Xử lý 2 tài khoản Facebook tung tin Hà Nội sắp 'vỡ trận' Covid-19

Theo CAND 25/03/2020 14:00

Công an đã triệu tập 2 phụ nữ tung tin bịa đặt về cuộc họp khẩn giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội và các sở, ngành. Đồng thời đưa ra bối cảnh Hà Nội sắp “vỡ trận” trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Xử lý 2 tài khoản Facebook tung tin Hà Nội sắp 'vỡ trận' Covid-19

Thông tin bịa đặt đăng tải lên Facebook.

Ngày 25/3, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với Công an huyện Hoài Đức (Công an TP Hà Nội) triệu tập 2 phụ nữ để làm rõ việc đăng tải thông tin thất thiệt về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội trên mạng xã hội.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phát hiện một số tài khoản facebook tung tin, bịa đặt về cuộc họp khẩn giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội và các sở, ngành.

Đồng thời đưa ra bối cảnh Hà Nội sắp “vỡ trận” trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Để khẳng thông tin này, chủ tài khoản còn đưa ra việc vừa dự họp cùng lãnh đạo thành phố khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tiến hành xác minh, cơ quan Công an đã triệu tập chủ nhân của các tài khoản này là Đ.T. (28 tuổi, trú tại Cát Quế, Hoài Đức) và L.T. (30 tuổi, trú tại Minh Khai, Hoài Đức) để làm rõ sự việc.

Xử lý 2 tài khoản Facebook tung tin Hà Nội sắp 'vỡ trận' Covid-19 - 1

Xử lý 2 tài khoản Facebook tung tin Hà Nội sắp 'vỡ trận' Covid-19 - 2

Công an triệu tập 2 phụ nữ tung tin bịa đặt về dịch Covid-19 trên Facebook.

Tại cơ quan Công an, 2 người phụ nữ này đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình, do thiếu hiểu biết nên đã sử dụng tài khoản facebook cá nhân đăng tải, chia sẻ những thông tin suy diễn, thất thiệt, ảnh hưởng đến đến công tác phòng chống dịch bệnh của TP Hà Nội, cam kết không tái phạm và gỡ bỏ bài viết. Lực lượng chức năng đã lập hồ sơ xử lý 2 trường hợp trên theo quy định.

Cũng trong sáng ngày 25/3, Công an huyện Phúc Thọ (Hà Nội) cho biết đã ra quyết định xử phạt một nam thanh niên có hành vi đăng tải thông tin thất thiệt về dịch Covid-19 trên mạng xã hội.

Trước đó qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Phúc Thọ phát hiện một tài khoản Facebook đăng tải thông tin có người ở xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ nhiễm Covid-19 gây hoang mang cho người dân trên địa bàn.

Tiến hành xác minh, Công an huyện Phúc Thọ đã xác định đây là thông tin không chính xác và triệu tập chủ tài khoản là V.Đ.T. (24 tuổi, trú tại Long Xuyên, Phúc Thọ) lên làm việc.

Tại cơ quan Công an V.Đ.T. đã thừa nhận hành vi đăng thông tin đăng tải là sai sự thật và cam kết không tái phạm.

Xử lý 2 tài khoản Facebook tung tin Hà Nội sắp 'vỡ trận' Covid-19 - 3

Công an huyện Phúc Thọ triệu tập chủ tài khoản là V.Đ.T.

Căn cứ Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ, Công an huyện Phúc Thọ đã ra quyết định xử phạt 12,5 triệu đồng đối với hành vi vi phạm của V.Đ.T..

Tính từ ngày 1/2 đến ngày 25/3, các lực lượng chức năng của Công an thành phố đã xử lý 65 trường hợp tung tin sai sự thật về dịch Covid-19.

Công an TP Hà Nội nhận định, những hành vi tung tin gây hoang mang dư luận thật đáng lên án, thiếu ý thức trách nhiệm, ý thức công dân trước bối cảnh cả hệ thống chính trị cùng nhân dân đang gồng mình chống dịch. Chính những thông tin đó đã gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh của đất nước, ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống của nhiều người dân.

Công an thành phố đề nghị người dân cảnh giác, chọn lọc thông tin, không nên chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở; đồng thời, nên tiếp nhận thông tin thông qua các trang chính thống để tránh những hậu quả đáng tiếc do sự thiếu hiểu biết, bị các đối tượng xấu lợi dụng. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý 2 tài khoản Facebook tung tin Hà Nội sắp 'vỡ trận' Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO