Xét xử vụ án tại Công ty cổ phần VN Pharma: Tòa nhận công văn hỏa tốc của Cục Quản lý Dược

Lê Anh 28/09/2019 01:00

Ngày 27/9, diễn biến bất ngờ tại phiên tòa xét xử vụ án sai phạm về buôn bán thuốc chống ung thư giả xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma khi Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có công văn hỏa tốc trình bày về bản chất hành vi của các bị cáo trong vụ án và về nguồn gốc, xuất xứ của lô thuốc H-Capita 500mg caplet để trục lợi cá nhân.

Xét xử vụ án tại Công ty cổ phần VN Pharma: Tòa nhận công văn hỏa tốc của Cục Quản lý Dược

Các bị cáo trong vụ VN Pharma tại phiên tòa.

Tại tòa, đại diện Cục quản lý Dược đã trình bày nội dung công văn hỏa tốc của Cục này gửi đến TAND TPHCM. Cụ thể, đơn vị này thông báo đã làm việc với Cơ quan quản lý dược Bang Himachal Pradesh (Ấn Độ), trong đó xác định lô thuốc H-Capita 500mg caplet được sản xuất tại Nhà máy Affy Parenterals đạt tiêu chuẩn GMP (tiêu chuẩn được Tổ chức Y tế thế giới công nhận). Về chất lượng lô thuốc, công văn của Cục Quản lý Dược nhắc lại kết quả Hội đồng giám định kết luận H-Capita là thuốc kém chất lượng, không được sử dụng cho người. Như vậy, Cục Quản lý Dược khẳng định về bản chất lô thuốc H-Capita có nguồn gốc như nhà máy của Ấn Độ, nhưng riêng lô xuất về của VN Pharma thì có vấn đề về chất lượng kém và không được sử dụng cho người.

Cục quản lý Dược cũng nêu quan điểm với cơ quan xét xử thuộc TAND TP HCM nếu kết luận H-Capita là thuốc giả mà không căn cứ vào các quy định chuyên môn về dược và không xem xét các nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ và hồ sơ làm việc với nhà máy sản xuất của Ấn Độ thì sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác quản lý chuyên môn ngành dược; gây hoang mang cho người dân trong việc sử dụng thuốc. Tuy nhiên, theo Cục Quản lý Dược về bản chất thì hành vi của các bị cáo trong vụ án tại Công ty VN Pharma là giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ của lô thuốc để trục lợi nên đề nghị TAND TP có hình thức xử nghiêm khắc, đủ sức răn đe.

Mặc dù vậy, phía đại diện VKS đã bác bỏ quan điểm cho rằng lô thuốc của VN Pharma chỉ là “kém chất lượng”. Cơ quan công tố khẳng định có đầy đủ chứng cứ cho thấy lô thuốc H-Capita không chỉ giả về nguồn gốc xuất xứ mà giả cả về chất lượng. Bởi Công ty Helix Canada không có thật và cũng không có tiêu chuẩn đăng ký từ trước.

Trong khi đó, luật sư bào chữa cho các bị cáo căn cứ vào công văn của Cục Quản lý Dược và các văn bản của Bộ Y tế để bào chữa từ hành vi buôn bán thuốc giả sang hướng hành vi buôn bán thuốc kém chất lượng để hi vọng giảm án cho các thân chủ của mình. Luật sư Nguyễn Đình Hưng (bảo vệ quyền và lợi ích cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng) cho rằng các cáo buộc của VKS dựa vào kết luận giám định số 31 ngày 22/4/2015 là khiên cưỡng và thiếu khách quan. Theo luật sư này thì lô thuốc 9.300 hộp thuốc H-Capital 500mg có nguồn gốc sản xuất rõ ràng (từ Ấn Độ) và chất lượng đạt chuẩn theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới như Cục Quản lý Dược đã nêu trong công văn hỏa tốc.

Tiếp đó, Luật sư bào chữa cho bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên GĐ Công ty Hàng hải quốc tế H&C) cũng cho rằng lô thuốc H-Capita không phải là thuốc giả và giữa hai khái niệm thuốc giả và thuốc kém chất lượng là khác nhau hoàn toàn nên cáo trạng luận tội thân chủ của mình là chưa khách quan…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ án tại Công ty cổ phần VN Pharma: Tòa nhận công văn hỏa tốc của Cục Quản lý Dược

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO