Xóm chạy thận ở Thủ đô: Chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết

Phạm Sỹ 14/05/2021 09:00

Sự sống hàng ngày phải duy trì bằng thuốc và hỗ trợ của máy móc, song những bệnh nhân ở xóm chạy thận ngõ 121 Lê Thanh Nghị (Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại đang tiếp tục phải đối diện với ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Xóm chạy thận nằm trong con ngõ trên đường Lê Thanh Nghị, nơi đang có hơn 130 bệnh nhân ở trọ. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên mọi người cũng hạn chế đi lại.

Hà Nội đang bước vào đợt nắng nóng đầu tiên của năm và cũng là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Cuộc sống của các bệnh nhân ở xóm chạy thận ngõ 121 Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng) vốn đã nhọc nhằn nay lại càng vất vả hơn.

Đây hiện là nơi lưu trú của hơn 130 bệnh nhân đang hàng ngày phải chạy thận tại bệnh viện Bạch Mai và một số bệnh viện khác trên địa bàn Thủ đô.

Những dãy nhà trọ cấp 4 chỉ rộng chừng 7-8m2 ở xóm chạy thận đang phải hứng chịu những ngày nắng nóng đầu tiên của năm nay.

Vừa phải chạy thận cũng đồng thời phải chống chọi lại với căn bệnh ung thư hạ họng, ông Phạm Xuân Trường (68 tuổi, quê Nam Định) hiện đang tạm trú ở xóm chạy thận chia sẻ: “Tôi chỉ nằm ở trong phòng thôi, khi nào chạy thận thì tôi mới ra ngoài. Hơn chục năm chạy thận trên này cũng là chừng ấy năm tôi sống xa nhà, chỉ khi nào có việc cần thiết, quan trọng thì tôi mới về vì người giờ yếu lắm. Ra ngoài lại dịch bệnh mà chúng tôi với bệnh nền sức đề kháng lại kém. Vừa rồi có nhà hảo tâm người ta phát cho chúng tôi mỗi người một lọ sát khuẩn và hộp khẩu trang để phòng tránh dịch bệnh”.

Những ngày nắng nóng, trong căn phòng chật chội, ông Trường và vợ chỉ có một chiếc quạt.

Lên Hà Nội chạy thận từ năm 2007, do dịch Covid-19 nên hơn 1 năm nay cô Lương Thị Huyền (56 tuổi, quê Hải Dương) vẫn chưa thể về thăm nhà.

Cô Huyền tâm sự: “Căn bệnh suy thận này vất vả và khổ lắm. Chưa phải lọc máu còn được ở nhà ăn uống, kiêng khem… Nhưng khi lọc máu rồi lại phải sống xa nhà. Khi mà chưa có dịch Covid-19, những ngày không phải chạy thận cô tranh thủ đi bán chai nước trong bệnh viện, nhặt ve chai nhưng từ khi dịch bùng phát phải nghỉ. Giờ xương khớp yếu cũng không đi được nữa”.

Hơn chục năm chạy thận giành giật sự sống với bệnh tật, cô Lương Thị Huyền đã hơn 1 năm không thể về thăm nhà.

Trước sự bùng phát và diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, những người đang ở trọ tại xóm chạy thận luôn ý thức, tự giác thực hiện những biện pháp chống dịch.

“Không ai bảo ai, kể cả ngồi nói chuyện cũng phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Ai đi ra ngoài về phải sát khuẩn bằng nước rửa tay để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh”, cô Huyền cho biết.

Xóm chạy thận nơi đây vốn đã vắng vẻ thì trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát, lại càng đìu hiu. Hơn 100 bệnh nhân đang bám trụ ở đây cũng chỉ loanh quanh trong dãy trọ lụp xụp, nhỏ hẹp.
Bà Nguyễn Thị Sự (70 tuổi, quê Bắc Giang) cũng tỏ ra lo lắng khi mà dịch bệnh lại đang có xu hướng bùng phát phức tạp: "Chúng tôi chỉ khi nào phải đi chợ hay đi bệnh viện mới ra ngoài còn không thì buổi sáng chỉ ra ngoài cổng ngồi cho thoáng nhưng phải đeo khẩu trang, không tiếp xúc người ngoài”.

Xóm chạy thận nơi đây vốn đã vắng vẻ thì trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát, lại càng đìu hiu. Hơn 100 bệnh nhân đang bám trụ ở đây cũng chỉ loanh quanh trong dãy trọ lụp xụp, nhỏ hẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xóm chạy thận ở Thủ đô: Chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO