Xét xử sơ thẩm lần 2 đại án kinh tế tại OceanBank: Thực hiện theo lệnh sao gọi là cố ý làm trái

Tinh Anh 08/09/2017 23:08

Ngày 8/9, phiên tòa xét xử sơ thẩm lần thứ 2 đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) tiếp tục với phần thẩm vấn.

Khai tại tòa, hầu hết các bị cáo nguyên là lãnh đạo các chi nhánh, các phòng giao dịch của OceanBank đều phủ nhận cáo buộc của cơ quan công tố về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Hà Văn Thắm và các đồng phạm tại tòa.

Bị ràng buộc bởi hợp đồng lao động

Trả lời câu hỏi của luật sư liên quan đến việc chi lãi ngoài và bị cơ quan công tố cáo buộc tội danh cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Ngô Hải Nam- cựu Giám đốc chi nhánh OceanBank Quảng Ninh cho biết, chủ trương chi lãi suất ngoài hợp đồng là của cấp lãnh đạo Hội sở ngân hàng. Bị cáo chỉ là cấp dưới nên phải thực hiện theo nghĩa vụ đã được giao kèo trong hợp đồng lao động khi vào làm tại Oceanbank.

Theo cáo buộc của Viện KSND Tối cao thì bị cáo Nam đã nhận chủ trương, chỉ đạo chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng từ Nguyễn Minh Thu – cựu TGĐ Oceanbank thông qua hình thức họp trực tuyến.

Sau đó bị cáo cùng các thuộc cấp ở chi nhánh OceanBank Quảng Ninh đã triển khai thực hiện chi lãi ngoài vượt trần lãi suất hơn 12,8 tỷ đồng.

Tương tự, bị cáo Lê Quỳnh An – cựu Giám đốc chi nhánh OceanBank Vinh cũng bị cơ quan công tố cáo buộc nhận chỉ đạo của Hà Văn Thắm và cựu TGĐ OceanBank thông qua cuộc họp trực tuyến miền Bắc và triển khai thực hiện chi lãi ngoài vượt trần gây thiệt hại số tiền 11,7 tỷ đồng.

Bị cáo An cũng phủ nhận cáo buộc của cơ quan công tố về tội danh cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Vì sao cấp trên thoát tội?

Cũng liên quan đến cáo buộc của cơ quan công tố về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Phan Thị Tú Anh – cựu Giám đốc chi nhánh OceanBank Quảng Ngãi cho rằng, trong 4 năm chi nhánh OceanBank Quảng Ngãi vẫn mang lại lợi nhuận hơn 211 tỷ đồng.

Từ việc công bố báo cáo tài chính của chi nhánh, bị cáo Tú Anh cho rằng, kinh doanh vẫn có lãi, tiền chẳng mất đi đâu, nên bị cáo không phạm tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cũng như các bị cáo khác nguyên là lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch của OceanBank, bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên – cựu Giám đốc chi nhánh OceanBank Vũng Tàu cũng phủ nhận cáo buộc của Viện KSND Tối cao về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, gây thất thoát 30 tỷ đồng.

“Tôi và các bị cáo ngồi đây không hiểu vì sao bị cáo buộc tội cố ý làm trái. Chúng tôi chỉ thực hiện yêu cầu của lãnh đạo ngân hàng, không được thống nhất, không được bàn bạc chi lãi ngoài hợp đồng...” – bị cáo Liên đặt vấn đề.

Trả lời luật sư về vấn đề trên, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang – cựu Giám đốc Khối khách hàng cá nhân khai: Công việc của bị cáo là thực hiện theo chỉ đạo trực tiếp của Phó TGĐ Oceanbank Trần Thanh Quang.

Bị cáo Trang khẳng định không cố ý làm trái vì lúc tiếp nhận Khối bán lẻ cũ không biết việc chi lãi ngoài. Bị cáo cũng không được bàn bạc, không được thống nhất việc chi lãi suất ngoài hợp đồng...

Điều khiến mọi người chú ý là ngoài việc đưa ra hàng loạt cái “không”, bị cáo Trang còn thắc mắc vì sao cựu Phó TGĐ OceanBank Trần Thanh Quang không phải chịu trách nhiệm gì.

Thay vì trả lời luật sư, bị cáo Trang chất vấn ngược: “Phó TGĐ Trần Thanh Quang là người chỉ đạo trực tiếp công việc của bị cáo nhưng không “vướng tội”, thì tại sao bị cáo lại phải đứng trước vành móng ngựa?

Bị cáo cũng phải gánh toàn bộ trách nhiệm của chị Đào Thị Thanh Hằng (Phó Giám đốc Khối khách hàng cá nhân là không hợp lý...”.

Liên quan đến câu trả lời của bị cáo Trang, cựu TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu khai: Phó TGĐ Trần Thanh Quang được phân công điều hành 3 khối, trong đó có Khối khách hàng cá nhân của bị cáo Khôi Trang. Bị cáo Thu khẳng định không chỉ đạo trực tiếp Khối khách hàng cá nhân của Trang.

Từ các tình tiết phát sinh trên, luật sư đề nghị tòa triệu tập ông Trần Thanh Quang – cựu Phó TGĐ OceanBank để làm rõ các tình tiết liên quan đến hành vi của bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang. HĐXX đã chuẩn y, yêu cầu thư ký tòa phối hợp với C46 Bộ Công an triệu tập cựu Phó TGĐ OceanBank.

Tạm ứng để kinh doanh?

Trình bày về tội danh bị cơ quan công tố cáo buộc là tiếp nhận chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu rồi phân công nhân viên chi lãi ngoài hợp đồng, gây thất thoát hơn 1,24 tỷ đồng, bị cáo Đỗ Quốc Trình – cựu Giám đốc Phòng giao dịch Phú Mỹ Hưng tỏ ra bức xúc: Khi bị cáo bị CQĐT khởi tố, anh em trong phòng giao dịch nói với nhau rằng, đáng ra bớt làm đi một chút thì không bị làm sao. Bị cáo Trình cho rằng đang có nghịch lý là làm tốt thì bị cáo buộc cố ý làm trái gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Bị cáo Tạ Hoàng Phương – cựu Giám đốc chi nhánh OceanBank Nha Trang cũng băn khoăn về việc bị truy tố tội danh cố ý làm trái.

Còn bị cáo Lê Vũ Thủy - cựu Giám đốc chi nhánh OceanBank Bình Dương cũng cho rằng, bị cáo không tham gia cuộc họp về chi lãi ngoài, không nhận tiền, cũng không trực tiếp chi lãi ngoài.

Khi về làm lãnh đạo chi nhánh, việc chi lãi ngoài đã thực hiện tại chi nhánh. Theo đó, bị cáo Thủy cho rằng mình không cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan đến vấn đề chi lãi ngoài, Hà Văn Thắm thừa nhận lấy trong 3 tài khoản của OceanBank như cáo buộc của cơ quan công tố.

Tuy nhiên, cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank lý luận rằng: “Việc bị cáo ứng tiền trong 3 tài khoản để kinh doanh (chi lãi ngoài hợp đồng) có lãi nên Oceanbank không bị thiệt hại. Hơn nữa, sau khi rút tiền ra chi trả lãi ngoài, các bị cáo đã thực hiện hoàn ứng hơn 1.400 tỷ đồng...”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử sơ thẩm lần 2 đại án kinh tế tại OceanBank: Thực hiện theo lệnh sao gọi là cố ý làm trái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO