Xử nghiêm cặp vợ chồng bạo hành con đến chết

Đức Sơn 19/11/2020 07:30

Ngày 18/11, TAND TP Hà Nội mở lại phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Minh Tuấn (31 tuổi) và Nguyễn Thị Lan Anh (29 tuổi, cùng trú tại Hà Nội) về hai tội “giết người” và “tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Hai bị cáo Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Thị Lan Anh tại tòa.

Theo nội dung vụ án, bị cáo Nguyễn Thị Lan Anh ly hôn chồng cũ (có con chung là cháu M.) và kết hôn với bị cáo Nguyễn Minh Tuấn. Cháu M. (3 tuổi) ở với bà ngoại. Tuấn và Lan Anh sinh sống tại nhà cha mẹ của Tuấn và có với nhau một con chung.

Tháng 10/2019, vợ chồng Tuấn chuyển ra thuê một căn hộ nhỏ trên địa bàn quận Đống Đa, TP Hà Nội. Quá trình sinh sống tại đây, hai người mua ma túy về sử dụng.

Ngày 5/3/2020, Lan Anh đón cháu M. từ nhà bà ngoại sang ở với mình. Trong gần một tháng sau đó, Tuấn và Lan Anh nhiều lần bạo hành cháu, có lần thực hiện trong lúc sử dụng ma túy.

Cáo trạng mô tả hai bị cáo bạo hành bé gái bằng hình thức phạt ngồi trong chậu nhựa, cầm cán chổi vụt vào mông, dùng tay đánh vào đầu, dùng kim để châm...Sáng 30/3, cháu M. có biểu hiện sốt cao, khó thở, chân tay lạnh, Tuấn và Lan Anh đưa bé tới bệnh viện cứu chữa nhưng cháu đã tử vong.

Tại phiên tòa, cả hai bị cáo Tuấn và Lan Anh đều thay đổi lời khai. Cả hai nêu lý do thời điểm mới bị bắt giữ rất sốc về cái chết của cháu M. nên “chấp nhận tất cả lời khai mà CQĐT đưa ra”, đồng thời còn “bị công an đánh” nên nhận tội.

Bị cáo Lan Anh nói ban đầu ở phường có khai không đánh cháu M. mà chỉ chứng kiến chồng mình đánh. Do nhìn thấy chồng bị đánh đập nên bị cáo thay đổi lời khai, nhận rằng bản thân có đánh cháu. Đến nay, bị cáo muốn nói rõ sự thật như lời khai ban đầu vì chỉ ở Tòa mới không sợ áp lực…

Trong khi đó, bị cáo Tuấn khai bị cáo nhận tội vì sợ vợ bị ép cung và đánh.

Đáng chú ý, Tuấn cho rằng nguyên nhân cháu M. tử vong có thể do bị cảm, bởi trước đó Lan Anh tắm cho cháu quá muộn, khi ngủ lại bật quạt. Thấy cháu bị lạnh, vợ chồng bị cáo lấy máy sấy sưởi ấm, nấu cháo và trà gừng cho cháu uống, gọi điện cho người thân để đưa cháu đi cấp cứu…

Tại tòa, bị cáo Tuấn nhận mình có phạt và đánh cháu M. đôi lần, nhưng cho rằng việc này không phải là nguyên nhân dẫn tới cháu tử vong.

Trong phần nêu quan điểm luận tội, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố cho rằng, tại tòa 2 bị cáo đều không thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, căn cứ hồ sơ vụ án và xét hỏi, VKSND có đủ cơ sở xác định sáng 30/3, cháu M. đòi uống nước, nhưng Lan Anh không cho.

Sau khi sử dụng ma túy cùng Tuấn, Lan Anh bắt con xin lỗi thì sẽ cho uống nước. Lúc này, bé gái la hét thì bị Tuấn đánh vào đầu. Sau đó, Tuấn dùng cán chổi bằng kim loại đánh M., còn Lan Anh lấy kim khâu quần áo đâm vào bắp tay, đùi con mình.

Đại diện VKS cho rằng, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo liên tiếp đánh cháu M. dẫn đến chấn thương sọ não và tử vong. Đại diện VKS cũng đánh giá các bị cáo đã tước đi quyền được sống thiêng liêng của cháu bé khi tuổi đời còn rất nhỏ.

Nhận định hành vi của 2 bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, đại diện VKS cho rằng HĐXX cần xử lý các bị cáo với mức án nghiêm khắc đủ sức răn đe. Trong vụ án, cơ quan công tố đánh giá Tuấn là chủ mưu, còn Lan Anh có vai trò đồng phạm tích cực.

Hai bị cáo không thừa nhận cáo buộc nhưng qua kết quả giám định, VKSND nhận thấy các bị cáo đã nhiều lần hành hạ cháu M. Ngoài ra, hai bị cáo còn phải chịu thêm tình tiết tăng nặng là phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, nạn nhân không tự vệ được.

Sau khi đánh giá, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Tuấn tổng mức án tử hình về các tội “giết người” và “tàng trữ trái phép chất ma túy”. Bị cáo Nguyễn Thị Lan Anh bị đề nghị mức án chung thân về cùng 2 tội danh.

Chủ tọa phiên tòa cho biết HĐXX sẽ tuyên án vào lúc 15h ngày 19/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử nghiêm cặp vợ chồng bạo hành con đến chết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO