Xử lý hàng loạt kho hàng nhập lậu

Lê Anh 05/02/2021 06:30

Trước Tết Nguyên đán 2021, các lực lượng chức năng thuộc Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TP HCM và Cục Quản lý Thị trường TP đã đồng loạt tổ chức nhiều đợt kiểm tra hàng gian hàng giả, hàng nhập lậu, qua đó đã phát hiện, xử lý nhiều lô hàng “siêu khủng”…

Một lô hàng nhập lậu bị lập biên bản xử lý dịp cận Tết Nguyên đán 2021 tại TP HCM.

Đặc điểm của các chủng loại hàng hóa được nhập lậu, sau đó tuồn vào TP HCM tiêu thụ, chủ yếu là các mặt hàng nhu yếu phẩm, gia dụng, đồ uống và thực phẩm đóng hộp. Theo ông Nguyễn Tiến Đạt - Cục Phó Cục trưởng Quản lý thị trường TP HCM, dù số vụ vi phạm có chiều hướng giảm cả về quy mô và mức độ trong năm qua nhưng hàng gian hàng giả, hàng nhập lậu vẫn hoạt động ngày càng tinh vi hơn.

Trong thời gian qua, Quản lý thị trường TP HCM đã tiến hành kiểm tra gần 3.870 vụ việc, đã phát hiện và xử lý hơn 2.700 vụ vi phạm, với tổng số tiền thu phạt nộp ngân sách 58,8 tỷ đồng. Cũng theo ông Nguyễn Tiến Đạt, riêng về hàng hóa nhập lậu đã xử lý tới 715 vụ, tạm giữ tổng cộng hơn 3,6 triệu sản phẩm, với số tiền phạt tiền lên đến hơn 27,4 tỷ đồng.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết, lượng hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ có xu hướng tăng lên với 527 vụ, tăng 162 vụ so với năm 2019. Các cơ quan chức năng đã tạm giữ hơn 1,2 triệu sản phẩm, với tiền xử phạt hơn 4,1 tỷ đồng.

Về đặc điểm hoạt động của các đối tượng buôn lậu vào thị trường TP HCM tiêu thụ cần đến các điểm tập kết trước khi tuồn vào các cửa hàng phân phối. Trong đó, các kho chứa hàng khu cửa ngõ TP HCM là nơi hàng nhập lậu tập kết trước khi chuyển vào trung tâm các quận 1, 3, 5, 6, 10,…

Mới đây Phòng Cảnh sát Kinh tế thuộc Công an TP HCM đã tung lực lượng trinh sát phát hiện một số đối tượng có dấu hiệu nghi vấn. Lần theo hoạt động vận chuyển của các đối tượng, Công an phát hiện số lượng hàng trăm chai rượu ngoại nhập các loại (phần lớn không có hóa đơn chứng từ) được đưa về một kho tại đường Trần Phú (Q.5, TP HCM). Qua kiểm tra, các cửa hàng, kho hàng do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ & Xuất Nhập khẩu Đại Lợi đăng ký kinh doanh. Ngay sau đó, Công an TP HCM phối hợp Cục Quản lý Thị trường TP HCM tổ chức khám xét, kiểm tra hàng hóa tại 5 cửa hàng và kho hàng của doanh nghiệp này, phát hiện đang chứa tổng cộng 35.000 chai rượu nhập lậu, với trị giá lên tới 50 tỷ đồng.

Để khám phá các vụ nhập lậu quy mô lớn thời điểm giáp Tết, các cơ quan chức năng của TP HCM đã nắm bắt tình hình để tung lực lượng trinh sát theo dõi biểu hiện nghi vấn của các kho hàng để tiến hành kiểm tra. Mới đây, Công an Q.6, TP HCM đã phối hợp với cơ quan quản lý thị trường để thực hiện khám xét số một kho hàng hóa tại số 112 Văn Thân (Q.6), sau đó cũng đã phát hiện số rượu ngoại nhập lên đến 5.000 thùng, tương đương khoảng 25.000 chai. Qua kết quả kiểm đếm, cơ quan chức năng đã xác định gần 4.000 chai rượu không hóa đơn chứng từ, không có tem nhãn, trị giá số hàng hóa là trên 7 tỷ đồng.

Khi thời điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang cận kề, Công an Q. Bình Tân cho biết, đang củng cố hồ sơ xử lý vụ buôn bán và tàng trữ hàng điện tử nghi nhập lậu với số lượng lớn vừa được phát hiện trên địa bàn quận này. Vụ việc vừa xảy ra không lâu khi các nhóm trinh sát thuộc Đội cảnh sát kinh tế phối hợp với Công an P. Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân bất ngờ kiểm tra kho hàng nằm trên địa bàn đã phát hiện 138 chiếc tủ lạnh và 104 máy lọc không khí các loại có nguồn gốc từ nước ngoài, nhưng đã qua sử dụng được nhập lậu vào Việt Nam để tiêu thụ. Tổng giá trị lô hàng nhập lậu có trị giá khoảng hơn 1 tỷ đồng. Theo Công an Q.Bình Tân, chủ kho hàng lậu kể trên khai nhận nhập số hàng trên với mục đích tập kết để bán ra thị trường TP HCM kiếm lời vào dịp Tết.

Trước đó không lâu, Cục quản lý thị trường TP HCM cũng phát hiện, kiểm tra tại một kho hàng lậu quy mô rất lớn tại đường Phú Định (Q.8), bắt quả tang việc chứa gần 8.000 mặt hàng mỹ phẩm, nước hoa, xà phòng, hàng gia dụng, thực phẩm chức năng, … Tất cả số hàng hóa này đều không có hóa đơn chứng từ, với khoảng 800 triệu đồng. Cùng thời điểm, các cơ quan chức năng của TP HCM cũng phát hiện thêm gần 5.000 sản phẩm đồ chơi trẻ em, mỹ phẩm các loại, thiết bị điện gia dụng, linh kiện điện thoại và khẩu trang có xuất xứ từ nước ngoài nhưng cũng không có hóa đơn chứng từ, với trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Một cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát Kinh tế TP HCM chia sẻ, dịp cận Tết là thời điểm hoạt động buôn lậu gia tăng từ các cửa khẩu biên giới các tỉnh Tây Ninh, Long An, sau đó được các đầu nậu vận chuyển vào các kho chứa hàng ở ngoại thành thành phố, nhằm tuồn vào trung tâm tiêu thụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý hàng loạt kho hàng nhập lậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO