Xét xử Phan Văn Anh Vũ và 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Công tâm để các bị cáo tâm phục, khẩu phục

Tinh Anh 10/01/2020 02:00

Ngày 9/1, phiên tòa xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến), Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm tiếp tục với phần tranh luận. Trong khi luật sư của cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo này, thì một luật sư khác đề nghị HĐXX công tâm, xử đúng người, đúng tội để các bị cáo phải tâm phục, khẩu phục.

Xét xử Phan Văn Anh Vũ và 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Công tâm để các bị cáo tâm phục, khẩu phục

Các bị cáo nguyên là lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Không biết cấp trên sai?

Theo quan điểm của cơ quan công tố, trong thời gian làm Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng bán đấu giá nhà và chuyển quyền sử dụng đất công sản TP Đà Nẵng, bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn đã có hành vi đồng phạm với bị cáo Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến trong việc ký các văn bản liên quan đến việc chuyển nhượng tại 5 nhà, đất công sản, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 600 tỷ đồng. Tại thời điểm là Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (từ năm 2012), bị cáo Tuấn đã giúp sức cho bị cáo Trần Văn Minh giao quyền sử dụng đất cho Phan Văn Anh Vũ tại 2 dự án, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 1.700 tỷ đồng. Theo đó, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX tuyên phạt cựu Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn mức án 10-12 năm tù, trong đó 7-8 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và 3-4 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Bào chữa cho cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn, Luật sư Dương Văn Nghị đề nghị HĐXX không xem xét trách nhiệm hình sự đối với bị cáo này ở tội danh Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Luật sư Nghị lập luận: Việc bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn ký các văn bản không phải là giúp sức cho bị cáo Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến, mà chỉ làm theo chức trách, nhiệm vụ được phân công. Vào thời điểm đó bản thân bị cáo không nhận thức được việc làm của lãnh đạo thành phố là trái pháp luật. Luật sư Nghị cho rằng, trong việc chuyển nhượng công sản số 16 Bạch Đằng không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự đối với cựu Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Đối với 4 nhà, đất còn lại, bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn có trách nhiệm, có sai sót nhất định nhưng cũng không đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Còn Luật sư Nguyễn Văn Chiến cho rằng, cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cùng với các bị cáo khác là những người thực hiện công vụ ở nhiều vị trí khác nhau, thực hiện nhiệm vụ ở từng thời điểm khác nhau. Không có tài liệu chứng tỏ các bị cáo đã bàn bạc thống nhất ý chí để đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội. Luật sư Chiến đặt câu hỏi: Việc bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn thực hiện nhiệm vụ ký vào các văn bản đã được cấp trên thông qua có được coi là đồng phạm hay không? Tại các dự án, bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn là người ký các quyết định ở giai đoạn cuối cùng trên cơ sở đầy đủ hồ sơ tài liệu của người có thẩm quyền đã ký. Do đó, việc ký vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phải là hành vi quyết định gây ra hậu quả. “Nếu xác định bị cáo có trách nhiệm, đề nghị HĐXX cá thể hóa về hành vi, vai trò của bị cáo, trên cơ sở đó xác định trách nhiệm của bị cáo trong vụ án này là rất thứ yếu...” – Luật sư Chiến nêu quan điểm.

Các bị cáo phải tâm phục, khẩu phục

Theo quan điểm luận tội của công tố viên, cựu Phó GĐ Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) TP Đà Nẵng Trần Văn Toán có hành vi tham mưu, ký tờ trình đề nghị cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến ban hành quyết định giao quyền sử dụng 29 ha đất tại Khu đô thị quốc tế Đa Phước cho Phan Văn Anh Vũ không qua đấu giá quyền sử dụng đất trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 11.200 tỷ đồng. Đại diện VKS giữ quyền công tố khẳng định: Đủ cơ sở để chứng minh hành vi của bị cáo Toán phạm vào tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Theo đó, cơ quan công tố đề nghị HĐXX tuyên phạt cựu Phó GĐ Sở TN-MT Trần Văn Toán mức án 4-5 năm tù đối với tội danh trên.

Nêu quan điểm bào chữa cho cựu Phó GĐ Sở TN-MT Trần Văn Toán, Luật sư Trương Văn Bình khẳng định: Đúng là bị cáo Toán đã ký tờ trình để UBND TP Đà Nẵng giao đất cho Phan Văn Anh Vũ, nhưng phải đặt vấn đề là xuất phát từ đâu ra tờ trình này. Theo Luật sư Bình, Sở TN-MT có một giám đốc và nhiều cấp phó mà theo thông tư liên tịch của Bộ TN-MT, các chức danh phó GĐ chỉ là thừa hành nhiệm vụ của GĐ. Hơn nữa, lẽ ra CQĐT phải gọi hỏi những người đã chấp bút, ký nháy vào tờ trình để cuối cùng bị cáo Toán ký tờ trình, bởi đến ngày đặt bút ký vào tờ trình bị cáo Toán mới biết đến dự án 29ha Khu đô thị quốc tế Đa Phước. “Xem xét về hành vi chủ quan, khách quan thì ông Toán có phải chịu trách nhiệm hay không? Cần phải xét xử đúng người, đúng tội, làm sao phải để cho bị cáo phải tâm phục, khẩu phục...” – Luật sư Bình yêu cầu.

Vẫn trong mạch bào chữa cho cựu Phó GĐ Sở TN-MT TP Đà Nẵng, Luật sư Trương Văn Bình khẳng định: Đà Nẵng trước khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương chưa hề có những con đường vươn ra biển như Trường Sa, Nguyễn Tất Thành... Chính vì dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước 29ha đó mà Đà Nẵng có bờ đê chắn sóng, giúp cho Đà Nẵng không những không mất đi mảnh đất nào, mà trở thành địa danh vịnh đẹp nhất. Dù cho rằng dự án này đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước, thì cũng không thể cáo buộc trách nhiệm của bị cáo Toán. Luật sư Bình cho rằng, với tờ trình mà cựu Phó GĐ Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Tuấn đã ký mà quy chụp cho bị cáo thành tham mưu là không có cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử Phan Văn Anh Vũ và 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Công tâm để các bị cáo tâm phục, khẩu phục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO