'Xoay đủ cách' để quảng bá hình ảnh Việt Nam

Hoàng Minh - Thảo Nguyên 05/10/2015 22:28

Nhằm quảng bá hình ảnh VN đến gần hơn với bạn bè quốc tế, thời gian qua ngành du lịch VN đã có nhiều nỗ lực. Có thể kể đến việc tìm kiếm đại sứ du lịch; ra mắt trang web quảng bá về đất nước, con người VN; và mới đây nhất là việc sản xuất clip quảng bá du lịch VN, với kỳ vọng nâng tầm điểm đến.  

Hình ảnh trong clip “Welcome to Viet Nam”.

Việc tìm kiếm đại sứ du lịch VN trong vòng 1 năm gần đây đã ít được Bộ VHTT&DL nhắc tới. Trước khi Quy chế Đại sứ du lịch VN được thông qua năm 2014, thì việc bổ nhiệm đại sứ du lịch VN Lý Nhã Kỳ được căn cứ dựa trên Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ du lịch VN.

Theo Quy chế mới, đại sứ du lịch VN không hạn chế về phạm vi hoạt động, nghĩa là sẽ có nhiều đại sứ du lịch Việt Nam ở những vùng miền khác nhau. Nhưng kể từ bấy đến nay, Bộ VHTT&DL mới bổ nhiệm Bobby Chinn - đại sứ du lịch VN tại châu Âu. Hiện vẫn chưa có thêm đại sứ du lịch khu vực nào được xướng tên.

Mới đây, theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, nằm trong dự án chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh châu Âu tài trợ (Dự án EU-ESRT) sẽ hợp tác sản xuất 3 clip 30s, 10 phút và 30 phút bằng nhiều ngôn ngữ để sử dụng trong quảng bá, xúc tiến ở nhiều tình huống và với các thị trường khác nhau.

Trong đó, clip quảng bá 30 giây hiện đã cơ bản hoàn tất và dự kiến ngày 20/10 tới Tổng cục Du lịch sẽ ký hợp đồng phát sóng clip này 300 lần trên kênh Channel (Anh). Trong đó, về quy trình tuyển chọn các đơn vị sản xuất cũng được đánh giá là nghiêm ngặt nhất từ trước đến nay.

Cùng với đó, về phía Cục Điện ảnh cũng vừa “bắt tay” với Tổng cục Du lịch đầu tư clip hơn 20 phút mà theo nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá là rất công phu và sẽ được nhân bản, phát hành rộng rãi cho các đối tượng khác nhau, góp phần vào việc quảng bá, xúc tiến hình ảnh cũng như du lịch VN.

Đặc biệt, ngay đầu tháng 9/2015, Bộ Ngoại giao cũng đã ra mắt clip quảng bá về Việt Nam mang tên “Welcome to Viet Nam”. Với thời lượng hơn 7 phút với 9 ngôn ngữ, đã đưa du khách đến với nhiều địa danh, di tích lịch sử, văn hóa ở các tỉnh, thành trên cả nước được giới thiệu.

Có thể thấy, không chỉ ngành Du lịch mà nhiều đơn vị khác cũng đã hưởng ứng, chung tay trong việc quảng bá hình ảnh, con người, đất nước VN đến với bạn bè quốc tế.

Thế nhưng bên cạnh những tín hiệu đáng mừng vẫn còn đó vô số những trăn trở. Năm 2012, bản thân ngành du lịch VN đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để mời Đài Truyền hình Bắc Kinh làm clip quảng bá. Không phủ nhận clip sau khi được sản xuất đã mang lại những hiệu quả tích cực trong việc quảng bá thế nhưng quanh đó là vô số rắc rối.

Việc thuê người nước ngoài làm clip đã gặp nhiều phiền toái khi làm thủ tục thanh toán. Trong đó clip của Đài Truyền hình Bắc Kinh sản xuất sau hơn một năm Tổng cục Du lịch mới thanh toán trả được tiền cho đối tác. Chưa kể, về giá cả cũng chênh lệch khá cao.

Được biết, hiện nay một clip giới thiệu nhiều địa danh từ Bắc đến Nam sẽ có chi phí khoảng 2 tỷ đồng, còn với người nước ngoài làm thì phải gấp 2-3 lần và trước đó rất nhiều đạo diễn có tiếng của VN đã thử sức với các clip quảng bá nhưng đều không hiệu quả. Bên cạnh đó, hiện nay du lịch VN cũng có đã một kênh quảng bá hình ảnh riêng trên trang web YouTube.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: “Chúng tôi mở một kênh trên trang YouTube để công bố các sản phẩm mà Tổng cục Du lịch đã thực hiện. Ở đó, chúng tôi sẽ có kế hoạch tổ chức các cuộc thi, khuyến khích các tổ chức, cá nhân gửi các clip đến và có chọn lựa để đưa lên. Đây sẽ là một diễn đàn để cho mọi người cùng tham gia, cùng bình luận. Thậm chí có thể gửi những ý kiến comment của mình hoặc gửi các sản phẩm của mình để chúng tôi có thể chọn lọc đưa lên trang web này”.

Mặc dù đã rất cố gắng cập nhật thông tin, nhưng sau một thời gian mở ra hiện số lượng người tham gia theo dõi, tìm hiểu là khá thưa thớt. Nếu không nói là các clip còn khá đơn điệu, nhàm chán.

Như vậy, không chỉ khó trong việc sản xuất được một clip hay chất lượng mà còn vô số vấn đề phải giải quyết mà còn gồm nhiều hoạt động khác, ở đó cần có sự chung tay, chung sức. Theo kế hoạch, trong những tháng còn lại của năm 2015, Tổng cục Du lịch tập trung xúc tiến quảng bá du lịch vào thị trường châu Âu…

Vẫn chưa thể nói được gì nhiều, chỉ mong những nỗ lực quảng bá hình ảnh VN sớm được coi là một chiến lược dài hơi, đầu tư có bài bản, không phải là những hoạt động đơn lẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Xoay đủ cách' để quảng bá hình ảnh Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO