Xin ‘vượt rào’ để nạo vét Cảng Cửa Hới

Nguyễn Chung 16/08/2021 09:00

Báo Đại Đoàn Kết, số ra ngày 24/7 đăng bài: “Mắc cạn ở Cửa Hới”, phản ánh việc Cảng Cửa Hới bị bồi lắng nghiêm trọng, các tàu cá không thể ra vào âu trú ẩn mỗi khi mưa bão về.

Về việc này, ông Nguyễn Văn Tuyên, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Cửa Hới cho biết: Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đối với dự án nâng cấp, nạo vét luồng lạch tại cảng cửa Hới với tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo các quy định khi triển khai dự án thì nhanh nhất cũng phải mất hai năm mới hoàn tất các thủ tục pháp lý. Ông Tuyên cho rằng thiệt hại có thể xảy ra đối với hàng trăm tàu thuyền nếu dự án không kịp thời được triển khai.

Chung quan điểm, ông Cao Văn Cường, Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Thanh Hóa cho biết: Để triển khai dự án mà Chính phủ đã phê duyệt là rất mất thời gian vì các quy định, trình tự thủ tục. Trước tính chất cấp bách, tỉnh cũng đã tính đến phương án kêu gọi doanh nghiệp tư nhân vào ký hợp đồng, họ chịu trách nhiệm bỏ vốn thi công nạo hút bùn, cát, bù lại họ sẽ được tận thu nguồn thải này. Tuy nhiên, nếu làm cách này sẽ “vướng” vào những quy định của Nghị định 159 về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng đường thủy nội địa.

Ông Cường đưa ra giải pháp: “Để sớm triển khai dự án nạo vét tại Cảng Cửa Hới, địa phương mong muốn được “vượt rào”. Tức là giao cho Ban Quản lý Cảng Cửa Hới đứng ra làm chủ đầu tư, kêu gọi doanh nghiệp xã hội hoá”.

Song, thực tế đã có không ít doanh nghiệp được giao thực hiện dự án xã hội hoá tương tự nhưng mục đích chỉ là khai thác tối đa nguồn khoáng sản, luồng lạch không những không được cải thiện mà còn dẫn tới những hệ luỵ đáng tiếc. Đây là vấn đề cần được lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá xem xét một cách thấu đáo nếu cho doanh nghiệp vào nạo hút cát tại Cửa Hới theo hình thức xã hội hoá.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xin ‘vượt rào’ để nạo vét Cảng Cửa Hới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO