Xử lý nghiêm các trường hợp vượt biên trái phép để ngăn chặn Covid-19

Quốc Trung 29/07/2020 17:46

Trong khi diễn biến của dịch bệnh cCovid-19 phức tạp và tình trạng vượt biên trái phép qua đường biên giới Campuchia, lực lượng Bộ đội biên phòng các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Long An tiếp tục đẩy mạnh cảnh giác, xử lý nghiêm các trường hợp vượt biên trái phép…

Khoảng 2 tháng trở lại đây, sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 các nước giáp biên giới Việt Nam có chiều hướng phức tạp, nhiều người, cả Việt Nam làm ăn bên đó và người dân ở các nước này tìm cách trốn tránh cách ly đã tìm cách trốn về quê bằng con đường không chính thống.

Đặc biệt nhiều người Trung Quốc cũng tìm cách len lỏi qua đường biên giới Campuchia để sang Việt Nam bằng các con đường không hợp pháp khiến cho lực lượng chức năng phải đề cao cảnh giác.

Lực lượng các điểm chốt tăng cường cảnh giác các đối tượng vượt biên.

Điển hình nhất mới đây, lúc 3h20 sáng ngày 29/7, trong lúc tổ tuần tra Đồn Biên phòng Xà Lực, thuộc Bộ đội biên phòng (BĐBP) Kiên Giang đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phối hợp chống buôn lậu trên vùng biển phụ trách, đã phát hiện 1 tàu cá có dấu hiệu nghi vấn chạy từ hướng Campuchia về đảo Phú Quốc.

Tổ công tác phát tín hiệu dừng tàu kiểm tra hành chính, trên tàu có 4 người, trong đó 1 chủ tàu tên Trần Văn Hoàng, 1 người làm cùng tàu tên Lê Văn Thành, cả 2 là người dân xã Bãi Thơm, huyện Phú Quốc, từng hành nghề lưới ghẹ nhiều năm.

Cùng đi trên tàu còn có 2 người là: Phạm Văn Trường, 32 tuổi, quê Ninh Bình và Trần Thị Linh, 20 tuổi, quê Thanh Hóa, cả 2 mang theo nhiều hành lý, vật dụng.

Lực lượng đồn Biên phòng Xà Lực làm việc với đối tượng vượt biên

Tại cơ quan chức năng, Trường và Linh khai sang Campuchia làm ăn lâu nay, do thời gian gần đây dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng phức tạp, nên đã thuê 1 người Campuchia 3 triệu đồng để đưa xuống ghe của ông Hoàng trốn về Việt Nam với mục đích trốn tránh bị cách ly y tế.

Toàn bộ 4 người trên tàu cá đã được lực lượng Đồn Biên phòng Xà Lực bàn giao cho Trung tâm y tế huyện Phú Quốc thực hiện cách ly y tế bắt buộc, sau đó tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật…

Trước đó 1 ngày, trong quá trình tuần tra phòng, chống dịch trên tuyến biên giới, khoảng 1h30 đêm 28/7, lực lượng chức năng TP Hà Tiên, Kiên Giang đã phát hiện và bắt giữ He Wei, công dân Trung Quốc sinh năm 1988 đang nhập cảnh trái phép tại khu vực đường đi cột mốc 314 thuộc tổ 9, khu phố Xà Xía, phường Mỹ Đức, TP Hà Tiên.

Khai nhận với cơ quan điều tra, đối tượng He Wei này cho biết đi từ Campuchia theo đường biển để vào Việt Nam nhằm trốn cách ly. Hiện đối tượng đang được đưa vào khu cách ly tập trung, lực lượng chức năng TP Hà Tiên tiếp tục điều tra để xử lý theo định của pháp luật.

Lực lượng chốt chặn làm việc 24/24, ngoài ra còn các tổ tuần tra liên tục.

Một cán bộ Đồn Biên phòng TP Hà Tiên chia sẻ: Thời gian gần đây, trên tuyến biên giới Hà Tiên một số đối tượng chuyên dẫn đường qua lại biên giới đã móc nối với một số đối tượng lợi dụng việc trốn cách ly để đưa người vượt biên trái phép. Đây là sự việc gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc phòng chống dịch Covid-19.

Mặc dù chính quyền địa phương và lực lượng biên phòng đã thường xuyên tuyên truyền, nhưng vì lợi ích cá nhân mà các đối tượng đã cố tình thực hiện đưa, dẫn người qua lại biên giới trái phép.

Kiểm tra y tế chặt chẽ đối với những người qua lại khu vực biên giới Hà Tiên.

Trao đổi thêm với Đại đoàn kết Onlinhe, Trung tá Phạm Quốc Tuấn, Chính trị viên, Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên, thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kiên Giang cho biết: Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên đã lập 40 tổ chốt cố định, 4 tổ lưu động, thường xuyên chốt chặn 24/24 tuyến biên giới.

Ban chỉ huy đồn thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, giao nhiệm vụ từng tổ chốt, đề phòng những đối tượng từ Trung Quốc và các đối tượng khác đi qua đồng bằng lối mòn, lối mở xâm nhập vào nội địa nên quán triệt các anh em đề cao tăng cường cảnh giác, tăng cường tuần tra nhất là buổi đêm, mật phục, dẫn chó nghiệp vụ soi, rọi đèn tạo áp lực để các đối tượng này không dám manh động vượt qua biên giới.

Chốt chặn nghiêm ngặt khu vực biên giới

Thống kê của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang, từ đầu năm đến nay lực lượng biên phòng các cửa khẩu của tỉnh này đã phát hiện 5 vụ với 23 người Trung Quốc xuất nhập cảnh trái phép.

Đại tá Bùi Trung Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang cho biết, các đối tượng này đã được xử lý theo quy định. Trên tuyến biên giới An Giang với Campuchia được bố trí lực lượng chốt tương đối dày, luôn duy trì 136 tổ công tác ven biên giới. Do lực lượng tăng cường triển khai tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới nên nhóm người nhập cảnh trái phép thường đi xe đò đến các xã đệm trong nội địa để tìm cách vượt biên trái phép sang Việt Nam.

Ghi nhận công tác phòng chống dịch từ lực lượng đồn biên phòng các cửa khẩu dọc biên giới các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Long An cho thấy trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng BĐBP tăng cường quân số tại các điểm chốt trực, thực hiện trực nghiêm 24/24 giờ, tăng cường cảnh giác và tuyệt đối không lơ là nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm các trường hợp vượt biên trái phép để ngăn chặn Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO