Xót xa cuộc sống cơ hàn khi về già của nghệ sĩ Hồng Sáp

Thảo Vy 04/03/2022 10:30

Từng là một nghệ sĩ vang danh, ở tuổi 90, nghệ sĩ Hồng Sáp lay lắt mưu sinh, kiếm từng đồng trả tiền thuê nhà, chật vật với cuộc sống cơ hàn tuổi “xế chiều”.

Mới đây, trong tập 2 chương trình “Du hành ký ức” lên sóng với sự tham gia của nghệ sĩ Hồng Sáp. Nhờ sự dẫn dắt của nghệ sĩ Quyền Linh, nghệ sĩ Hồng Sáp được dịp trải lòng về cuộc sống cơ hàn.

Nghệ sĩ Hồng Ngát lay lắt mưu sinh ở tuổi "xế chiều".

Nghệ sĩ Hồng Sáp kể, bà thuê trọ gần khu vực Đình Ông nhiều năm vì không tìm được nơi chốn để về. Hơn 60 năm theo các đoàn hát nay đây mai đó, nữ nghệ sĩ không có bất cứ giấy tờ nào chứng minh tư cách công dân.

Hồng Sáp đi hát từ năm 14 tuổi, đến năm 28 tuổi gia nhập đoàn cải lương Huỳnh Long. Tuy nhiên, khi đoàn giải thể, bà ngừng công việc ca hát để lùi về làm hậu trường sân khấu.

Nghệ sĩ Hồng Sáp tái hiện kịch” Hoàng tử cứu mẹ”.

Ở tuổi "xế chiều", nghệ sĩ Hồng Sáp dù không còn nhiều vai diễn nhưng vẫn không rời sân khấu. Hơn 50 năm sống trong Đình Nhơn Hòa (Q1, TP HCM), bà gắn bó với công việc đi mặc trang phục cho nghệ sĩ để trang trải cuộc sống, nuôi một người con trai 60 tuổi và đứa cháu ruột đã mất ba mẹ năm nay cũng đã hơn 20 tuổi.

Để thỏa lòng mong đợi của MC Quyền Linh, nghệ sĩ Hồng Sáp tái hiện kịch” Hoàng tử cứu mẹ”. Diễn xuất của bà vẫn xuất thần như ngày nào, nhưng sức khỏe thì không còn nhanh nhẹn như năm xưa, diễn một chốc đã mệt.

Nghệ sĩ Hồng Sáp tiết lộ với MC Quyền Linh đã nhiều lần tủi thân với phận đời trắc trở mà bật khóc sau tấm màn nhung. Bà rơi nước mắt: “Tôi đi theo mặc đồ cho nghệ sĩ giá 300 ngàn đồng một đêm. Tôi không có cơ ngơi gì, cha mẹ mất, không có thân nhân trên đất Sài Gòn. Cháu tôi cha mẹ nó mất hết, mình tôi nuôi nó từ 2 tuổi đến nay đã hai mươi mấy tuổi.

Sau một thời thanh xuân rực rỡ trên các sân khấu, cuộc đời nghệ sĩ Hồng Sáp về sau lại lắm bể dâu, khổ cực khiến người hâm mộ xót xa.

Nhiều khi tôi buồn, giờ nói chuyện với Quyền Linh tôi cũng buồn lắm. Ngày xưa tôi mê hát quá, nếu tôi lấy chồng sớm là đã ổn định cuộc sống nhưng tôi không. Tôi nào biết đoạn đời sẽ như thế này, làm bao nhiêu cũng để trả tiền nhà. Chứ không có tiền là người ta đuổi mẹ con mình ra đường".

Năm 30 tuổi, nghệ sĩ Hồng Sáp bén duyên vợ chồng với một nghệ sĩ đàn kìm và có với nhau 7 người con. Sau khi ông mất, tro cốt được nhang khói tại Chùa Nghệ sĩ (Gò Vấp, TP HCM) - nơi hơn 300 nghệ sĩ đã an nghỉ.

Nghệ sĩ Hồng Sáp trở lại thắp nén nhang cho chồng sau 30 năm không tới lui.

Theo chân “Du hành ký ức” với sự giúp đỡ của MC Quyền Linh, nghệ sĩ Hồng Sáp mới trở lại thắp nén nhang cho chồng sau 30 năm không tới lui do không có điều kiện kinh tế, phương tiện đi lại. Đứng trước ảnh của chồng, nữ nghệ sĩ khóc nấc khiến MC Quyền Linh cũng chạnh lòng.

Nghệ sĩ Hồng Sáp (sinh năm 1937) là người gốc Hà Nội, 8 tuổi đã theo ba mẹ vào Nam đi hát, 10 tuổi mồ côi, 14 tuổi chính thức bước lên sân khấu hát theo đàn Cải lương Huỳnh Long. Khi đoàn giải thể, bà lui về hậu trường sân khấu rồi bén duyên với nghiệp diễn.

Nghệ sĩ Hồng Sáp trở nên quen thuộc với khán giả qua các vai diễn phản diện trong một số tuồng cải lương hồ quảng: “Tấm Cám”, “Tình sử A nàng”, “Hai dòng sữa mẹ”.... Thời điểm, cải lương không còn thịnh hành bà rẽ lối qua phim truyền hình để trang trải cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xót xa cuộc sống cơ hàn khi về già của nghệ sĩ Hồng Sáp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO