Xét xử phúc thẩm Phạm Công Danh và đồng phạm: Tranh cãi nảy lửa về khoản thiệt hại 4.500 tỷ đồng

Hồng Phúc 14/12/2018 07:30

Ngày 13/12, TAND cấp cao tại TP HCM tiếp tục làm việc, xét xử phúc thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước…” gây thiệt hại 6.126 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB, nay là CBbank).

Theo nội dung kháng cáo, bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT của VNCB) và bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng GĐ của VNCB) cùng có kháng cáo về dân sự. Về phía nguyên đơn dân sự là CBbank cũng kháng cáo không đồng ý trả lại 4.500 tỷ đồng cho ông Phạm Công Danh như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Một đại diện ngân hàng khác là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) cũng kháng cáo không đồng ý chuyển trả số tiền hơn hơn 1.600 tỷ đồng từ Hội sở và các chi nhánh thu hồi lại cho CBbank.

Kháng cáo của ông Trần Quý Thanh (Tập đoàn Tân Hiệp Phát) cũng không đồng ý trả hơn 194 tỷ đồng cho CBbank như án sơ thẩm đã tuyên.

Tại tòa, bị cáo Phạm Công Danh bày tỏ các khoản tiền là vật chứng của vụ án nhưng đến nay chưa được thu hồi ở cả hai giai đoạn, do đó đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm tiếp tục tuyên thu hồi để khắc phục hậu quả vụ án. Riêng đối với khoản tiền 4.500 tỷ đồng, bị cáo Danh nói là do các cổ đông góp với mục đích tăng vốn điều lệ nhưng NHNN không cho phép nên ông hoàn toàn có thể rút. Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa đã bác lời trình bày này của bị cáo Danh, cho rằng không có cổ đông nào đóng góp cả và ở cấp sơ thẩm đã làm rõ danh sách cổ đông này là khống. Do đó, đề nghị bị cáo Danh tập trung vào các kháng cáo phúc thẩm của mình.

Lúc này, bị cáo Danh thừa nhận về cáo buộc của Viện KSND cho rằng trong khoản tiền 4.500 tỷ đồng có tiền sai phạm được án cấp sơ thẩm tuyên. Nhưng bị cáo Danh tiếp tục khẳng định không phải toàn bộ số tiền 4.500 tỷ đồng là số tiền sai phạm mà còn là tiền của cổ đông Thiên Thanh, tiền của gia đình bị cáo, tiền ông bán tài sản, vay mượn,… đóng góp vào.

Đối với bị cáo Phan Thành Mai, giữ nguyên kháng cáo và xin xem xét lại các cáo buộc bất lợi đối với bị cáo. Bởi vì, nguyên nhân tái cơ cấu VNCB thất bại xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó một phần liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo Hứa Thị Phấn và nhóm cổ đông do bà đứng đầu.

Bị cáo Mai cũng nói về khoản tiền 4.500 tỷ đồng sử dụng vào mục đích tái cơ cấu cho ngân hàng, trong bối cảnh cả Mai và Danh khi tiếp quản VNCB thì Ngân hàng này đang lỗ nặng, âm vốn, Ngân hàng lâm vào tình trạng trầm trọng. Bị cáo Mai cũng khẳng định rằng, trong khoản tiền 4.500 tỷ đồng, dòng tiền này vẫn nằm trong Ngân hàng CB, có chứng từ. Cùng ngày, HĐXX cũng xét hỏi về các chứng từ sổ sách theo dõi, cũng như các thỏa thuận riêng của bị cáo Danh với khách hàng. Hôm nay (14/12), phiên tòa tiếp tục làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử phúc thẩm Phạm Công Danh và đồng phạm: Tranh cãi nảy lửa về khoản thiệt hại 4.500 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO