Xét xử vụ án tại Công ty cổ phần VN Pharma: Làm rõ các 'mắt xích' buôn bán thuốc chữa ung thư giả

Lê Anh 26/09/2019 08:00

Ngày 25/9, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án buôn bán thuốc chống ung thư giả xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma (gọi tắt là Công ty VN Pharma), với phần xét hỏi đối với Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch, Tổng giám đốc VN Pharma) và 11 đồng phạm.

Xét xử vụ án tại Công ty cổ phần VN Pharma: Làm rõ  các 'mắt xích' buôn bán thuốc chữa ung thư giả

Các bị cáo tại tòa.

Nhiều bị cáo kêu oan

Khi được xét hỏi, ông Nguyễn Minh Hùng cùng đồng phạm là bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) đã phủ nhận các cáo buộc mà cáo trạng quy kết về hành vi phạm tội của mình. Trước đó, các bị cáo cũng có đơn kêu oan gửi cơ quan chức năng cũng như khiếu nại đối với bản cáo trạng của VKSND Tối cao.

Trả lời trước tòa, ông Cường cho biết, khi thành lập Công ty H&C đã một số lần thực hiện thay đổi giấy phép kinh doanh, trong đó có ngành dược. Một trong số các công ty lập ra thì ông Cường đứng tên đại diện theo pháp luật tại các Công ty Health 2000 và Helix Canada (chi nhánh tại Việt Nam). “Bị cáo cho rằng đã bị oan, ngoài ra đã bị ép cung để bỏ qua một số thông tin liên quan đến vụ án, khiến bị cáo phải chịu nhiều oan ức từ sai phạm của các cơ quan tố tụng”, bị cáo Cường khai nhận với chủ tọa phiên tòa.

Trong vụ án này, ông Hùng và ông Cường là những người trực tiếp mời chào mua lô thuốc H-Capita, trong đó ông Cường khai khởi đầu do ông Hùng liên hệ và tìm tới công ty của Cường để mua lô thuốc H-Capita. Hai bên bàn về cách thức và thủ tục nhập khẩu thuốc vào Việt Nam. Trong đó, đầu mối ở nước ngoài là ông Raymundo làm cầu nối và quyết định về mức giá được chào giá cho đối tác là Công ty VN Pharma. Sau mỗi giao dịch, ông Raymundo sẽ trả cho các bị cáo Hùng và Cường một khoản tiền môi giới. Bản cáo trạng của VKS cáo buộc Cường đã nhận số tiền bất chính từ việc buôn bán thuốc ung thư giả số tiền hơn 99.000 USD. Tuy nhiên, tại tòa bị cáo Cường chỉ khai nhận hơn 30.000 USD, số tiền còn lại ông Raymundo đang nợ chưa trả.

Về trách nhiệm của ông Hùng trong quan hệ móc nối ba bên, HĐXX đã xét hỏi làm rõ quá trình nguyên Chủ tịch VN Pharma đặt mua lô thuốc H-Capita 500 mg của Công ty Helix Canada thông qua bị cáo Cường với giá 27 USD/hộp, trong tổng số 200.000 hộp bị công an bắt giữ. Bị cáo Hùng bị cáo buộc đã chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng khống mua thuốc của nhà cung cấp là Công ty Austin Hong Kong, với giá 75 USD/hộp. Cục trưởng Cục Quản lý dược Trương Quốc Cường (hiện là Thứ trưởng Bộ Y tế) có trách nhiệm trong ký duyệt giấy phép nhập thuốc cho VN Pharma, với số lượng 9.300 hộp thuốc H- Capita.

Trong phiên xét xử đầu tiên, ông Hùng bước đầu đã thừa nhận sai phạm trong việc cùng với Ban giám đốc công ty chủ trương nâng khống giá đối với lô thuốc H- Capita lên 6,8 tỷ đồng để sử dụng vào các khoản chi khác nhau. Dù vậy, ông Hùng phủ nhận việc đã chi tiền cho các bác sĩ để họ kê đơn thuốc. Về phần này, kết luận điều tra đã xác định, Công ty VN Pharma dùng hơn 14,1 tỷ đồng để nâng khống thuốc, dùng vào chi hoa hồng cho việc bán thuốc và tư lợi cá nhân. Tuy nhiên, vì số tiền này để ngoài sổ sách nên cho đến nay cơ quan điều tra chưa xác định được việc các bị cáo đã nâng khống đối với lô thuốc nào.

Các đồng phạm khai nhận sai phạm

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu và phát triển của Công ty VN Pharma) đã khai quá trình hợp thức hóa hồ sơ lô thuốc ung thư giả. Trong đó, bị cáo này nói đã nhận chỉ đạo từ ông Hùng, sau đó chỉ đạo các thuộc cấp của mình làm hồ sơ kỹ thuật đối với lô thuốc H-Capita. Sau đó, phòng này nộp hồ sơ cho Cục Quản lý dược xin cấp phép nhập khẩu. Bị cáo Duy và bị cáo Trúc My (nguyên nhân viên Phòng Nghiên cứu và phát triển) trực tiếp tham gia vào quá trình làm hồ sơ thuốc H-Capita theo chỉ đạo của ông Hùng. Các bị cáo này tiếp tục có liên hệ, cung cấp thông tin thuốc H-Capita cho bị cáo Phạm Văn Thông (dược sĩ) để hoàn tất hồ sơ kỹ thuật lô thuốc này. Các bị cáo Phan Cẩm Loan bị cáo buộc về dùng con dấu được lưu trữ lại phòng nghiên cứu và phát triển của VN Pharma, nhưng cả Loan và Duy đều khai không biết ai là người đi làm con dấu này. Khi bị cơ quan chức năng khởi tố, bị cáo Duy khai đã tẩu tán vứt các con dấu công ty nước ngoài có tại Phòng nghiên cứu phát triển, trong đó có con dấu Công ty Helix Canada. Bị cáo nói, thực hiện hành vi phạm tội nêu trên trong tình trạng tâm lý hoang mang lo sợ và thực hiện theo chỉ đạo từ bị cáo Nguyễn Trí Nhật tiêu hủy tất cả các con dấu của công ty dược nước ngoài nêu trên.

Tại tòa, bị cáo Trúc Vy cũng khai ra việc các cựu lãnh đạo của VN Pharma và lãnh đạo Phòng Nghiên cứu và phát triển đã chỉ đạo bị cáo trong quá trình làm hồ sơ lô thuốc giả để gửi Cục Quản lý dược xin cấp visa. Trong phiên xét xử này, bị cáo Thông (dược sĩ) là người bị cáo buộc chấp bút viết hồ sơ kỹ thuật lô thuốc H-Capita, đã phải nhờ đến sự hỗ trợ từ lực lượng y tế của tòa, sau đó phải rời tòa đi cấp cứu tại Bệnh viện 115 dưới sự giám sát của lực lượng công an.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ án tại Công ty cổ phần VN Pharma: Làm rõ các 'mắt xích' buôn bán thuốc chữa ung thư giả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO