Xét Xử vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG:Vì lòng tham đánh mất sự liêm chính

Tinh Anh 23/12/2019 07:28

Trong phiên tòa sơ thẩm xét xử hai cựu bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn cùng các đồng phạm đang diễn ra, công tố viên khi nêu quan điểm luận tội đã nhận định: Các bị cáo, nhất là bị cáo Son và Tuấn vì lòng tham, sự tư lợi đã đánh mất sự liêm chính, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan công quyền, cũng như đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ.

Xét Xử vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG:Vì lòng tham đánh mất sự liêm chính

2 bị cáo Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn tại tòa.

Cái gì cũng nhớ, chỉ tiền hối lộ là quên

Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa nêu quan điểm: Vì những động cơ cá nhân, lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao, các bị cáo đã thực hiện các hành vi sai phạm nghiêm trọng, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của các bị cáo xâm hại đến sự đúng đắn, liêm chính, xâm hại nghiêm trọng đến uy tín, đạo đức của đội ngũ cán bộ công chức trong bộ máy quản lý nhà nước, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân, tạo ra dư luận xấu trong xã hội.

Phân tích hành vi từng bị cáo, cơ quan công tố cho rằng, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son với cương vị đứng đầu bộ này có vai trò quyết định trong việc thực hiện dự án MobiFone mua cổ phần của AVG, gây thiệt hại 6.590 tỷ đồng của Nhà nước. Sau đó ông Son được Phạm Nhật Vũ hối lộ 3 triệu USD để cảm ơn vì đã “quyết liệt” chỉ đạo thực hiện thương vụ trái pháp luật này. “Lẽ ra bị cáo (cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son - PV) phải là tấm gương đạo đức, trung thực, tận tâm phục vụ đất nước, nhân dân, nhưng vì hám lợi vật chất, tha hóa, bị cáo đã có những hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn hại đến uy tín của cán bộ chân chính...” - công tố viên nêu quan điểm.

Cũng theo đánh giá của cơ quan công tố, không chỉ đánh mất lòng tự trọng, nhận hối lộ và chỉ đạo cấp dưới làm trái pháp luật, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son còn có thái độ thiếu thành khẩn trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử nên cần có một bản án nghiêm khắc, thích đáng. Để chứng minh quan điểm trên, đại diện VKS giữ quyền công tố nêu: Tại tòa, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lúc thì chối tội, khi thì khai nhận hành vi nhận hối lộ 3 triệu USD của Phạm Nhật Vũ. Tại CQĐT, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT khai đưa tiền hối lộ cho con gái dặn không được gửi tiết kiệm, muốn đầu tư vào đâu thì tùy, nhưng tại tòa bị cáo phản cung nói đã chi tiêu cá nhân hết. Đáng nói, khi được hỏi đã chi tiêu vào việc gì, bị cáo Son nói không nhớ. Thẩm phán Trương Việt Toàn đã phải thốt lên, bị cáo có trí nhớ rất tốt (đọc vanh vách số của từng văn bản trong vụ án - PV), nhưng sao lại không nhớ tiêu 3 triệu USD vào đâu?

Cựu bộ trưởng thấy hổ thẹn

Được HĐXX cho phép tự bào chữa chiều 21/12, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn cho rằng vụ án MobiFone mua cổ phần của AVG là nỗi nhục của bản thân. Trong suốt phần tự bào chữa, ông Tuấn tỏ ra ăn năn, hối lỗi khi nhận mọi tội danh đã bị cơ quan công tố quy kết là đúng người, đúng tội. Bị cáo từng là “tư lệnh ngành” cảm thấy xấu hổ khi phải ra trước tòa với vai trò là người phạm tội bị xét xử. Từ thái độ ăn năn trên, cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn gửi lời xin lỗi nhân dân, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước vì đã gây ra dư luận rất xấu, gây ảnh hưởng đến cán bộ, công chức ngành thông tin truyền thông. “Đây là biến cố bi thảm nhất của cuộc đời tôi. Tôi rất xấu hổ với tội danh của mình...” – cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nghẹn lời.

Cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT thừa nhận đã nhận thức rõ được sai phạm của bản thân trong quá trình điều tra vụ án, nhất là những ngày xét xử vừa qua. Cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng khẳng định: Bị cáo tự bào chữa không phải là để đổ tội cho người khác, dù phiên tòa này có thể kết thúc thì “tòa án lương tâm” cũng sẽ đeo bám theo bị cáo mãi mãi, đó là điều đau khổ nhất mà bị cáo phải mang theo suốt cuộc đời. Cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn biện bạch: Sai phạm là ngoài mong muốn, nhất là việc bị cáo ký Quyết định 236. Bị cáo Tuấn mong muốn HĐXX xem xét thêm thái độ thành khẩn hợp tác với CQĐT của bị cáo. “Tôi chính là người động viên Phạm Nhật Vũ hủy bỏ hợp đồng và làm thế nào để thu hồi tiền về cho Nhà nước, khắc phục hậu quả tối đa...” – bị cáo Trương Minh Tuấn kể công.

Cũng trong phần tự biện hộ, bị cáo Trương Minh Tuấn mong HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm bởi vụ án đã khắc phục hậu quả vật chất triệt để. Cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT biện giải: Việc trừng phạt đương nhiên là cần thiết để răn đe, nhưng bên cạnh còn có tính giáo dục, sự nhân văn, tạo cơ hội cho bị cáo được làm lại cuộc đời. Bị cáo Trương Minh Tuấn cho rằng, điều quan trọng hơn cả trong các vụ án kinh tế là thu hồi tối đa tài sản cho Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét Xử vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG:Vì lòng tham đánh mất sự liêm chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO