Xử lý tắc vòi tử cung đoạn kẽ bằng nội soi

Trần Ngọc Kha 06/04/2017 12:05

Sáng nay, ngày 6/4, tại BV Phụ sản Trung ương, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, chuyên gia đầu ngành sản khoa y tế Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia thực hiện ca mổ nội soi thứ hai, xử lý tắc vòi tử cung đoạn kẽ theo kỹ thuật mới.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến giới thiệu chụp phim Xquang kết quả nội soi nong vòi tử cung
ca mổ đối với cặp vợ chồng chị Loan anh Châu. (Ảnh: Trần Ngọc Kha).

Cách đây 1 tháng, ca phẫu thuật thứ nhất sử dụng kỹ thuật mới này được GS Tiến thực hiện với cặp vợ chồng chị Nguyễn Thị Loan, anh Hoàng Anh Châu, đến từ Nghi Lộc, Nghệ An.

Phát biểu với báo chí sau ca mổ, GS. Nguyễn Viết Tiến cho rằng: Tỷ lệ vô sinh nữ có nguyên nhân do bệnh lý vòi tử cung thường gặp nhất, khoảng 25-35%. Tại Việt Nam, tỷ lệ vô sinh do vòi tử cung từ 43-59%. Trong đó, vô sinh do tắc đoạn gần vòi tử cung (đoạn kẽ, đoạn eo) chiếm khoảng 15-25%.

Để xử lý những ca bệnh này, thông thường phải dùng đến biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm mới hy vọng có thai. Nay, theo phương pháp mới, kết hợp nội soi tử cung và nội soi ổ bụng để nong vòi tử cung do GS.TS Nguyễn Viết Tiến thực hiện, dưới sự phóng đại dàn máy nội soi hiện đại, có thể dễ dàng luồn catheter dễ dàng để thông vòi trứng. Kỹ thuật mới này có hiệu quả tốt trên bệnh nhân vô sinh do tắc đoạn vòi tử cung.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến cùng lãnh đạo BV Phụ sản Trung ương chụp ảnh kỷ niệm
với vợ chồng chị Loan, anh Châu. (Ảnh: Trần Ngọc Kha).

Ngoài ra, tỷ lệ có thai trong 1 năm sau phẫu thuật khá cao, ít xảy ra những tai biến như thủng vòi tử cung, chảy máu, viêm phúc mạc sau nong... Chi phí cho ca phẫu thuật này cũng chỉ bằng chi phí cho một ca nội soi thông thường.

GS Tiến cho hay, trong thời gian tới, ông sẽ phổ biến kỹ thuật này rộng rãi trên phạm vi cả nước để nhiều người có thể được tiếp cận, thụ hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý tắc vòi tử cung đoạn kẽ bằng nội soi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO