Xét xử vụ án về 'trùm ma túy' Văn Kính Dương: Chủ mưu xin được sống để trả bớt lỗi lầm

Lê Anh 10/05/2019 06:21

Ngày 9/5, TAND TP HCM tiếp tục ngày thứ 3 xét xử đường dây buôn bán, sản xuất hơn 124 kg ma túy là thuốc lắc đối với “trùm ma túy” Văn Kính Dương (SN 1980, còn gọi Hoàng “béo”, ngụ Hà Nội) cùng 9 đồng phạm về nhiều tội danh khác nhau.

Xét xử vụ án về 'trùm ma túy' Văn Kính Dương: Chủ mưu xin được sống để trả bớt lỗi lầm

Các bị cáo tại tòa chiều 9/5. Ảnh: Hồng Phúc.

Đề nghị 6 án tử hình, 3 án chung thân

Ngay đầu phiên xét xử, đại diện Viện KSND đã phân tích, luận tội đối với từng bị cáo. Theo đó, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ, lời khai của Văn Kính Dương và các đồng phạm, đại diện Viện KSND cho rằng có đủ cơ sở kết luận bị cáo Văn Kính Dương phạm vào các tội “Trốn khỏi nơi giam giữ”; “Sản xuất trái phép ma túy”; “Mua bán trái phép ma túy”; “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” như cáo trạng đã truy tố.

Về vụ án, đại diện Viện KSND nhận định, đây là vụ án sản xuất, mua bán ma túy lớn nhất cả nước từ thời điểm 2017 đến nay. Hành vi phạm tội của Văn Kính Dương và các đồng phạm là đặc biệt nghiêm trọng. Trong quá trình điều tra cũng như xét xử, các bị cáo đều nhận thức được việc sản xuất, buôn bán ma túy là trái pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện để trục lợi. Cụ thể, qua hành vi sản xuất thuốc lắc, các bị cáo đã bán ra thị trường hàng ngàn viên thuốc lắc, thu lợi hơn 2 tỷ đồng. Số ma túy được các bị cáo bán ra thị trường đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho xã hội.

Đại diện Viện KSND cũng nêu, bản thân các bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào khác, do đó cần áp dụng mức hình phạt cao nhất của khung hình phạt là tử hình đối với các bị cáo Văn Kính Dương, Lê Văn Mang, Nguyễn Đức Kỳ Nam,… để có tính răn đe, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Trong đó, Văn Kính Dương giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu đường dây buôn bán, sản xuất ma túy và 9 bị cáo còn lại trong vụ án có vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo này.

Theo đó, Văn Kính Dương bị đề nghị mức án tử hình về tội sản xuất trái phép chất ma túy; tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy; 8-9 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 1-2 năm về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; 1-2 năm tù về tội trốn khỏi nơi giam, giữ. Tổng hợp hình phạt mà bị cáo Dương bị đề nghị là tử hình và phạt 200 triệu đồng.

Trong vai trò đồng phạm tích cực, Lê Văn Mang (32 tuổi) bị đề nghị tử hình về tội sản xuất trái phép chất ma túy; tử hình về tội buôn bán trái phép chất ma túy. Tổng hợp hình phạt mà bị cáo Mang bị đề nghị là tử hình. Đối với Phạm Bảo Quân (36 tuổi) bị đề nghị tử hình về tội sản xuất trái phép chất ma túy và chung thân về tội buôn bán ma túy. Tổng hợp hình phạt là tử hình. Ba bị cáo đồng phạm còn lại gồm Nguyễn Đức Kỳ Nam (51 tuổi), Lê Hương Giang (31 tuổi) và Nguyễn Đắc Huy (31 tuổi) đều chung án tử hình lần lượt về các tội sản xuất trái phép chất ma túy; vận chuyển trái phép chất ma túy và buôn bán trái phép chất ma túy.

Ngoài 6 án tử hình, có 3 bị cáo được đại diện Viện KSND đề nghị án chung thân, gồm Nguyễn Bá Thành (45 tuổi); Nguyễn Thu Huyền (31 tuổi); Phạm Thu Huyền (31 tuổi) lần lượt về các tội danh sản xuất trái phép chất ma túy) và buôn bán trái phép chất ma túy. Chỉ riêng hotgirl Ngọc Miu (tên thật là Vũ Hoàng Anh Ngọc, 25 tuổi) là bị cáo duy nhất được đề nghị mức án 20 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xin giảm án cho đồng phạm

Ngay khi bước vào phần tranh luận của vụ án, Luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Hương Giang bị cơ quan công tố đề nghị án tử hình, cho rằng cần xem xét lại khối lượng ma túy mà cáo trạng quy kết đối với thân chủ của mình. Bởi vì, căn cứ theo kết luận giám định đã xác định trọng lượng ma túy trong vụ án là 25.410 gram, nhưng cáo trạng vẫn ghi 29.500 gram mà chưa xác định lại trọng lượng. Vị luật sư này đề nghị cơ quan công tố cần phải xác định lại chính xác trọng lượng thật sự, từ đó mới có cơ sở để xác định mức độ phạm tội của từng vị cáo...

Hotgirl Ngọc Miu là bị cáo duy nhất được đề nghị mức án nhẹ nhất là 20 năm tù, nhưng Luật sư bào chữa cho bị cáo này là Lê Thị Bích Chi thì cho rằng thân chủ của mình không cố ý liên quan đến ma túy. Do đó, mức án 20 năm tù cho Ngọc Miu là nghiêm khắc, chưa phù hợp và chưa xem xét đầy đủ mức độ hành vi của bị cáo. Liên quan đến án tử hình đối với Văn Kính Dương, luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng đối với bị cáo Dương hình phạt chung thân là phù hợp. Về vấn đề này, đại diện VKS cũng nhìn nhận là ngay khi thời gian bỏ trốn thì bị cáo Dương vẫn tiếp tục lôi kéo các bị cáo là người thân quen trong gia đình và bạn bè... thực hiện hành vi phạm tội, tạo thành đường dây vừa sản xuất vừa mua bán ma túy với quy mô đặc biệt lớn từ trước đến nay.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Dương bày tỏ muốn HĐXX tuyên án tù chung thân đối với thân chủ của mình, bởi vì bị cáo này không muốn chết mà muốn sống để trả bớt phần nào tội lỗi bị cáo gây ra. Khi tự bào chữa cho mình vào chiều cùng ngày, Văn Kính Dương cũng xin HĐXX xem xét cho bị cáo và đồng phạm, trước tiên là về số lượng ma túy được sản xuất. Bởi vì, theo số liệu trong cáo trạng cáo buộc thì đang bất lợi cho chính bị cáo. “Mẻ thuốc lắc đầu tiên bị hỏng, bán không có người mua” - Dương lý giải.

Ngoài ra, bị cáo Dương cũng xin tòa giảm án cho đồng phạm Lê Hương Giang vì truy tố về toàn bộ số ma túy trong vali là oan với Giang vì Giang không biết. Dương mới là người trực tiếp đưa vali vào cốp xe, rồi khóa cẩn thận bằng 2 lớp. Ngoài ra, Dương cũng xin tòa xem xét cho đồng phạm Phạm Bảo Quân vì bị cáo này chỉ giữ vai trò giao hàng chứ không biết là ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ án về 'trùm ma túy' Văn Kính Dương: Chủ mưu xin được sống để trả bớt lỗi lầm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO