Xử lý vi phạm trên mạng xã hội cũng là để chống Covid-19

LÊ ANH 01/09/2021 06:35

Trong lúc chính quyền TP Hồ Chí Minh và người dân đang gồng mình phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thì vẫn xuất hiện một số thông tin nhiễu loạn trên không gian mạng; gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến cuộc chiến chống Covid-19 đang ở thời điểm cam go, quyết liệt.

Đấu tranh với tin xấu độc trên mạng

Kể từ ngày 23/8, TP HCM triển khai thực hiện nghiêm chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, “ai ở đâu, ở yên đó”. Cùng đó, các cơ quan chức năng TP HCM cũng tham gia một cuộc chiến quan trọng không kém: Đấu tranh với những thông tin xấu độc trên mạng.

Ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin - Truyền thông cho biết, kể từ cao điểm thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 23/8 đến nay, vấn nạn tin giả trên không gian mạng tập trung vào một số nội dung như kích động, chia rẽ; nói sai sự thật, không có căn cứ, cơ sở về vaccine; tin giả về tình hình ở các khu phong tỏa, khu cách ly; những thông tin sai về chính sách cứu trợ, hỗ trợ người dân của chính quyền.

Nâng cao ý thức người dùng mạng xã hội

Thời gian qua, các cơ quan chức năng của TP HCM kiên quyết đấu tranh với tin xấu độc trên mạng xã hội.

Mới đây, Công an huyện Bình Chánh đã triệu tập hai người trú trên địa bàn do có hành vi đăng các thông tin sai sự thật, gây hoang mang trên mạng xã hội. Theo xác minh của cơ quan công an, ngày 19/8, một tài khoản có tên “Thai Ngocphu” đã đăng tải trên trang cá nhân với nội dung bức xúc thái quá việc chính quyền không trợ cấp kịp thời và nghiêm cấm buôn bán trong mùa dịch làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Nội dung chia sẻ này ngay lập tức có nhiều bình luận tiêu cực. Mặc dù đã được một số người khuyên ngăn gỡ bài nhưng tài khoản mạng này không nghe theo mà còn lên giọng thách thức.

Ngay sau đó, đối tượng được Công an huyện Bình Chánh mời đến làm việc, xử lý sai phạm.

Theo Trung tá Phan Văn Anh, Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Bình Chánh, đây là giai đoạn TP HCM đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp để sớm đưa người dân trở về cuộc sống bình thường. Ngành công an rất mong người dân chung tay với thành phố và các lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch, chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội và không đăng tải, chia sẻ, bình luận những nội dung không chính thống, sai lệch, chưa kiểm chứng, vô tình tiếp tay cho những kẻ xấu lợi dụng tình hình để xuyên tạc chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và những hoạt động của chính quyền thành phố trong cuộc chiến còn cam go với dịch bệnh.

Về vấn đề trên, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM cũng khuyến nghị người dân nên kiểm chứng thông tin bằng nhiều nguồn trước khi chia sẻ trên không gian mạng. Thông tin chưa kiểm chứng, không nên chia sẻ cho bạn bè, người thân, gây hoang mang và hiểu sai lệch về công tác phòng, chống dịch bệnh của thành phố.

Đại diện Công an TP HCM nhận định, càng vào thời điểm thành phố thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, thì lại xuất hiện một số đối tượng tung tin đồn thất thiệt, tin giả lan truyền trên mạng xã hội. Những thông tin này len lỏi, gây hoang mang, làm lung lay niềm tin, cũng như làm méo mó suy nghĩ và nhận thức, dẫn đến những hành động không đúng của người dùng mạng xã hội. Vấn đề này cần phải được kiên quyết chấn chỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý vi phạm trên mạng xã hội cũng là để chống Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO