Xét xử vụ án tại Navibank: Nhiều bị cáo kêu oan

Lê Anh 14/03/2018 07:00

Ngày 13/3, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử sơ thẩm, với phần tranh tụng của luật sư và các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng Navibank (nay là Ngân hàng Quốc dân - NCB), liên quan đến phần luận tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” của đại diện Viện KSND, giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Tại tòa, nguyên Tổng Giám đốc Navibank Lê Quang Trí cho rằng, mức án đề nghị từ 14 - 15 năm tù đối với bị cáo là không hợp lý. Bị cáo này cho rằng bất cứ một lãnh đạo ngân hàng nào trong quá trình điều hành ngân hàng sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, nhưng cứ áp vào hành vi cố ý làm trái mặc dù không gây ra hậu quả nghiêm trọng là thiếu khách quan. Theo bị cáo Trí, việc Hội đồng tín dụng của Navibank chấp thuận chủ trương cho 14 cá nhân tại Navibank đứng tên trên các hợp đồng vay chỉ là nghiệp vụ cho vay cá nhân cầm cố bằng giấy tờ có giá là hợp đồng tiền gửi. Mặt khác, việc đi gửi tiền ngân hàng khác thì cũng không có luật nào cấm. Các giao dịch của nhân viên Navibank tại VietinBank - CN TP HCM cũng là giao dịch hợp pháp, ký hợp đồng tiền gửi, đóng dấu thật. Navibank giao dịch với pháp nhân VietinBank, chứ không giao dịch với cá nhân nào. Vì vậy, bị cáo Trí đề nghị HĐXX xem xét với bản luận tội, kèm theo bản án quá nặng đối với bị cáo.

Cũng như bị cáo Trí, bị cáo Phạm Thị Thu Hiền (nguyên Trưởng phòng Pháp chế Navibank, bị đề nghị 8 - 9 năm tù) mời đến 13 luật sư bào chữa cho mình, cho rằng, bản thân chỉ là người làm công ăn lương, và không ký biên bản khoản tiền vay nên không có trách nhiệm liên quan khoản tiền gửi tại VietinBank. Bị cáo Hiền cũng trình bày các tình tiết giảm nhẹ hình phạt, như gia đình mẹ già con nhỏ phải chăm sóc; điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, đông người,….

Bào chữa cho mình tại tòa, bị cáo Đoàn Đăng Luật (nguyên Trưởng phòng Nguồn vốn của Navibank) kêu oan và cho rằng bị cáo không vi phạm pháp luật như cáo buộc của cáo trạng, trong đó bị cáo không gặp, không trao đổi hay thỏa thuận với “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ của Vietinbank). Bị cáo này cho rằng, cáo trạng lại quy kết bị cáo vi phạm Thông tư 02/2011/TT-NHNN ngày 3/3/2011 của Ngân hàng Nhà nước và quy chế cho vay của các Tổ chức tín dụng là không đúng, không có cơ sở.

Bị cáo Nguyễn Hồng Sơn (nguyên Phó Tổng GĐ Navibank) thì đề nghị HĐXX xem xét, giải oan cho tất cả các bị cáo bị cáo buộc về hành vi “cố ý làm trái”. Bởi vì, theo bị cáo Sơn, liên quan đến các chứng cứ cáo buộc thì các sao kê tài khoản chi tiết được cơ quan cảnh sát điều tra cung cấp là không phải các chứng từ ngân hàng hợp pháp, chưa có chữ ký của người lập biểu, giao dịch viên hay kiểm sát viên theo đúng quy định. Bị cáo Sơn đề nghị HĐXX yêu cầu phía đại diện Vietinbank cung cấp bảng sao kê tài khoản được in ra từ hệ thống quản lý theo đúng trình tự, thủ tục trích xuất văn bản chứng từ điện tử theo quy định của pháp luật và phải có chữ ký của nơi phát hành các văn bản.

Tại tòa, một số bị cáo nguyên là các cán bộ, trưởng phó phòng của Navibank cho rằng, các mức án đề nghị của đại diện Viện KSND là quá nặng so với bản chất vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ án tại Navibank: Nhiều bị cáo kêu oan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO