Xử lý nghiêm công trình không phép, trái phép ven kênh rạch

Lê Anh 17/06/2021 08:45

Trước tình trạng có hàng ngàn nhà ở, công trình không phép, trái phép trong phạm vi hành lang bảo vệ bờ sông, kênh, rạch, theo kế hoạch, TP HCM sẽ triển khai tháo dỡ các công trình kể trên.

Tình trạng nhà không phép, sai phép ven kênh rạch tại TP HCM gây ô nhiễm nguồn nước.

Tại các địa phương có nhiều kênh rạch, gồm TP Thủ Đức, các quận 4,8, các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ được yêu cầu thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xây dựng công trình tự phát không phép, trái phép trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch thuộc địa bàn quản lý. Bên cạnh đó, các địa phương cần tích cực vận động người dân, doanh nghiệp tháo dỡ các công trình lấn chiếm không phép, trái phép kể trên.

Trước đó, thống kê của Trung tâm Quản lý Đường thủy thuộc Sở Giao thông vận tải TPHCM cảnh báo tình trạng tồn tại nhiều nhà dân xây dựng tạm trên hành lang bảo vệ bờ sông thuộc TP Thủ Đức (4 khu vực, với gần 100 hộ dân trong diện ảnh hưởng); Quận 4 có một khu vực với khoảng 97 hộ dân...

Nhiều nhất là khu vực Quận 8 đang tồn tại tới 11 khu vực, với khoảng 3.025 hộ dân được thống kê. Về tình trạng trên, Sở GTVT TP HCM đã đề nghị Thanh tra Sở Xây dựng TP phối hợp tăng cường kiểm tra, phối hợp các quận, huyện kiên quyết xử lý các trường hợp xây dựng lấn chiếm không phép, trái phép…

Cùng với việc xử lý rốt ráo hàng ngàn nhà ở, công trình không phép, trái phép trong phạm vi hành lang bảo vệ bờ sông, kênh, rạch, UBND TP HCM đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án cải tạo kênh rạch, trong đó đáng chú ý có dự án Rạch Xuyên Tâm, với chiều dài 8,2 km và tổng vốn đầu tư dự kiến 9.352,2 tỷ đồng được dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.

Rạch Xuyên Tâm bắt đầu từ Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (địa bàn quận Bình Thạnh) đến sông Vàm Thuật, quận Gò Vấp, với tổng chiều dài tuyến là 8,2 km. Để phục vụ dự án quan trọng này, TP HCM đang cho triển khai thu hồi tổng diện tích đất là 572.898,67 m2, liên quan đến khoảng 2.196 hộ và 01 tổ chức, với dự kiến chi phí đền bù lên đến hơn 4.859 tỷ đồng. Việc cải tạo và triển khai dự án Rạch Xuyên Tâm là một chủ trương lớn của TP HCM nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng kéo dài trên toàn tuyến rạch này trong nhiều năm qua.

Như đã thông tin, tình trạng hàng trăm hộ dân sống ven Rạch Xuyên Tâm phải thường xuyên chịu cảnh các loại rác thải, chất thải gây tắc nghẽn nhiều khu vực, tuyến kênh đi qua quận Bình Thạnh và quận Gò Vấp, gây mùi hôi thối nồng nặc. Quá trình cải tạo Rạch Xuyên Tâm nhằm giải quyết hệ thống thoát nước, cải thiện môi trường nước, kết hợp xây dựng đường giao thông mới dọc theo hai bên rạch. Ngoài ra, dự án cũng thu gom nước thải về nhà máy nước xử lý nước tập trung của TP HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm công trình không phép, trái phép ven kênh rạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO