Xét xử Vũ 'nhôm' và 2 cựu chủ tịch Đà Nẵng: Ai công bố tài liệu mật sẽ bị xử lý

Tinh Anh 03/01/2020 01:00

Ngày 2/1, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) cùng hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến) và 18 đồng phạm với cáo buộc câu kết gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng tài sản Nhà nước. Tại tòa, một số luật sư đề nghị HĐXX triệu tập Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ để làm rõ các tình tiết liên quan trong vụ án.

Xét xử Vũ 'nhôm' và 2 cựu chủ tịch Đà Nẵng: Ai công bố tài liệu mật sẽ bị xử lý

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên tòa ngày 2/1. Ảnh: Doãn Tấn.

1/3 số bị cáo bị khép 2 tội danh

Có tổng số 21 bị cáo phải hầu tòa với các tội danh bị Viện KSND Tối cao cáo buộc: Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Trong đó có 7 bị cáo phải đối mặt với cả hai tội danh trên, gồm: Hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến, Vũ “nhôm”, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng Phan Xuân Ít, Nguyễn Quang Thành (GĐ Công ty Minh Hoàng Phát), Phan Minh Cương (TGĐ Công ty CP xây dựng 79).

7 bị cáo bị cơ quan công tố cáo buộc tội danh vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, gồm: Cựu GĐ Sở Tài chính TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Thu Hà, cựu Phó GĐ Sở Tài chính TP Đà Nẵng Nguyễn Thanh Sang, cựu GĐ Công ty Quản lý nhà TP Đà Nẵng Nguyễn Công Lang, cựu TGĐ Công ty Công nghệ phẩm TP Đà Nẵng Huỳnh Tấn Lộc, cựu TGĐ Công ty Du lịch TP Đà Nẵng Phan Ngọc Thạch, cựu TGĐ Công ty XNK TP Đà Nẵng Trần Phi, cựu TGĐ Công ty Cung ứng tàu biển TP Đà Nẵng Lê Anh Tuấn.

Còn lại 7 bị cáo bị xét xử về tội danh vi phạm các quy định về quản lý đất đai, gồm: Cựu GĐ Sở Tài nguyên – Môi trường TP Đà Nẵng Nguyễn Điểu, cựu Phó GĐ Sở Tài nguyên – Môi trường TP Đà Nẵng Trần Văn Toán, cựu Phó GĐ Trung tâm xúc tiến đầu tư TP Đà Nẵng Lê Cảnh Dương, cựu Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Cán, cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng Đào Tấn Bằng, Nguyễn Viết Vĩnh (cựu Trưởng phòng Quản lý đô thị), cựu GĐ Công ty Quản lý và khai thác đất TP Đà Nẵng Nguyễn Đình Thống.

Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 2/1/2020 tới ngày 15/1/2020.

Đề nghị triệu tập Chủ tịch Đà Nẵng

Tại tòa, Luật sư Trần Quang Sơn (người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến) đề nghị HĐXX triệu tập nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hoàng Tuấn Anh và đương kim Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đến tòa để làm rõ các tình tiết có liên quan đến các dự án nhà đất mà cơ quan công tố cáo buộc các bị cáo câu kết gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước. Bên cạnh đó, các luật sư cũng đề nghị HĐXX triệu tập cả đại diện các bộ (Tài chính, Tài nguyên – Môi trường...), các đơn vị thẩm định giá... để có thể làm rõ bản chất vụ án một cách khách quan, toàn diện nhất.

Ngoài ra, trong hồ sơ vụ án còn có một số tài liệu đóng dấu mật chưa được giải nên các luật sư đề nghị HĐXX cũng như đại diện VKS giữ quyền công tố hướng dẫn cách tiếp cận để luật sư có thể công khai sử dụng, bởi đây rất có thể là chứng cứ có lợi cho các bị cáo. Với hàng loạt các đề nghị của các luật sư, HĐXX đã nghỉ hội ý và đưa ra quyết định: Về việc triệu tập Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hoàng Tuấn Anh, đại diện các bộ... thì trong quá trình xét xử, nếu thấy cần thiết, tòa sẽ triệu tập thêm. Về vấn đề tài liệu mật, hầu hết nội dung đều đã được thể hiện trong hồ sơ vụ án (kết luận điều tra và cáo trạng), còn lại nội dung nào chưa được giải mật thì không được phép công bố công khai, nếu cá nhân nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tòa cũng sẽ đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục giải mật những tài liệu này.

Xét xử Vũ 'nhôm' và 2 cựu chủ tịch Đà Nẵng: Ai công bố tài liệu mật sẽ bị xử lý - 1

Các bị cáo tại tòa.

Gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng

Theo công bố của đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa, Vũ “nhôm” đã lợi dụng mối quan hệ thân quen với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cùng các sở, ngành liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai với mục đích nắm bắt thông tin quy hoạch để tìm cách thâu tóm. Vũ “nhôm” đã liên hệ, đề nghị để được các cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến chỉ đạo một số cán bộ cấp dưới tham mưu, đề xuất, thực hiện các hành vi trái pháp luật trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan tới các dự án nhà đất công. “Bị cáo Vũ được giúp sức nhanh chóng hoàn thành hồ sơ nhận quyền sử dụng đất các dự án không qua đấu giá quyền sử dụng đất, áp đơn giá giao quyền sử dụng đất không sát với giá thị trường tại thời điểm, cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở... Với 6/7 dự án bất động sản, các bị cáo Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền là hơn 19 nghìn tỷ đồng...” - công tố viên công bố cáo trạng.

Đối với 15/22 nhà, đất công sản, Vũ “nhôm” và các công ty do bị cáo đứng ra thành lập, góp vốn và điều hành, không phải là đối tượng được mua nhà công sản. Tuy nhiên, Vũ “nhôm” đã bàn bạc, thỏa thuận với giám đốc một số công ty là các đơn vị thuộc diện đối tượng được mua chỉ định nhà đất theo quy định để đứng tên xin mua nhà công sản, xin giảm hệ số sinh lợi. Sau đó, các bị cáo này đã có văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng thay đổi tên người nhận quyền sử dụng đất đối với cơ sở nhà, đất được sang nhượng cho Vũ “nhôm” hoặc công ty, người thân của bị cáo Vũ. Hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến đã đồng ý về chủ trương và chỉ đạo các thuộc cấp tham mưu, đề xuất, thực hiện các chủ trương, chỉ đạo trái pháp luật. “Hành vi của các bị cáo nêu trên đã cùng nhau cố ý thực hiện việc mua, bán nhà, đất công sản trái pháp luật, đã làm trái các quy định... gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước tại 22 nhà, đất công sản tổng số tiền hơn 2.400 tỷ đồng...” – nội dung cáo trạng thể hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử Vũ 'nhôm' và 2 cựu chủ tịch Đà Nẵng: Ai công bố tài liệu mật sẽ bị xử lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO