Xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm (giai đoạn 2): Cơ quan công tố 'phản pháo' bào chữa của các luật sư

Lê Anh 02/02/2018 07:45

Ngày 1/2, sau thời gian tạm nghỉ, TAND TP HCM tiếp tục xét xử giai đoạn 2 vụ án Phạm Công Danh, Trầm Bê và 44 đồng phạm cố ý làm trái… gây thiệt hại cho Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB, nay là CB Bank) số tiền hơn 6.100 tỷ đồng.

Xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm (giai đoạn 2): Cơ quan công tố 'phản pháo' bào chữa của các luật sư

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Hồng Phúc.

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND giữ quyền công tố đã nêu quan điểm đối đáp lại quan điểm bào chữa của các luật sư trong suốt những ngày tranh tụng qua.

Trình bày trước tòa, đại diện cơ quan công tố vẫn giữ nguyên quan điểm cả 3 ngân hàng BIDV, Sacombank và TP Bank có trách nhiệm trong việc thu hồi tài sản từ ông Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch VNCB) để trả tiền về cho ngân hàng bị thiệt hại là CB Bank, bởi vì bản chất số tiền hơn 6.100 tỷ đồng thiệt hại là tiền huy động từ dân và việc thiệt hại là phải thu hồi. Trong khi đó, đại diện Công ty kiểm toán TNHH Ernst & Young Vietnam tiếp tục báo cáo tài chính kiểm toán của Ngân hàng VNCB.

HĐXX cũng công bố công văn trả lời của NHNN, trong đó xác định việc VNCB bảo lãnh cho Công ty Phong Hiệp vay vốn cũng như Ngân hàng BIDV cho vay là không vi phạm quy định của Luật Tổ chức tín dụng vì Công ty Phong Hiệp là pháp nhân riêng biệt, không phải cá nhân ai khác. Trong nghị quyết của HĐQT của VNCB về việc bảo lãnh cho Công ty Phong Hiệp cũng không có điều khoản bắt buộc Công ty này phải có tài sản đảm bảo cho VNCB thì VNCB mới bảo lãnh. Do đó, việc VNCB bảo lãnh cho Công ty này là không sai luật.

Về phía đại diện quyền và lợi ích của CB Bank cũng được HĐXX xét hỏi liên quan đến đường đi của số tiền 4.500 tỷ vốn điều lệ. Đại diện của CB Bank cho biết, có 22 cá nhân và 1 pháp nhân đã chuyển tiền tăng vốn vào Agribank – CN Tân Phú. Sau đó, tiền tiếp tục được chuyển về tài khoản VNCB ở Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước để phong tỏa tăng vốn điều lệ. Tuy nhiên, hiện số tiền này đã sử dụng cho mục đích hoạt động của ngân hàng và đã hòa chung vào dòng tiền của ngân hàng.

Tại phiên tòa này, các bị cáo Phạm Công Danh và Phan Thành Mai (nguyên Tổng GĐ VNCB) cũng đặt câu hỏi với CB Bank về các khoản tiền trên báo cáo tài chính như dòng tiền, số dư tại các thời điểm trước và sau khi các bị cáo bị bắt. Tuy nhiên, đại diện CB Bank vẫn trả lời chung chung không rõ ràng về dòng tiền này mà chỉ hứa sẽ trả lời bằng văn bản sau.

Đối đáp quan điểm bào chữa của các luật sư, đại diện Viện KSND cũng đề nghị HĐXX kiến nghị với Viện KSND Tối cao và cơ quan Điều tra xem xét vai trò trách nhiệm của một số cán bộ, lãnh đạo của 3 ngân hàng BIDV, Sacombank, TP bank trong toàn bộ vụ án và nếu có dấu hiệu hình sự thì đề nghị khởi tố trong một vụ án khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm (giai đoạn 2): Cơ quan công tố 'phản pháo' bào chữa của các luật sư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO