Xét xử phúc thẩm cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga: Đồng loạt xin tiếp tục dự án B5

Tinh Anh 11/04/2018 20:30

Ngày 10/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm người dân có nhu cầu mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn. Hầu hết các bị cáo, bị hại, bị đơn dân sự... đều đồng loạt đề nghị TAND Cấp cao kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho tiếp tục triển khai dự án B5 Cầu Diễn để các bị hại có nhà ở.

Xét xử phúc thẩm cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga: Đồng loạt xin tiếp tục dự án B5

Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại phiên tòa phúc thẩm.

Viết tay gần 100 trang giấy kêu oan

Khoảng 9h30, phiên tòa xét xử phúc thẩm cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga (cựu Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Công ty CP tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất - Housing Group) bắt đầu. An ninh khu vực trong và ngoài phòng xét xử được siết chặt, báo chí được bố trí ngồi tại một phòng riêng theo dõi phiên tòa. HĐXX phúc thẩm gồm 3 thành viên, do Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn là Chủ tọa phiên tòa. Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội cử 2 đại diện thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại tòa.

Tham dự phiên tòa còn có 18 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo, bị đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, riêng cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga có 6 luật sư bào chữa. Để phục vụ phiên xử phúc thẩm này, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã gửi gần 200 giấy mời, triệu tập những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, các bị hại... tới tòa. Tuy nhiên, trong ngày xét xử đầu tiên chỉ có khoảng 100 người có mặt tại tòa theo giấy mời, triệu tập.

Chủ tọa Nguyễn Văn Sơn tuyên bố lý do mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bởi 9/10 bị cáo có đơn kháng cáo (sau khi kết án sơ thẩm cả 10 bị cáo kháng cáo, nhưng sau đó 1 bị cáo xin rút đơn kháng cáo) một phần hoặc toàn bộ nội dung án sơ thẩm, các bị đơn dân sự, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cũng có đơn kháng cáo đề nghị TAND Cấp cao xem xét lại bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội. Riêng bị cáo Châu Thị Thu Nga đã gửi gần 100 trang giấy viết tay kháng cáo kêu oan, khẳng định bản án sơ thẩm đã kết án quá nặng, không đúng tội danh... Trước đó, TAND TP Hà Nội tuyên phạt cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga mức án tù chung thân vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phản cung

Với 94 trang giấy viết tay, cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vì cho rằng bị cáo không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời mức hình phạt tù chung thân và liên đới trách nhiệm dân sự bồi thường 54 tỷ đồng do cấp sơ thẩm đã tuyên phạt đối với bị cáo là quá nặng. Cựu Chủ tịch HĐQT Housing Group Châu Thị Thu Nga quả quyết không chỉ đạo, chủ mưu lừa đảo như cấp sơ thẩm quy kết. Theo đó, cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga từ chối bồi thường hơn 50 tỷ đồng như bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã tuyên.

Trong đơn kháng cáo gần 100 trang viết tay, bị cáo Châu Thị Thu Nga còn lật lại lời cung trước đó tại CQĐT cũng như phiên tòa xét xử sơ thẩm rằng đã chi 30 tỷ đồng chạy ĐBQH. Trước đó, cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga từng khai có quen một vị nam doanh nhân kinh doanh vàng bạc tại Hà Nội. Biết vị doanh nhân này có quan hệ rộng, bị cáo Nga đã chủ động nhờ để “chạy” được ứng cử ĐBQH. Cựu Chủ tịch HĐQT Housing Group khai đưa tiền cho vị doanh nhân này nhiều lần (100.000-200.000 USD). Việc đưa tiền chỉ có hai người biết và không có giấy tờ gì. Tuy nhiên, tại đơn kháng cáo, cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga khẳng định không hề có chuyện đó.

Cựu Chủ tịch HĐQT Housing Group khai quen biết doanh nhân kinh doanh vàng từ năm 2007 và cùng sinh hoạt trong Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội. Biết Housing Group hoạt động xây dựng nên vị doanh nhân này nhờ bị cáo xây nhà ở khu vực Mỹ Đình (Hà Nội) và hai bên đã ký hợp đồng thi công đầu năm 2013. Sau đó, do tiến độ xây dựng của Housing Group không đáp ứng yêu cầu của vị doanh nhân nên hai bên đã thống nhất làm thủ tục nghiệm thu, thanh lý hợp đồng. Trong số tiền 5,9 tỷ đồng vị doanh nhân tạm ứng cho Housing Group, còn 3,2 tỷ đồng cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga chưa trả. Bởi thế nên vị doanh nhân trên nhiều lần tới Housing Group, đến nhà riêng của bị cáo Nga yêu cầu trả nốt số tiền còn lại với những lời lẽ xúc phạm khiến bị cáo Nga rất ức chế.

Cũng trong thời gian liên tục bị vị doanh nhân trên đòi tiền thì cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lại phải làm việc với cơ quan CSĐT (C46, Bộ Công an) nên cảm thấy mệt mỏi, tinh thần không được ổn định, kèm theo việc ức chế nên bị cáo đã khai đưa tiền cho doanh nhân trên chạy ĐBQH. “Thực tế, tôi được bầu là ĐBQH khóa XIII, đại biểu HĐND TP Hà Nội đều do lá phiếu của tất cả các cử tri tham gia bầu cử, họ đã tín nhiệm bầu chọn tôi. Tôi không hề quen biết ai và cũng chẳng thể có ai quyết định được vấn đề này tại cuộc bầu cử. Không có chuyện đưa 30 tỷ đồng trong cả quá trình ứng cử, vận động bầu cử...” – cựu ĐBQH Châu thị Thu Nga khai.

Đảm bảo quyền lợi của bị hại

Ngoài các bị cáo thì 193 bị hại, 16 công ty liên quan, 1 bị đơn (Housing Group) cũng làm đơn kháng cáo. Hầu hết đơn kháng cáo đều chung nội dung đề nghị được nhận nhà chứ không nhận lại tiền đã đóng tại dự án B5 Cầu Diễn. Đơn kháng cáo của 16 công ty đề nghị hủy một phần bản án sơ thẩm buộc họ phải nộp trả lại số tiền đã nhận để đảm bảo thi hành án về nghĩa vụ bồi thường của Housing Group. Họ cho rằng không có trách nhiệm phải trả số tiền mà Housing Group đã thanh toán cho họ. Bị đơn Housing Group kháng cáo đề nghị xem xét lại phần bồi thường dân sự, đồng thời kiến nghị tòa cấp phúc thẩm cho phép được tiếp tục làm chủ đầu tư của dự án để khắc phục hậu quả cho các bị hại.

Housing Group cho rằng, việc các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp tục giao cho liên danh Housing Group - HAIC triển khai thực hiện dự án B5 Cầu Diễn là vô cùng cần thiết và cấp bách, để góp phần bảo đảm quyền - lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của các khách hàng đã góp vốn mua căn hộ. Dự án B5 Cầu Diễn là phù hợp với các quy hoạch xây dựng, nên nếu được giao cho liên danh triển khai tiếp thì hoàn toàn có thể thực hiện được, bởi liên danh đã có đủ năng lực để tiếp tục thực hiện dự án. Housing Group cũng đã thống nhất được với khách hàng về việc kêu gọi thêm nhà đầu tư để tiếp tục triển khai thực hiện nhằm đảm bảo quyền - lợi ích hợp pháp cho khách hàng. “Housing Group đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội, trong quá trình giải quyết vụ án, kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền cho phép tiếp tục được triển khai thực hiện dự án trên để đảm bảo quyền, lợi ích của các bị hại trong vụ án...” – bị đơn dân sự Housing Group kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử phúc thẩm cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga: Đồng loạt xin tiếp tục dự án B5

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO