Xử lý nghiêm việc san ủi trái phép đất rừng tự nhiên

Tấn Thành 08/06/2016 08:16

Ngày 7/6, UBND huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) cho biết, vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương lập hồ sơ, khởi tố vụ án hình sự và điều tra, xử lý nghiêm hành vi phá rừng tự nhiên và san ủi đường trái phép xảy ra tại thôn Dương Bình, xã Trà Dương, huyện Bắc Trà My.

Rừng bị đốn hạ tại địa phận xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam.

Trước đó, ngày 19/5, Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Trà My đã phối hợp với các ngành chức năng của huyện gồm: Công an, Phòng TN-MT, chính quyền xã Trà Dương tiến hành kiểm tra tại khu vực rừng thôn Dương Bình là khu vực giáp ranh với xã Tiên An, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, thì phát hiện tại tiểu khu 764, thuộc địa phận thôn Dương Bình, diện tích rừng bị thiệt hại là 8.010 m2.

Tại hiện trường lực lượng liên ngành bắt quả tang Nguyễn Nho Khâm (29 tuổi), trú xã Tiên An, huyện Tiên Phước thực hiện hành vi san ủi trái phép khu rừng tự nhiên. Tại hiện trường cây gỗ bị hạ ngã toàn bộ, nằm ngổn ngang, trong đó có nhiều cây có đường kính từ 10 đến 30cm. Tổ công tác đã lập biên bản đối với ông Khâm và tạm giữ phương tiện chuyển về UBND xã Trà Dương để chờ xử lý.

Không chỉ có vậy, tuần tra dọc theo tuyến đường Quốc lộ 40B đoạn qua thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My lực lượng chức năng còn phát hiện và lập biên bản một vụ cất giữ gổ xẻ trái phép với khối lượng 1.119 mét khối.

Cùng ngày UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, vừa có văn bản chỉ đạo UBND huyện Bắc Trà My khẩn trương lập hồ sơ, khởi tố vụ án hình sự và điều tra, xử lý nghiêm hành vi phá rừng tự nhiên và san ủi đường trái phép tại địa chỉ nói trên; đồng thời, kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, lơ là, buông lỏng trong công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý địa bàn để xảy ra vụ việc san ủi đường trái phép, phá rừng trên địa bàn.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu thủ trưởng các Sở, Ban, ngành liên quan và các địa phương tăng cường các biện pháp cấp bách trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Theo đó, tuần tra, truy quét và điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng; tham mưu tổ chức sơ kết, đánh giá việc thực hiện các Quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng giữa các địa phương vùng giáp ranh và giữa các ngành chức năng của tỉnh. Công an tỉnh chỉ đạo Công an cấp huyện đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án hình sự về vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng tại các địa phương.

Điều đáng nói cho dù, UBND tỉnh Quảng Nam và các huyện luôn tổ chức truy quét, đẩy đuổi lâm tặc nhưng trên địa bàn các huyện miền núi luôn xảy ra tình trạng phá rừng mà đã nhiều lần báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh. Nhưng xem ra tình trạng phá rừng vẫn luôn nóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm việc san ủi trái phép đất rừng tự nhiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO