Xét xử phúc thẩm đại án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á: Vũ 'nhôm' ký khống chứng từ chiếm đoạt 200 tỷ đồng

Lê Anh 31/05/2019 01:30

Ngày 30/5, HĐXX cấp phúc thẩm tiếp tục xét xử  vụ án xảy ra tại DongABank (DAB), gây thiệt hại hơn 3.600 tỷ đồng tại chính ngân hàng này.

Xét xử phúc thẩm đại án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á: Vũ 'nhôm' ký khống chứng từ chiếm đoạt 200 tỷ đồng

Vũ “nhôm” liên tục kêu oan.

Vụ án liên quan trực tiếp đến hai nhân vật chủ chốt là bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) và Trần Phương Bình (nguyên Tổng GĐ của DAB) cùng 16 đồng phạm.

Tự biện hộ cho mình, Vũ “nhôm” cho rằng đại diện Viện KSND Tối cao tại TP HCM đã không khách quan khi đưa ra quan điểm đề nghị bác kháng cáo kêu oan của ông. Vũ “nhôm” cũng đối đáp với đại diện cơ quan công tố, rằng các chứng cứ do bị cáo cung cấp đã không được xem xét, vì những tình tiết này chứng minh bị cáo và bị cáo Trần Phương Bình có cùng bàn bạc lấy tiền của DAB hay không? “Anh Bình bị khởi tố về tội cố ý thì bị cáo cũng đồng phạm về tội cố ý chứ không thể cùng một hành vi sự việc mà hai tội khác nhau” - bị cáo Vũ đặt vấn đề, đồng thời khẩn cầu HĐXX cấp phúc thẩm xem xét hồ sơ vụ án tuyên bị cáo không phạm tội.

Tại tòa, đại diện Viện KSND đã nêu quan điểm vì sao đề nghị bác kháng cáo kêu oan của Vũ “nhôm”. Trong đó, hồ sơ vụ án và lời khai của các đồng phạm trong vụ án chứng minh rõ ràng Vũ “nhôm” đã ký khống chứng từ để chiếm đoạt 200 tỷ đồng của DAB cùng khoản lãi cũng được chi trả hàng tỷ đồng. Về việc Vũ “nhôm” không thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng số tiền 200 tỷ đồng là mượn của Trần Phương Bình cũng thiếu cơ sở. Bởi vì chính Trần Phương Bình, trên cương vị cao nhất của DAB đã thừa nhận chỉ đạo cán bộ, nhân viên để cho Vũ vay tiền. Lời khai của Bình phù hợp với lời khai các bị cáo khác cũng như phù hợp với kết quả giám định chữ ký của Vũ “nhôm”.

Vì những lý do trên, đại diện Viện KSND khẳng định, có đủ căn cứ xác định Vũ “nhôm” đã phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản. Và bản án của cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức án 17 năm tù đã là bản án đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Cũng tại ngày xét xử thứ 4 vụ án, mặc dù bị cáo Nguyễn Hồng Ánh (SN 1961, nguyên trung tá Công an TP HCM) đã nộp 500 triệu đồng để khắc phục hậu quả vụ án, nhưng đại diện Viện KSND tiếp tục đề nghị bác kháng cáo của bị cáo này. Trước đó, bản án sơ thẩm cáo buộc bị cáo Ánh đã chiếm đoạt của DAB số tiền là 53,5 tỷ đồng từ những khoản vay, thỏa thuận giữa bị cáo và Trần Phương Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử phúc thẩm đại án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á: Vũ 'nhôm' ký khống chứng từ chiếm đoạt 200 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO