Xét xử Trịnh Sướng và đồng phạm: Hoãn phiên tòa do 1 bị cáo có giấy chứng nhận tâm thần

Văn Dũng 12/01/2021 11:08

Liên quan đến xét xử Trịnh Sướng và đồng phạm trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả” (xăng giả). Trong ngày xét xử đầu tiên, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa do nhận được giấy chứng nhận bị tâm thần của 1 bị cáo.

Ngày 12/1, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả” (xăng giả) liên quan đến Trịnh Sướng và 38 đồng phạm.

HĐXX hoãn phiên tòa do có giấy chứng nhận tâm thần của bị cáo.

Tại phiên tòa, đại diện HĐXX đã cho biết, 3/39 bị cáo vắng mặt, trong đó 1 người vắng mặt không lý do và 1 người vắng được gia đình gửi đến tòa một giấy chứng nhận bị bệnh tâm thần.

Do có bị cáo gửi cho HĐXX giấy chứng nhận bị bệnh tâm thần nên Viện KSND tỉnh Đắk Nông đã đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa để làm rõ và xác minh.

Luật sư bào chữa tại tòa cũng cho biết việc vắng mặt của bị cáo có giấy chứng nhận tâm thần ảnh hưởng rất lớn đến việc xét xử một số bị cáo khác, do đó đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa để làm rõ việc này.

Một luật sư khác đề nghị HĐXX triệu tập giám định viên. HĐXX đã triệu tập bốn giám định viên tuy nhiên những người này có công tác.

Qua đó, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa xét xử Trịnh Sướng và đồng phạm.

Trịnh Sướng và các đồng phạm tại tòa.

Nội dung vụ án thể hiện, qua tố giác của quần chúng nhân dân, ngày 22/1/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông bắt quả tang 2 nhóm đối tượng có hành vi bán dung môi công nghiệp cho các cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu tại tỉnh Đắk Nông pha trộn với xăng để bán ra thị trường do Hồ Thị Nhẫn và Nguyễn Văn Hướng cầm đầu.

Qua điều tra, nguồn dung môi Nhẫn có để bán được mua của vợ chồng Nguyễn Thị Kim Loan, Hoàng Thụy Minh Việt ở Đồng Nai. Hướng, Loan, Việt mua dung môi của Công ty TNHH Phạm Sơn (gọi tắt là Công ty Phạm Sơn) ở Cần Thơ do Nguyễn Thị Thu Hòa quản lý và điều hành.

Điều tra mở rộng, cơ quan chức năng xác định Hòa còn bán dung môi cho nhiều tổ chức, cá nhân khác. Trong đó có Nguyễn Ngọc Quan ở TP HCM sử dụng Công ty TNHH thương mại hóa chất Tâm Quang (gọi tắt là Công ty hoá chất Tâm Quang), Công ty TNHH thương mại hóa chất Tâm Quang - Chi nhánh Vĩnh Long.

Công ty Phạm Sơn của Hòa mua dung môi từ Công ty cổ phần dầu khí Bình Minh (gọi tắt là Công ty Bình Minh) do Lưu Văn Nguyện trực tiếp điều hành hoạt động. Ngoài việc bán dung môi cho Nguyễn Thị Thu Hòa, Nguyện còn bán dung môi cho Trịnh Sướng (ở Sóc Trăng) và Đinh Chí Dũng (ở TP HCM)

Ngày 28-30/5/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Bộ Công an bắt quả tang các nhóm đối tượng Đinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan và Trịnh Sướng đang sản xuất, buôn bán xăng giả trên địa bàn TP HCM, Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang.

Ngày 9/1/2017 đến ngày 30/5/2019, Trịnh Sướng đã thông qua Mai Trung Hậu, Nhà phân phối Thành Long, Công ty TNHH Tấn Phúc (Chi nhánh Vĩnh Long) và Cửa hàng sơn Gia Hưng Phát mua dung môi với tổng số tiền thanh toán là 2.030.159.018.009 đồng.

Trịnh Sướng đã tổ chức pha chế, sản xuất ra hơn 137 triệu lít xăng giả (tương đương với số lượng hàng thật trị giá gần 2500 tỷ đồng .Sau đó, tuồn ra thị trường hơn 133 triệu lít xăng giả, thu lợi bất chính tổng số tiền hơn 102 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử Trịnh Sướng và đồng phạm: Hoãn phiên tòa do 1 bị cáo có giấy chứng nhận tâm thần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO