Xét xử cựu quan chức Agribank: Nhận quà để cố ý làm trái

Tinh Anh 22/12/2015 22:31

Ngày 22/12, bước vào ngày làm việc thứ hai phiên tòa xét xử sơ thẩm các cựu quan chức Agribank làm thất thoát 2.500 tỷ đồng, các bị cáo khai nhận được tặng xe ô tô, tiền để cố ý làm trái gây thất thoát tài sản Nhà nước. Số tiền lót tay cho mỗi cựu quan chức Agribank lên tới hàng tỷ đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa

Tiếp tục phần thẩm vấn sáng ngày 22-12 với việc xét hỏi bị cáo Chử Thị Kim Hiền (SN 1958, cựu Phó Giám đốc Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội). Bị cáo Hiền cho biết, sau khi Công ty Enzo Việt hết hạn mức cho vay, dưới sự chỉ đạo của Phạm Thị Bích Lương (nguyên Giám đốc Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội) đã giới thiệu với Lê Minh Hiếu - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Lifepro Việt Nam và Công ty Vietmade. Sau đó, công ty của bị cáo Hiếu đã có hợp đồng liên kết vay vốn đối với Công ty Enzo Việt.

Agribank đã cho các công ty của bị cáo Hiếu vay số tiền 400 tỷ đồng, trong đó có 80 tỷ đồng cho vay theo hạn mức cho phép của cựu giám đốc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội Phạm Thị Bích Lương. Giải thích về việc đặt bút ký giải ngân số tiền 320 tỷ đồng, bị cáo Kim Hiền cho biết mình không nhớ đã ký như thế nào. Chỉ biết tiền được chuyển trực tiếp cho người bán ở nước ngoài, chuyển tiền theo chỉ định của Công ty Lifepro Việt Nam. Tài sản đảm bảo chính là nguyên phụ liệu ngành may được nhập về.

“Tuy nhiên, cho đến thời điểm thanh tra Hải quan đến làm việc thì bị cáo mới biết không có nguyên liệu nhập về” - bị cáo Hiền khai.

Nói về việc cho hai công ty của Lê Minh Hiếu vay mà không có tài sản đảm bảo, bị cáo Kim Hiền thừa nhận đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, thẩm định hàng hóa. Còn cựu Giám đốc Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội Phạm Thị Bích Lương lại khẳng định, hồ sơ cho vay tại thời điểm bị cáo ký là không vi phạm quy định. Đến thời điểm này bị cáo mới biết được Công ty CP Enzo Việt đã lừa đảo, hai công ty của bị cáo Lê Minh Hiếu đã làm sai lệch hồ sơ.

Sau khi Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội thực hiện giải ngân xong số tiền trong hợp đồng liên kết giữa hai Công ty của Lê Minh Hiếu với Công ty CP Enzo Việt, thì khoảng tháng 5-6, bị cáo Hiếu đã mang “quà tặng” 3 tỷ đồng đến cho chi nhánh ngân hàng. Việc nhận quà biếu, bị cáo Hiền khẳng định đã được sự đồng ý của bị cáo Phạm Thị Bích Lương.

Theo Hiền, bị cáo Hiếu đã “ngồi nhờ” phòng của bị cáo để bỏ tiền vào trong phong bì chia cho cán bộ và nhân viên. Trong tổng quà tặng 3 tỷ đồng này, bị cáo Hiền được hưởng lợi 800 triệu đồng.

Ngoài ra, trong hành vi này, Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội còn được Công ty CP Enzo Việt tặng 400.000 USD. Số tiền này theo chỉ đạo của bị cáo Lương đã chia cho các nhân viên liên quan như: Đỗ Tiến Long 20.000 USD, Nguyễn Hữu Thanh, Đặng Quang Chung cùng được 50.000 USD. Bị cáo Hiền cũng được hưởng lợi 50.000 USD. Số tiền còn lại để ra một khoản quỹ chi tiêu cá nhân.

Khai tại tòa, bị cáo Lê Minh Hiếu (41 tuổi, lãnh đạo hai Công ty CP Vietmade, Công ty Lifepro Việt Nam) đã có quan hệ từ lâu với Chử Thị Kim Hiền. Từ giới thiệu của Kim Hiền, bị cáo Hiếu đã “bắt tay” với Công ty Enzo Việt để thực hiện hợp đồng liên kết vay vốn của ngân hàng. Sau khi thực hiện hợp đồng liên kết để vay số tiền 470 tỷ đồng, bị cáo Hiếu cho hay đã thực hiện thanh toán LC cho nước ngoài theo chỉ định của Công ty CP Enzo Việt. “Theo như cáo trạng, bị báo được biết đến nay không có khả năng thanh toán vì không có tài sản đảm bảo (tài sản đảm bảo ở đây là nguyên vật liệu chuẩn bị nhập về)” – bị cáo Hiếu thản nhiên khai bừa về tài sản thế chấp vay vốn.

Hiếu quanh co cho rằng, tài sản đảm bảo chỉ nhận được văn bản của ngân hàng và của Công ty CP Enzo Việt. Theo hợp đồng bị cáo không có quyền quản lý hàng hóa nhập về Việt Nam. Với hợp đồng liên kết này, Hiếu nhận được hơn 19,4 tỷ đồng. Hiếu đã “tặng” 3 tỷ cho Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội. Số tiền còn lại hơn 16 tỷ đồng, Hiếu sử dụng vào việc kinh doanh của công ty mình.

Xét hỏi cựu Giám đốc Chi nhánh Agribank chi nhánh Nam Hà Nội về số tiền 3 tỷ đồng được Lê Minh Hiếu tặng, Lương khai: Thời điểm đó, bị cáo không ở trụ sở, Hiếu đã gọi điện thông báo qua cảm ơn anh chị em ở ngân hàng chi nhánh Nam Hà Nội.

“Ngoài lời cảm ơn khách hàng, bị cáo không có còn bất kỳ đối thoại nào với bị cáo Lê Minh Hiếu. Đồng thời không có thỏa thuận từ trước về số quà tặng, số tiền trên là do bị cáo Hiếu hoàn toàn tự nguyện. Bị cáo không có bất kỳ chỉ đạo nào về số tiền này...” – cựu Giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội khai. Tuy nhiên, tiếp tục bị thẩm vấn, lời khai của Phạm Thị Bích Lương lập tức mâu thuẫn.

Ngày hôm nay (23/12), phiên tòa xét xử sơ thẩm các cựu quan chức Agribank tiếp tục phần thẩm vấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử cựu quan chức Agribank: Nhận quà để cố ý làm trái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO