Xét xử Hứa Thị Phấn và đồng phạm: Tranh tụng về đề nghị bác kháng cáo của đại diện Viện Kiểm sát

Hồng Phúc 27/10/2018 07:00

Ngày 26/10, TAND Cấp cao tại TPHCM tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án chiếm đoạt tiền và sử dụng tiền trái pháp luật xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (viết tắt TrustBank, sau đó đổi tên thành Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - viết tắt VNCB, nay là Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng Việt Nam - viết tắt CBBank) với phần tranh luận giữa các bị cáo, đại diện luật sư và đại diện Viện KSND cấp cao tại TP HCM liên quan đến 9/11 kháng cáo bị cơ quan VKS đề nghị bác.

Luật sư của bà Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT ngân hàng TrustBank, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển Phú Mỹ) trình bày quan điểm bào chữa phản bác việc cơ quan đại diện VKS đã bác kháng cáo, đề nghị tuyên y án sơ thẩm đối với thân chủ của mình về các tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

VKS cho rằng trong quá trình tranh luận để bảo vệ quyền và lợi ích cho thân chủ của mình một số vị LS đã không kiềm chế được cảm xúc. Vì vậy, VKS kiến nghị HĐXX lưu ý các vị LS phải thực hiện đúng giới hạn pháp luật cho phép và đúng quy tắc ứng xử trong phiên tòa. Theo luật sư này, thân chủ của mình bị oan do các quan hệ dân sự đã bị cơ quan điều tra hình sự hóa.

Trong đó, 46 khoản vay, một khoản trái phiếu, bà Phấn thừa nhận có sử dụng một số, nhưng cũng có những khoản không bên nào nhận nhưng kết luận điều tra và bản án sơ thẩm lại cáo buộc cho bà Phấn là không khách quan và đúng bản chất sự việc. Cụ thể, tổng số tiền rút ra từ Ngân hàng Trustbank thì Công ty Phương Trang đã dùng một phần mua các bất động sản tại Đà Nẵng, trong khi bị cáo Phấn bị lãnh hoàn toàn trách nhiệm.

Dù được VKS đề nghị giảm một phần bản kháng cáo, nhưng luật sư bào chữa cho bị cáo Bùi Thị Kim Loan (thư ký của bà Phấn, bị tuyên sơ thẩm 28 năm tù) cho rằng, bản án đối với bị cáo Loan là quá nghiêm khắc. Đại diện VKS đã nhìn nhận một phần rằng, các hành vi của bị cáo Loan đều làm theo chỉ đạo của bà Phấn, không hưởng lợi gì từ các sai phạm nhưng vẫn nhận mức án quá nặng và VKS chỉ chấp nhận một phần kháng cáo là không khách quan.

Luật sư này đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm cần đối chiếu các hồ sơ, lời khai, xem xét đánh giá đúng mức độ, tính chất, vai trò hành vi của bị cáo này trong vụ án. Ngoài ra, đề nghị tòa xét các tình tiết giảm nhẹ, như người thân của bị cáo có công với cách mạng, chồng bệnh, con nhỏ để giảm án cho bị cáo Loan.

Các luật sư bào chữa cho một số bị cáo mà đại diện VKS đề nghị bác kháng cáo, cũng bày tỏ quan điểm bào chữa cho rằng các luận tội quá nặng so với tính chất, mức độ phạm tội của các bị cáo này. Trong đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Vũ Thị Như Thảo (nguyên GĐ phòng giao dịch Trần Hưng Đạo - VNCB, bị cấp sơ thẩm tuyên 4 năm tù) cho rằng, bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, không hưởng lợi gì từ các sai phạm, làm theo chỉ đạo nên đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo.

Phiên tòa sẽ tiếp tục với phần tranh tụng, trước khi HĐXX cấp phúc thẩm tuyên án, dự kiến vào ngày 31/10 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử Hứa Thị Phấn và đồng phạm: Tranh tụng về đề nghị bác kháng cáo của đại diện Viện Kiểm sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO