Xét xử vụ sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên: 6/9 bị cáo lĩnh án tử hình

Đức Sơn 30/12/2019 06:27

Sau 4 ngày xét xử và nghị án, sáng 29/12, HĐXX TAND tỉnh Điện Biên đã đưa ra các phán quyết vụ án nữ sinh Cao Mỹ Duyên đi giao gà bị sát hại trong dịp Tết Nguyên đán 2019. Theo đó, 6/9 bị cáo trong vụ án bị tuyên phạt mức án cao nhất là tử hình.

Xét xử vụ sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên: 6/9 bị cáo lĩnh án tử hình

6 bị cáo bị tuyên án tử hình.

Tại phiên tòa, VKS đã đề nghị 6 bị cáo tổng mức án tử hình, gồm: Bùi Văn Công, Vì Văn Toán, Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả và Phạm Văn Nhiệm. VKS đề nghị Phạm Văn Dũng từ 9 năm tù đến 10 năm tù tội “hiếp dâm”; Cầm Văn Chương từ 8 năm tù đến 9 năm tù tội “hiếp dâm” và Bùi Thị Kim Thu 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù tội “không tố giác tội phạm”.

Đánh giá về từng bị cáo, HĐXX xác định, bị cáo Vì Văn Toán giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu và chỉ đạo bị cáo Vương Văn Hùng, bàn bạc với Bùi Văn Công khi thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của bị cáo Vì Văn Toán đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Toán là đối tượng nghiện ma túy và từng tù tội vì tội danh này. HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo thể hiện bản chất thú tính, gây phẫn nộ trong dư luận.

Giai đoạn đầu, các bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, gây nhiều khó khăn cho cơ quan điều tra. Sau này, các bị cáo mới thừa nhận tội ác đã gây ra.Tuy nhiên, khi xét hỏi tại tòa, các bị cáo Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng và Bùi Thị Kim Thu lại không thừa nhận hành vi phạm tội. Các bị cáo còn lại đã thành khẩn khai nhận tội.

HĐXX đánh giá, bị cáo Vì Văn Toán đã phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm nên cần loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống. Các bị cáo Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả và Phạm Văn Nhiệm đã cùng nhau thực hiện hành vi bắt cóc Cao Mỹ Duyên. Quá trình giam giữ Duyên, Công cùng Hùng, Lả, Nhiệm và Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương nhiều lần hiếp dâm nạn nhân. Khi sức khỏe của Duyên rất yếu, các bị cáo đã cùng nhau thực hiện hành vi giết người nhằm che giấu tội ác. Trong đó, Bùi Văn Công là người trực tiếp dùng côn nhị khúc siết cổ, tước đoạt mạng sống của nạn nhân. Tại tòa, Công không thừa nhận hành vi phạm tội, gây khó khăn cho quá trình xét xử.

Trong vụ án này, Công giữ vai trò chính và phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo có nhân thân xấu, nhiều tiền án, tiền sự. Sau khi ra tù, bị cáo tiếp tục tái phạm nguy hiểm. HĐXX thấy không thể giáo dục bị cáo trở thành người lương thiện mà cần loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống.
Theo HĐXX, 4 bị cáo tiếp theo là Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả và Phạm Văn Nhiệm… cũng không còn khả năng giáo dục, cải tạo nên cần loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

HĐXX khẳng định hành vi phạm tội của bị cáo Bùi Thị Kim Thu là cực kỳ nghiêm trọng. Khi diễn ra vụ án nạn nhân Duyên bị hiếp và giết, Thu đều biết nhưng không khai báo với cơ quan chức năng. Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà, HĐXX thấy rằng Thu đã quanh co, chối tội, gây khó khăn cho cơ quan điều tra nên phạm vào tình tiết tăng nặng. Do đó, cần phải áp dụng khung hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo Thu để làm bài học răn đe.

Sau khi đánh giá hành vi và mức độ phạm tội của từng bị cáo, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Vì Văn Toán tử hình về “giết người”, 13 năm tù tội “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” và tổng hợp hình phạt cả 2 tội danh là tử hình.

Bị cáo Bùi Văn Công bị tuyên phạt tử hình về tội “giết người”, 13 năm tù tội “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”, 14 năm tù tội “hiếp dâm” và 24 tháng tù tội “tàng trữ trái phép chất ma túy” và tổng hợp hình phạt là tử hình.

Đối với Vương Văn Hùng, HĐXX tuyên phạt bị cáo này tử hình tội “giết người”, 12 năm tù tội “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”, 10 năm tù tội “hiếp dâm” và tổng hợp hình phạt là tử hình.

Bị cáo Phạm Văn Nhiệm, bị tuyên phạt tử hình về tội “giết người”, 12 năm tù tội “hiếp dâm”, 11 năm tù tội “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Bị cáo Lường Văn Hùng bị tuyên phạt tử hình về tội “giết người”, 13 năm tù tội “hiếp dâm”, 12 năm tù tội “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt chung là tử hình.

Bị cáo Lường Văn Lả, bị tuyên phạt tử hình tội “giết người”, 13 năm tù tội “hiếp dâm”, 12 năm tù tội “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” và tổng hợp hình phạt là tử hình.

Với tội “hiếp dâm”, bị cáo Phạm Văn Dũng bị HĐXX tuyên phạt mức án 10 năm tù và bị cáo Cầm Văn Chương nhận mức án 9 năm tù. Với tội “không tố giác tội phạm” bị cáo Bùi Thị Kim Thu bị HĐXX tuyên phạt 3 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc các bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên: 6/9 bị cáo lĩnh án tử hình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO