Xử lý các hành vi tung tin sai sự thật về dịch bệnh

Nhóm PV 10/02/2020 05:30

Những ngày gần đây, công an nhiều địa phương trên cả nước đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp đưa thông tin sai sự thật về dịch viêm phổi cấp do virus corona lên mạng xã hội nhằm mục đích câu like, thu hút sự chú ý.

Xử lý các hành vi tung tin sai sự thật về dịch bệnh

Một người phụ nữ ở Vĩnh Phúc bị xử phạt vìtung tin sai sự thật về dịch virus Corona.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai cho biết, ngày 8/2, các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản, xử lý vi phạm đối với Vũ Thị K, sinh năm 1989 (trú tại Chung cư Lâm Viên, tổ 8a, phường Nam Cường, thành phố Lào Cai) vì hành vi thông tin sai sự thật về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) lên mạng xã hội.

Trước đó, ngày 31/1, tài khoản Facebook “Giặt là Lào Cai 0976253030-09882886103” có đăng tải bài viết “Việt Nam ơi - Trung Quốc vào ồ ạt quá nên danh sách cập nhật bệnh nhân dương tính ở Vũ Hán sẽ còn kéo dài… mọi người thật cẩn thận đề phòng” và kèm theo hình ảnh danh sách 21 người có tên, địa chỉ cụ thể được cho là bệnh nhân nhiễm nCoV. Thông tin này nhanh chóng lan truyền, gây hoang mang dư luận trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, cơ quan chức năng yêu cầu Vũ Thị K làm rõ danh sách 21 người được cho là bệnh nhân nhiễm nCoV nhưng K không làm rõ được nguồn thông tin và thừa nhận đăng tải thông tin mà không có sự kiểm chứng, đồng thời gỡ bỏ hoàn toàn thông tin sai sự thật. Các cơ quan chức năng xác định, thông tin danh sách 21 người bị nhiễm nCoV là không đúng sự thật. Việc làm của Vũ Thị K vi phạm điểm a, khoản 3, Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với Vũ Thị K số tiền 10 triệu đồng. Trước đó, các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai cũng đã phát hiện và xử lý 3 trường hợp đăng tin không đúng về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Sáng ngày 8/2, Công an thị xã Sơn Tây (Công an thành phố Hà Nội) đã triệu tập đối tượng N.Đ (trú tại phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây) để làm rõ việc đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về thuốc đặc trị virus corona.

Trước đó, Công an thị xã Sơn Tây phát hiện tài khoản facebook cá nhân của N.Đ đăng tải nội dung: “Tin NÓNG: Việt Nam đã có thuốc đặc trị virus corona trước cả Trung Quốc: Vắc xin ketamin... Khi được đưa vào cơ thể qua đường mũi, karatemin sẽ tạo ra một lớp ma trận bao bọc bảo vệ khoang miệng và mũi, khi virus gặp ma trận đồ sẽ phê lòi mắt hoặc có thể chết toi không thể xâm nhập vào cơ thể người. Dự là trong vòng 3 ngày tới Việt Nam sẽ từ thiện khoảng 10 tấn sang Trung Quốc nhằm giúp đỡ họ ngăn chặn đại dịch.”

Ngay sau đó, Công an thị xã Sơn Tây đã xác minh nội dung trên là hoàn toàn sai sự thật và triệu tập N.Đ đến trụ sở để làm rõ. Tại cơ quan Công an, N.Đ đã thừa nhận việc đăng tin bịa đặt, sẽ gỡ bỏ bài viết và cam kết không tái phạm. Hiện Công an thị xã Sơn Tây đang củng cố hồ sơ để xử lý N.Đ theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý các hành vi tung tin sai sự thật về dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO