của các cá nhân lên đến trên 16,2 tỷ đồng. Trong đó, Xoàng trực tiếp viết biên nhận và thu trên 630 triệu đồng. Thuộc giúp Xoàng viết phiếu thu, viết biên nhận và thu trên 15,6 tỷ đồng. Xoàng đã thanh toán được trên 2,2 tỷ đồng cho 5 cá nhân đã góp vốn trước đó.

Đến kỳ thu hoạch nghêu, hàng chục người góp vốn cho Xoàng đã không được HTX chia lợi nhuận vì không có tên trong danh sách xã viên góp vốn nuôi nghêu. Những phiếu thu, biên lai khi người góp vốn nộp cho Xoàng và Thuộc đều không hợp lệ. Biết bị lừa, những người này đã tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Theo cơ quan điều tra xác định, tổng số tiền Xoàng chiếm đoạt của các cá nhân góp vốn là trên 13,9 tỷ đồng (trong đó, Nguyễn Thị Thuộc giúp sức cho Xoàng chiếm đoạt hơn 13,3 tỷ đồng).

Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng Xoàng và Thuộc đã khai nhận: toàn bộ số tiền huy động được đã không đưa vào HTX để góp vốn nuôi nghêu như nội dung huy động vốn đề ra, mà số tiền đó cả hai đã chia nhau chi tiêu cho mục đích cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử cựu giám đốc chiếm đoạt 14 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO