Xét xử Đinh Ngọc Hệ cùng đồng phạm: Xét hỏi các bị cáo tại tòa

Theo Vietnamplus 30/07/2018 20:50

Chiều 30/7, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh Ngọc Hệ (biệt danh Út "trọc", 47 tuổi, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) và 4 bị cáo khác tiếp tục với phần xét hỏi.

Xét xử Đinh Ngọc Hệ cùng đồng phạm: Xét hỏi các bị cáo tại tòa

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) tại phiên tòa. (Ảnh: TTXVN).

Theo cáo trạng, Đinh Ngọc Hệ là người quyết định, chỉ đạo việc sử dụng xe quân sự, biển xanh 80A để thế chấp, cho thuê, giao xe cho các đối tượng ngoài xã hội sử dụng trái quy định, trong khi không phải nộp tiền thuế trước bạ đối với xe ôtô hơn 3,1 tỷ đồng, đồng thời hưởng lợi hơn 6 tỷ đồng.

Về sử dụng các xe quân sự, xe biển 80A, bị cáo Trần Văn Lâm (nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn) trả lời thẩm vấn tại tòa cho rằng mình không nắm rõ nguồn thu từ xe, chỉ biết nguồn thu đó phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Bản thân bị cáo Lâm thừa nhận có trực tiếp tham gia việc ký thế chấp xe, nhưng không nhớ đã ký bao nhiêu hợp đồng. Theo bị cáo, có những hợp đồng bị cáo Đinh Ngọc Hệ đã ký rồi, đến khi đáo hạn ngân hàng thì bị cáo ký lại.

Cũng theo lời khai của bị cáo Lâm, thời điểm xảy ra việc số xăng dầu kém chất lượng của cửa hàng xăng dầu Thái Sơn, thuộc Chi nhánh công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn tại Bình Dương bị Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra, Đinh Ngọc Hệ chỉ đạo bị cáo Lâm kết hợp với bị cáo Trần Xuân Sơn (nguyên Giám đốc Chi nhánh tại Bình Dương, Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn) nắm tình hình, làm công văn gửi lên Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương.

Theo bị cáo Lâm, sau đó bị cáo Hệ chỉ đạo Lâm soạn sẵn công văn vì Hệ đã nhờ bị cáo Bùi Văn Tiệp (sinh năm 1957, nguyên Sư đoàn trưởng 367, Quân chủng Phòng không-Không quân) ký, đóng dấu Sư đoàn vào hợp đồng gửi xăng dầu và các tài liệu liên quan.

Theo cáo trạng, đây là hợp đồng gửi xăng dầu giả, mạo danh số xăng dầu kém chất lượng của cửa hàng xăng dầu Thái Sơn bị Quản lý thị trường kiểm tra là của Sư đoàn 367 gửi, giúp công ty không bị xử phạt.

Tại tòa, bị cáo Bùi Văn Tiệp xác nhận lời khai của bị cáo Lâm. Tuy nhiên, Đinh Ngọc Hệ lại phủ nhận những lời khai này tại tòa.

Theo cáo trạng, Đinh Ngọc Hệ đã chỉ đạo cấp dưới lợi dụng danh nghĩa là doanh nghiệp quân đội làm kinh tế quốc phòng, báo cáo sai sự thật với UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, cấu kết làm giả hợp đồng gửi xăng, hợp thức nguồn gốc xăng dầu kém chất lượng, nhằm tránh bị xử phạt, gây thất thoát lớn cho ngân sách nhà nước hơn 1,4 tỷ đồng.

Các hành vi trên của Đinh Ngọc Hệ có đủ yếu tố cấu thành tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015 với vai trò chủ mưu, chỉ huy, chịu trách nhiệm chính trong vụ án.

Tòa đưa ra chứng cứ chứng minh Đinh Ngọc Hệ biết bằng giả nhưng tiếp tục sử dụng

Theo cáo trạng, Đinh Ngọc Hệ còn mua 1 bảng điểm và 1 bằng tốt nghiệp đại học giả và nhiều lần sử dụng văn bằng, bảng điểm giả để kê khai hồ sơ đảng viên, để được nâng lương, chuyển nhóm lương, bổ nhiệm, phiên (nâng bậc) , phong quân hàm trái quy định.

Hành vi của bị cáo Đinh Ngọc Hệ cấu thành tội "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" quy định tại điểm b khoản 2 Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, bị cáo Đinh Ngọc Hệ khai rằng năm 2005 mới biết bằng tốt nghiệp đại học là bằng giả, từ năm 2005 bị cáo không sử dụng bằng này nữa. Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát quân sự đã đưa ra những chứng cứ, giấy tờ chứng minh đến những năm 2007, 2010, 2012... Đinh Ngọc Hệ vẫn tiếp tục khai văn bằng giả này trong các tờ khai, lý lịch, phiếu đảng viên...

Liên quan đến vụ án, Viện Kiểm sát quân sự nhận định đối với số cán bộ của Đội kiểm tra liên ngành tỉnh Bình Dương, do tin tưởng vào hồ sơ giải trình của doanh nghiệp, tin cửa hàng xăng dầu Thái Sơn là của quân đội nên không truy xuất nguồn gốc số xăng dầu kém chất lượng là chưa làm đúng, chưa làm hết chức trách, nhiệm vụ được giao dẫn đến không phát hiện được hành vi hợp thức hồ sơ chứng cứ để các đối tượng lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm.

Tuy nhiên kết quả điều tra không phát hiện số cán bộ trên có động cơ vụ lợi, tiêu cực cá nhân; không có dấu hiệu đồng phạm; nguyên nhân dẫn đến sai phạm một phần do tin tưởng đây là doanh nghiệp quân đội... nên không đủ yếu tố để xử lý hình sự.

Viện Kiểm sát quân sự kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương xử lý nghiêm theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức.

Có mặt tại tòa, đại diện Tổ kiểm tra liên ngành tỉnh Bình Dương trình bày, họ không có mối quan hệ gì với Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, nhưng do tin tưởng quân đội nên ưu ái, không làm việc triệt để, đến cùng và xin nhận thiếu sót trước Hội đồng xét xử.

Trong phiên tiếp theo, tòa sẽ tiếp tục phần tranh tụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử Đinh Ngọc Hệ cùng đồng phạm: Xét hỏi các bị cáo tại tòa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO