Xóa tệ nạn ở 'phố ma túy'

Hà Linh 27/06/2018 14:00

Là thị trấn của huyện Lạc Sơn (Hòa Bình), một thời phố Đoàn Kết - thị trấn Vụ Bản được gọi là “phố ma túy”. Nhưng nay, những lo toan này đã không còn nữa bởi khu phố đã có những sức mạnh đẩy lùi các tệ nạn ma túy nơi đây.

Xóa tệ nạn ở 'phố ma túy'

Cuộc chiến với ma túy đã đem lại cho phố Đoàn kết những thay đổi.

Nằm bên con đường lộ 12B cũ, thị trấn Vụ Bản an tọa là một con phố, kéo dài khoảng 1 cây số, điểm đầu từ ngã ba Bưu điện và điểm nút cuối cùng là ngầm Vụ Bản. Một thời, nạn ma túy bủa vây thị trấn Vụ Bản thì ma túy cũng đem lại những nơm nớp lo sợ cho khu phố Đoàn Kết này. Không ít các gia đình, những con người đang độ tuổi trẻ trung của khu phố bị ma túy “kéo” vào cuộc. Cũng như toàn thị trấn, phố Đoàn Kết đã bị liệt vào điểm nóng về trật tự và tệ nạn xã hội.

Đứng trước những tù túng, bế tắc này, vấn đề vực dậy một khu phố và xây dựng một cuộc sống mới để an dân đã trở thành những bức xúc, những việc cần làm ngay với một khu phố nằm bên bờ con sông Bưởi này. Với nòng cốt là 24 Đảng viên, để có sự quán xuyến, Chi bộ Đảng phố Đoàn Kết đã chia ra ra thành 5 tổ Đảng tới 5 khu dân cư. Bám vào tình hình thực tế, các nghị quyết chuyên đề đã được đưa ra. Ngoài sự sống động, các nghị quyết chuyên đề này đã tập trung mạnh nhất vào việc bài trừ tệ nạn xã hội ở các khu dân cư.

Để đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, Chi bộ đã chỉ đạo thành lập Câu lạc bộ phát triển cộng đồng với tổng số 60 thành viên. Nội dung hoạt động và sinh hoạt chính của Câu lạc bộ được chia thành 3 nhóm là: Xây dựng, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp; duy trì và phát triển phong trào văn hoá, văn nghệ, thể thao; giữ gìn An ninh trật tự, phòng, chống các tệ nạn xã hội.

Đặc biệt, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ là thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” sẽ có ý kiến quan trọng trong nhận xét, đánh giá, bình xét công nhận gia đình văn hoá hàng năm. Bên cạnh đó, cấp uỷ, chính quyền phố luôn chú trọng tới việc thực hiện quy chế dân chủ, đảm bảo mọi công việc dù lớn hay nhỏ các hộ gia đình. “Biết, bàn, kiểm tra và tham gia thực hiện” được triển khai theo tinh thần dân chủ, công khai. Quy ước, hương ước được xây dựng và thực hiện nghiêm túc.

Từ những việc làm cụ thể này, một cuộc sống mới dường như khó trở thành hiện thực đã đến với người dân khu phố Đoàn Kết. Ma túy bị ngăn chặn và đẩy lùi, các đối tượng nghiện hút được tạo điều kiện giúp đỡ, cai nghiện tại cộng đồng và đã trở thành những người lành lặn. Được bà con dân phố tạo điều kiện, các cấp ủy động viên nên họ đã hoàn lương và nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, xây dựng cuộc sống mới và trở thành những hạt nhân “tuyên chiến” với ma túy ngay tại cấp cơ sở.

Từ khu phố một thời tưởng như bị bỏ quên, nay phố Đoàn Kết đã vươn lên và vinh dự được ghi tên vào trong danh sách là một trong 98 làng, tổ dân phố văn hoá có thành tích tiêu biểu xuất sắc. Và cách đây 4 năm phố Đoàn Kết cũng là một trong những nơi không còn hộ nghèo.

Ma túy bị đẩy lùi, khu phố nay sáng sủa hơn với các phong trào gần gũi thiết thực với người dân. Tiêu biểu nhất của phong trào này ấy là sự khuyến khích trẻ em trong các độ tuổi đến trường. Cái sự thất học, học phập phù dạo nào ở phố Đoàn kết ngày còn bị ma túy vây hãm nay đã thay đổi bằng những con số: 100% trẻ trong độ tuổi ở Đoàn Kết được đến trường, đến lớp. 10 năm liên tục phố không có học sinh lưu ban.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xóa tệ nạn ở 'phố ma túy'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO