Xử lý nghiêm cán bộ sai phạm trong phòng, chống dịch

LÊ ANH 06/09/2021 06:20

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh về nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong kiểm soát dịch Covid-19, thời gian gần đây các cơ quan chức năng của thành phố đã tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, qua đó phát hiện xử lý nhiều trường hợp sai phạm liên quan đến công tác này.

Công an TP Thủ Đức mới ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam đối với ông Huỳnh Hồng Sơn - cán bộ phường Phú Hữu do có hành vi đưa nhiều người thân vào danh sách nhận hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Thủ Đức, hành vi trên của ông Sơn đã sai phạm về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Ngày 5/9, cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức cho biết, không chỉ xử lý hình sự đối với cán bộ sai phạm trong công tác chống dịch Covid-19, cơ quan này cũng đang điều tra mở rộng về những cá nhân có liên quan trong việc phường Phú Hữu dễ dàng đưa nhiều người thân vào danh sách để được nhận gói hỗ trợ Covid-19, trong khi nhiều trường hợp khó khăn phản ánh, chưa nhận được hỗ trợ dù đã cầu cứu nhiều lần qua tổng đài 1022, lẫn hệ thống y tế cơ sở.

Theo Công an TP Thủ Đức, ông Huỳnh Hồng Sơn là cán bộ phụ trách bảo trợ xã hội, lao động và việc làm của UBND phường Phú Hữu. Ông Sơn được UBND phường này giao nhiệm vụ tổng hợp danh sách người lao động ảnh hưởng bởi dịch của các Tổ trưởng khu phố gửi lên.

Lợi dụng nhiệm vụ được giao, ông Sơn đã móc nối với một số người để đưa vào danh sách khoảng 7 - 8 người có mối quan hệ với mình. Mục đích để những người này được nhận tiền hỗ trợ theo chính sách của thành phố hỗ trợ cho đối tượng là người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tuy nhiên, những người được đưa vào danh sách không đủ điều kiện, không là đối tượng được nhận khoản trợ cấp nói trên. Khi làm việc với cơ quan công an, ông Sơn đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Cùng ngày 5/9, Thành ủy và UBND TP Thủ Đức cũng đang làm rõ, xem xét trách nhiệm của lãnh đạo UBND phường Phú Hữu. Trước đó lãnh đạo TP Thủ Đức thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP HCM nhiều lần khẳng định về yêu cầu trách nhiệm đối với người đứng đầu trong phòng, chống dịch Covid-19. Đối với những hành vi gây ảnh hưởng đến công tác này hoặc lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi, đều sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Trước vụ việc kể trên, Chủ tịch UBND quận 8, TP HCM cũng đã ban hành cùng lúc 2 quyết định tạm đình chỉ và điều chuyển công tác đối với 2 chủ tịch phường 15 và phường 16 của quận này. Trong đó, ông Trần Phát Tấn - Chủ tịch UBND phường 15, bị tạm đình chỉ công tác, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường 15. Đối với ông Lê Minh Tâm - Chủ tịch UBND phường 16, bị điều chuyển đến nhận công tác tại phòng Nội vụ quận 8. Lý do trước đó ông Tâm đã thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Trần Thanh Tùng, Chủ tịch UBND quận 8 cho biết, cả hai Chủ tịch phường nói trên đều chưa thực hiện nghiêm việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; chưa giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, chưa giải quyết nhanh nhạy các yêu cầu của người dân về hỗ trợ y tế, chăm lo an sinh xã hội đối với người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tại Hội nghị Thành ủy TP HCM gần đây, Chủ tịch UBND TP HCM đã chỉ đạo, nơi nào để xảy ra tình trạng tụ tập, vi phạm giãn cách với bất kỳ lý do nào đều bị xử lý nghiêm khắc trách nhiệm người đứng đầu, kể cả cách chức. Chính quyền đã nhìn nhận vẫn có việc lơ là, chưa sâu sát trong phòng, chống dịch, vừa không đúng với tâm thế “chống dịch như chống giặc” vừa chưa giải quyết kịp thời, sâu sát các phản ánh, kiến nghị của người dân. Người đứng đầu chính quyền ở cơ sở, nhiệm vụ hàng đầu là phải chăm lo cho dân nhưng ở đâu đó vẫn còn những cán bộ chưa giải quyết nhanh nhạy các yêu cầu của người dân về hỗ trợ y tế, chăm lo an sinh xã hội đối với người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm cán bộ sai phạm trong phòng, chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO